Dòng tiền chảy mạnh vào chứng khoán

18/02/2014 03:00 GMT+7

Phiên giao dịch hôm qua 17.2, giá trị giao dịch của thị trường chứng khoán đạt hơn 3.500 tỉ đồng. Thanh khoản ở mức cao tạo tâm lý lạc quan cho nhà đầu tư.

Dòng tiền chảy mạnh vào chứng khoán

Dòng tiền đang tham gia mạnh trên TTCK - Ảnh: D.Đ.M

Kể từ sau Tết âm lịch đến nay, giá trị giao dịch trên thị trường chứng khoán (TTCK) luôn luôn đứng ở mức cao. Nếu chỉ tính riêng 5 phiên trong tuần qua (từ ngày 10 - 14.1), có hơn 14.000 tỉ đồng được giao dịch trên cả hai sàn chứng khoán, nhiều phiên giá trị giao dịch lên trên 3.000 tỉ đồng. Đây là quy mô giao dịch lớn kể từ đầu năm 2012 đến nay.

Hơn 3 lần lãi suất tiết kiệm

Dòng tiền trên thị trường luôn luân chuyển giữa các nhóm cổ phiếu (CP) khác nhau như từ CP giá cao đến CP có giá vừa và thấp hoặc xoay phiên giữa các nhóm CP ngành khác nhau. Việc dòng tiền xoay chuyển giữa các nhóm CP để tìm kiếm mức lợi nhuận cao thường được xem là đặc điểm của các nhà đầu tư (NĐT) ngắn hạn. Tuy nhiên chính điều đó đã giúp giao dịch trên thị trường sôi động hơn. Chị Hồng Thu, một NĐT tại Q.7, TP.HCM, cho biết từ trước tết đến nay, chị đã mua vào và bán ra một số CP và mức lời thu được gấp hơn 3 lần lãi suất gửi tiết kiệm. Hiện chị cho rằng thị trường vẫn sẽ tiếp tục tăng khi dòng tiền đang tham gia khá mạnh.

Theo ông Kim Thiên Quang, Giám đốc khối khách hàng cá nhân Công ty chứng khoán Maybank Kim Eng, lực mua đã xuất hiện mạnh vào những phiên giao dịch gần trước Tết âm lịch cùng với sự tham gia mạnh mẽ từ các NĐT nước ngoài (NĐTNN). Khi đó không ít NĐT cá nhân trong nước đã bị lỡ nhịp vì dòng tiền chủ yếu tập trung vào nhóm CP blue-chips. Vì vậy qua Tết âm lịch, khi các NĐT ngoại vẫn mua vào mạnh mẽ thì các NĐT trong nước cũng không thể đứng ngoài. Nhờ đó dòng tiền tham gia thị trường ngày càng mạnh. “Các doanh nghiệp (DN) có kết quả kinh doanh 2013 tốt hay những CP sẽ được tác động tích cực nếu việc nới room cho khối ngoại được công bố chính thức... đang là tầm ngắm của các NĐT. Thậm chí nhiều NĐT khi đã bán ra chốt lời nhưng nhận thấy thị trường vẫn giao dịch mạnh liền quay lại mua ngay CP khác nên cứ thế thanh khoản càng gia tăng”, ông Quang nói.

Kỳ vọng vốn ngoại

 

Hôm qua 17.2,  giá một số CP  blue-chips bị điều chỉnh khiến chỉ số VN-Index đóng cửa giảm nhẹ 2,02 điểm, còn 570,2 điểm. Ngược lại chỉ số HNX-Index vẫn tăng thêm 0,88 điểm và đạt 79,64 điểm. So với phiên đóng cửa cuối cùng của năm 2013, chỉ số VN-Index đã tăng được 13%. 

Tính từ đầu năm đến hết phiên hôm qua, các NĐTNN đã mua ròng gần 2.500 tỉ đồng, tương đương 30% trị giá mua ròng của khối này trong cả năm 2013. Theo Trung tâm lưu ký chứng khoán VN, trong tháng 1.2014 cũng có 30 NĐTNN cá nhân và 15 NĐTNN là tổ chức được cấp mã số giao dịch chứng khoán mới. Như vậy tính đến hết tháng 1.2014,  tổng cộng đã có gần 17.000 NĐTNN (gồm cả cá nhân và tổ chức) có mã số giao dịch chứng khoán tại VN.

Theo ông Huỳnh Anh Tuấn,  Tổng giám đốc Công ty chứng khoán SJC, từ cuối năm 2013 đến nay đã có nhiều quỹ đầu tư nước ngoài ở quy mô vừa và nhỏ được thành lập. Dù lượng vốn huy động để tham gia vào TTCK chưa lớn nhưng đó cũng là dấu hiệu cho thấy thị trường đang có sức hút lớn. “Dòng tiền của khối ngoại tham gia vào thị trường chủ yếu là mua mạnh nhóm CP blue-chips nên sẽ kéo theo chỉ số VN-Index tăng điểm mạnh. Chính dòng tiền này cũng đã giữ nhịp cho thị trường thời gian qua và là động lực kéo theo dòng tiền của các NĐT trong nước tham gia mạnh hơn vào thị trường. Nhờ vào những thông tin như sẽ mở room cho khối ngoại hay VN tham gia vào Hiệp định thương mại xuyên Thái Bình dương (TPP) nên kỳ vọng sự tham gia của khối ngoại trong năm 2014 sẽ mạnh hơn”, ông Huỳnh Anh Tuấn nói.

Trên hai sàn chứng khoán, sự tham gia mạnh của 2 quỹ ngoại đầu tư vào chỉ số Market Vector Vietnam ETF và FTSE Vietnam UCITS ETF thời gian qua đã có tác động mạnh đến các NĐT cá nhân trong và ngoài nước. Chỉ riêng trong tuần lễ từ ngày 7 - 13.2, Quỹ Market Vector Vietnam ETF (gọi tắt là VNM ETF) đã huy động mới được hơn 10 triệu USD (hơn 210 tỉ đồng). Nếu tính tổng cộng từ đầu năm nay, VNM ETF đã huy động mới hơn 30 triệu USD (hơn 600 tỉ đồng). 

Ông Louis Nguyễn Thế Lữ, Tổng giám đốc Công ty quản lý quỹ đầu tư Saigon Asset Management (SAM), cũng dự báo dòng vốn của khối ngoại tham gia vào TTCK Việt Nam trong năm 2014 sẽ tiếp tục gia tăng khi nhiều dấu hiệu cho thấy kinh tế vĩ mô đang hồi phục. Còn qua đánh giá và khảo sát của Công ty Maybank Kim Eng VN, TTCK đang trở nên hấp dẫn hơn dưới góc nhìn của nhiều NĐTNN. 

Mai Phương

>> Chứng khoán Việt Nam tiếp tục 'xanh' phiên cuối tuần
>> Thị trường chứng khoán có gần 1,3 triệu tài khoản
>> Vốn ngoại ồ ạt vào chứng khoán

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.