Doanh nghiệp châu Âu tại Trung Quốc gặp khó khăn

05/06/2013 09:20 GMT+7

(TNO) Các công ty châu u tại Trung Quốc đang lâm vào cảnh lợi nhuận sụt giảm do chi phí nhân công tăng cao và rào cản từ các chính sách, theo báo cáo thường niên của Phòng Thương mại Liên minh châu u (EU) tại Trung Quốc.

(TNO) Các công ty châu u tại Trung Quốc đang lâm vào cảnh lợi nhuận sụt giảm do chi phí nhân công tăng cao và rào cản từ các chính sách, theo báo cáo thường niên của Phòng Thương mại Liên minh châu u (EU) tại Trung Quốc.

Từ đầu năm 2013 đến nay, số lượng công ty EU báo doanh số tăng trưởng đã giảm xuống còn 62% và số lượng doanh nghiệp thông báo lợi nhuận tăng đã giảm xuống còn 44%, nhật báo The Irish Times (Ireland) ngày 4.6 dẫn báo cáo cho biết.

Chỉ còn lại 64% trên tổng số các doanh nghiệp châu u tại Trung Quốc là có sinh lời, theo The Irish Times.


Các doanh nghiệp châu u hoạt động tại Trung Quốc đang bị sụt giảm về lợi nhuận do chi phí nhân công tăng và rào cản về chính sách - Ảnh minh họa của Reuters

Báo cáo nói trên được công bố hồi cuối tuần trước, dựa theo một cuộc khảo sát vào tháng 3 của Phòng Thương mại EU ở Trung Quốc, kết hợp với kết quả kinh doanh từ hơn 550 công ty châu u đang làm ăn tại Trung Quốc.

“Mặc dù các quan chức cấp cao của chính phủ Trung Quốc đã mạnh miệng khẳng định sẽ nỗ lực cải cách, nhưng cho đến nay các doanh nghiệp châu u chỉ thấy được một vài thay đổi”, ông Davide Cucino, Chủ tịch Phòng Thương mại EU tại Trung Quốc, cho hay.

Ông Cucino cho biết tỷ lệ doanh nghiệp châu u tại Trung Quốc tự tin sẽ có thể giành được kết quả kinh doanh khả quan trong vòng hai năm tới cũng đã giảm xuống còn 29%, mức thấp nhất kể từ khi báo cáo của phòng thương mại được thiết lập cách đây 10 năm.

Được biết, báo cáo này được đưa ra chỉ một ngày sau khi cả Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) thông báo cắt giảm mức tăng trưởng kinh tế dự báo của Trung Quốc.

Nhiều nhà kinh tế học độc lập cũng nhận định Trung Quốc sẽ không đạt được mục tiêu tăng trưởng 7,5 % do chính nước này đưa ra trong năm 2013, theo The Irish Times.

IMF cho rằng Trung Quốc cần những thay đổi dứt khoát về chính sách để giúp kinh tế trong nước đi đúng hướng, còn Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) thì lưu ý rằng chi phí kinh doanh, bao gồm cả chi phí dành cho công nhân, tại Trung Quốc tăng mạnh, đe dọa tăng trưởng kinh tế của nước này.

Báo cáo từ Nikkei, một trong những hãng tin lớn nhất Nhật Bản, cho thấy chi phí lao động trên đầu người tại Trung Quốc đã tăng hơn 60% trong thời gian từ năm 2009 đến năm 2012.

Hoàng Uy

>> Trung Quốc sắp phóng tàu vũ trụ Thần Châu 10
>> Thương nhân Trung Quốc lập trại cá tại VN để “rửa” cá tầm nhập lậu
>> Kinh tế Trung Quốc vượt Mỹ trước năm 2030
>> Tin tặc ở Trung Quốc là một "nghề" thông dụng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.