Khởi tố 7 đối tượng trong đường dây bán hàng ngàn chứng chỉ giả

23/08/2013 14:30 GMT+7

(TNO) Công an Q.Hồng Bàng, TP.Hải Phòng vừa ra quyết định khởi tố 7 đối tượng cầm đầu một đường dây sản xuất, kinh doanh hàng ngàn văn bằng chứng chỉ giả.

Theo tài liệu điều tra từ Công an Q.Hồng Bàng, thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố có một nhóm người chuyên rao bán các loại chứng chỉ tin học, ngoại ngữ, chứng chỉ nghề… thông qua các diễn đàn, trang web.

Sau nhiều lần mai phục, Công an Q.Hồng Bàng đã bắt quả tang Nguyễn Trung Kiên (26 tuổi, trú tại P.Văn Đẩu, Q.Kiến An, Hải Phòng) đang bán bằng giả tại nhà số 1 đường Lý Thường Kiệt, Q.Hồng Bàng.

Qua đấu tranh mở rộng, Ban chuyên án phát hiện thêm đồng bọn của Kiên là Nguyễn Đức Cảnh (26 tuổi, ở P.Bắc Sơn, Q.Kiến An).

Tại cơ quan công an, Kiên và Cảnh khai nhận từ đầu năm 2013 đến nay, hai đối tượng này đã lên các trang web, diễn đàn rao bán chứng chỉ tin học, ngoại ngữ, chứng chỉ nghề của Trung tâm đào tạo và phát triển công nghệ FLAI (Trung tâm FLAI) và Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) cấp.

Người có nhu cầu không phải học, không phải thi, chỉ cần liên lạc trước qua điện thoại rồi gửi ảnh 3x4cm, bản sao CMND qua địa chỉ email, đồng thời trả tiền vào tài khoản của Kiên và Cảnh ở ngân hàng, sau đó các loại văn bằng chứng chỉ theo yêu cầu sẽ được gửi tới người mua qua đường bưu điện.

Với các loại chứng chỉ ngoại ngữ, tin học đóng dấu của Trung tâm FLAI, Kiên ra giá 250.000 đồng/chiếc còn chứng chỉ của Bộ GD-ĐT (giả) Kiên thu 700.000 đồng/chiếc.

Cha con cùng bán bằng giả

Qua điều tra, cơ quan công an phát hiện Cảnh và Kiên chỉ là  môi giới, mua bán kiếm lời, còn nhóm sản xuất bằng giả lại có đầu mối tận Hà Nội.

Theo đó, Cảnh và Kiên đặt hàng Ngô Xuân Bách (24 tuổi, ở P.Ngọc Hải, Q.Đồ Sơn, Hải Phòng), Bách lại chuyển “đơn hàng” cho Phạm Thị Diễn (24 tuổi, ở Phú Diễn, H.Từ Liêm, Hà Nội). Diễn tiếp tục thông qua Nguyễn Hồng Hà (27 tuổi, trú tại phố Tựu Liệt, thị trấn Văn Điển, H.Thanh Trì, Hà Nội). Hà lại nhận từ Phạm Duy (33 tuổi, trú tại H.Từ Liêm, Hà Nội) với giá 20.000 - 30.000 đồng/chiếc bằng phôi Trung tâm FLAI và 200.000 - 250.000 đồng/chiếc bằng phôi của Bộ GD-ĐT.

Phạm Duy đã lập danh sách và ảnh của những người có nhu cầu đưa cho người chú của mình là Phạm Duy Tài (50 tuổi, trú tại khu tập thể Thanh Xuân Bắc, Q.Thanh Xuân, Hà Nội) là Chánh văn phòng Trung tâm FLAI và bố đẻ là Phạm Duy Việt (59 tuổi) là Giám đốc Trung tâm FLAI để ký và “cấp” những chứng chỉ này.

Cứ mỗi tầng nấc trung gian như vậy, các đối tượng trong đường dây hưởng lợi từ vài chục đến cả trăm nghìn đồng một chứng chỉ.

Bên cạnh đó, theo điều tra của công an, Ngô Xuân Bách còn mua các chứng chỉ giả từ Trung tâm FLAI qua Lê Thị Thu Hương (29 tuổi, trú tại xã Cổ Nhuế, H.Từ Liêm) với giá 40.000 - 90.000 đồng/chiếc. Còn Hương do quen biết Phạm Duy Việt nên khi khách có nhu cầu, Hương trực tiếp đưa danh sách và ảnh để Việt ký, “cấp” các chứng chỉ tin học, ngoại ngữ của Trung tâm FLAI với giá 15.000 - 30.000 đồng/chứng chỉ.

Phạm Duy Việt còn mở 15 cơ sở trực thuộc Trung tâm FLAI và ký hợp đồng với 17 cơ sở liên kết đào tạo với các trung tâm tin học, ngoại ngữ khác ở Hà Nội, Hải Dương, Thái Bình, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Phú Thọ, Thái Nguyên, Thanh Hóa, TP.HCM, Long An, Bình Dương…. Tuy nhiên, đa số cơ sở này không tổ chức tuyển sinh, thi tuyển mà chỉ bán chứng chỉ cho khách có nhu cầu.

Lợi dụng chức danh là Giám đốc Trung tâm đào tạo và phát triển công nghệ FLAI, có quyền tuyển sinh, đào tạo và cấp các chứng chỉ ngoại ngữ, tin học nên Phạm Duy Việt đã “cấp” trung bình một tháng 2.000 chứng chỉ, cao điểm lên tới 5.000 chứng chỉ.

Ước tính, từ năm 2008 đến nay, Việt đã “sản xuất” hàng trăm nghìn chứng chỉ giả các loại, thu lợi bất chính hàng tỉ đồng.

Khám xét khẩn cấp đối với Phạm Duy Việt và Phạm Duy Tài, Công an Q.Hồng Bàng đã thu giữ 1 máy tính xách tay, 1 con dấu cùng hàng nghìn tài liệu liên quan đến việc sản xuất, bán các loại chứng chỉ giả cho rất nhiều đối tượng khác nhau tại hàng chục tỉnh thành trên cả nước.

Từ những tài liệu, chứng cứ thu thập được, Công an Q.Hồng Bàng đã ra quyết định khởi tố bị can về tội làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức đối với 7 đối tượng gồm: Phạm Duy Việt, Phạm Duy Tài, Phạm Duy, Phạm Thị Diễn, Ngô Xuân Bách, Nguyễn Trung Kiên, Nguyễn Hồng Hà và và tiếp tục điều tra, mở rộng, truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hàng chục đối tượng liên quan khác trong đường dây.

Thiên Bình

>> Chủ tiệm phô tô làm giấy tờ giả
>> Nhiều hành khách dùng giấy tờ giả đi máy bay
>> Bắt nhóm dùng giấy tờ giả thuê ô tô đem bán
>> Bắt 2 ổ làm giấy tờ giả
>> Tuồn ô tô từ Campuchia về làm giấy tờ giả để bán

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.