Israel “dùng căn cứ ở Eritrea theo dõi Iran”

12/12/2012 19:15 GMT+7

(TNO) Trang tin Arutz Sheva của Israel ngày 12.12 đưa tin nước này đang theo dõi những hoạt động liên quan đến Iran bằng cách vận hành các căn cứ ở Eritrea.

Arutz Sheva dẫn một báo cáo mới của hãng tình báo Stratfor cho biết, Eritrea - vốn nằm trên bờ phía đông của Biển Đỏ - đã trở thành đấu trường hoạt động của cả Israel và Iran, khi cả hai nước đang cố gắng tăng cường ảnh hưởng lên khu vực Sừng châu Phi.

“Để có nguồn lực, có thể bao gồm những số lượng tiền mặt và vũ khí khiêm tốn, Eritrea đã bày tỏ sự sẵn sàng trở thành một căn cứ hậu thuẫn cho các cường quốc khu vực Trung Đông muốn có thêm ảnh hưởng tại Sừng châu Phi”, báo cáo viết.

“Kết quả là Eritrea và vùng biển của nước này ở vịnh Aden đã trở thành một địa điểm cho sự kèn cựa của  Iran và Israel”, Stratfor cho biết thêm.

Sự tiếp cận của Israel và Iran với Eritrea là nỗ lực mở rộng sự ganh đua của hai nước Trung Đông giành ảnh hưởng tại Biển Đỏ, vốn đã dẫn đến việc Israel ném bom nhà máy vũ khí Yarmouk ở Sudan hôm 23.10.

Sudan đã “chĩa ngón tay” về phía Israel, dẫn đến những đồn đoán rằng vũ khí của “kỳ phùng địch thủ” Iran đang được cất giữ hoặc chế tạo tại đó.

Sudan đã phủ nhận sự dính líu của Iran trong việc sản xuất vũ khí và đã buộc tội Tel Aviv “phát tán thông tin bịa đặt”.

Theo báo cáo được công bố ngày 11.12 của Stratfor, vào năm 2008, Iran đã ký một thỏa thuận với Eritrea nhằm duy trì sự hiện diện quân sự ở thành phố cảng Assab của nước này với lý do bảo vệ nhà máy lọc dầu thời Liên Xô tại đó. Đổi lại, Asmara nhận tiền mặt và sự hỗ trợ quân sự từ Tehran thông qua các kênh chính thức và không chính thức.

Năm 2009, khi Eritrea công khai ủng hộ chương trình hạt nhân của Iran, Ngân hàng Xuất khẩu Iran đã chuyển 35 triệu USD “hỗ trợ nền kinh tế của Eritrea”.

Israel cũng hoạt động bên trong Eritrea. Viện dẫn các nguồn tin ngoại giao và truyền thông, Stratfor cho biết Israel có các đội hải quân nhỏ trên bán đảo Dahlak và cảng Massawa, và một “địa điểm nghe ngóng” ở Amba Soira.

Theo báo cáo, “sự hiện diện của Israel ở Eritrea rất tập trung và chính xác, bao gồm việc thu thập thông tin tình báo ở Biển Đỏ và giám sát các hoạt động của Iran”. “Nhiều nguồn tin ngoại giao khác nhau của Stratfor nói rằng sự hiện diện của Israel ở Eritrea nhỏ nhưng đáng kể”, báo cáo viết.

Eritrea, một quốc gia yếu kém về kinh tế với dân số 5,2 triệu người, đã tách khỏi Ethiopia vào năm 1991 sau một cuộc chiến tranh giành độc lập dai dẳng và đẫm máu.

Trùng Quang

>> Israel “triển khai đặc nhiệm sang Syria”
>> Israel phát động chiến tranh bí mật tại Syria
>> Israel sẽ tham gia “đánh hội đồng” Syria?
>> Israel mất trộm động cơ máy bay F-16
>> Israel sẽ dùng UAV diệt tên lửa Iran ?
>> Anh và Pháp xem xét triệu hồi đại sứ tại Israel
>> Israel định xây thêm nhà ở Bờ Tây
>> Israel “vượt mặt” Mỹ bán tên lửa cho Ấn Độ
>> Bộ trưởng Quốc phòng Israel sẽ rời chính trường sau tổng tuyển cử

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.