Đơn hàng mua cá tra từ EU đang tăng lên

25/02/2013 21:10 GMT+7

(TNO) Ngày 25.2, ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản VN (Vasep) cho hay qua thông tin từ doanh nghiệp thủy sản cho thấy, hiện đơn hàng xuất khẩu cá tra sang Liên minh châu u (EU) đang dần tăng lên sau thời gian dài trầm lắng.

(TNO) Ngày 25.2, ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản VN (Vasep) cho hay qua thông tin từ doanh nghiệp thủy sản cho thấy, hiện đơn hàng xuất khẩu cá tra sang Liên minh châu u (EU) đang dần tăng lên sau thời gian dài trầm lắng.

Đơn mua hàng cá tra của EU tăng là do EU vẫn là thị trường chủ lực của xuất khẩu cá tra VN. Ngoài ra, giá bán của cá tra khá mềm được coi là lợi thế so với các loài cá thịt trắng khác.


Cá tra vẫn được coi là thực phẩm ưa chuộng của người dân nhiều nước - Ảnh: Đình Quân

Điều đáng mừng, theo ông Hòe, là giá xuất khẩu cá tra sang thị trường này cũng có dấu hiệu tăng.

Lý do hiện thị trường EU đòi hỏi cao về chất lượng từ đó giá bán của cá tra tăng theo.

Ngoài ra thời gian qua, thị trường này đã phần nào sàng lọc được những doanh nghiệp yếu kém và hay bán phá giá.

Hiện các nhà nhập khẩu và người tiêu dùng ở châu u có xu hướng sử dụng các sản phẩm thủy sản có chứng nhận rõ ràng về xuất xứ nguồn gốc và chất lượng.

Điều này, doanh nghiệp thủy sản Việt Nam dần đáp ứng được khi thời gian qua nhiều vùng nuôi có được tiêu chuẩn bền vững của Hội đồng nuôi trồng thủy sản bền vững châu u (ASC) nhằm đảm bảo cá tra được nuôi tốt hơn, người nuôi có trách nhiệm với môi trường.

Tuy nhiên, khó khăn của doanh nghiệp xuất khẩu là hiện giá bán của sản phẩm có chứng nhận nguồn gốc so với sản phẩm không có chứng nhận đang ngày càng thu hẹp.

“Trước đây, sản phẩm có chứng nhận nguồn gốc có giá bán cao hơn 10-15% so với sản phẩm không có nguồn gốc thì nay chỉ cao hơn 2-3%”, ông Hòe nói.

Riêng về thị trường Trung Quốc, ông Hòe cho hay đây là thị trường tiềm năng và có nhu cầu rất lớn về thủy sản nhưng vấn đề chính sách và thanh toán phức tạp khiến nhiều doanh nghiệp e ngại khi xuất sang đây.

Trong thời gian tới, doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản sẽ tính tới việc thiết lập một kênh chính thức để bớt rủi ro cho doanh nghiệp khi bán hàng qua Trung Quốc.

Năm 2012, Trung Quốc nhập khẩu gần 420 triệu USD thủy sản từ Việt Nam, xếp thứ 5 trong các nước nhập khẩu.

Trung Hiếu

>> “Siết” chất lượng cá tra
>> Thêm 5 trại nuôi cá tra đạt chứng nhận bền vững
>> Siết chặt chất lượng cá tra xuất khẩu
>> Không “mặn” bảo hiểm cá tra
>> Kiểm tra việc cho vay trên 38.000 tỉ đồng “giải cứu cá tra”
>> Kiểm tra khoản tín dụng hơn 38.000 tỉ “giải cứu” cá tra
>> Xuất khẩu cá tra giảm
>> Cá tra xuống dốc, cá lóc lên đời
>> Xuất khẩu cá tra vẫn gặp khó

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.