Suốt đời ăn... tiền lãi

12/01/2013 07:47 GMT+7

(TNTS) Chị Cú Mèo ơi, em tính toán thấy gửi ngân hàng một tỉ đồng thì mỗi tháng lãi gần mười triệu. Căn nhà em đang ở giá khoảng ba tỉ. Vậy em bán nhà, lấy tiền gửi ngân hàng và suốt đời khỏi phải làm gì có được không chị?

(TNTS) * Chị Cú Mèo ơi, em tính toán thấy gửi ngân hàng một tỉ đồng thì mỗi tháng lãi gần mười triệu. Căn nhà em đang ở giá khoảng ba tỉ. Vậy em bán nhà, lấy tiền gửi ngân hàng và suốt đời khỏi phải làm gì có được không chị? (Thùy Trang)

Em Thùy Trang thân mến của chị!

Chị đã đọc thư em một cách rất nghiêm túc, không cười, không để cho những quan niệm cũ đè nặng và lấn át.

Đúng là gửi ngân hàng một tỉ đồng hiện nay, mỗi tháng lãi gần chục triệu. Trong khi lương cán bộ, công nhân viên trung bình mỗi tháng chỉ khoảng 5-6 triệu là cao.

 Suốt đời ăn... tiền lãi
Minh họa: DAD

Nhưng nhiều người thà sống suốt đời kham khổ trong những căn nhà lớn mà không bán vì những lý do sau:

1. Đồng tiền theo thời gian, ở quốc gia nào cũng vậy, ngày một mất giá trong khi nhà cửa thì lên.

2. Nhà cửa do ông bà, cha mẹ để lại, không những có giá trị kinh tế mà còn giá trị tâm linh.

3. Nhìn ra xung quanh, hầu như chả ai dám làm thế.

Tuy nhiên, cũng có vài người, ở trong số rất ít đã dám bán nhà gửi tiền vào ngân hàng để sống. Theo họ thì:

1. Nhà cửa cũng có thể mất giá chứ không phải mãi mãi tăng (thực tế đúng là như thế).

2. Tại sao cứ ở nhà to và suốt đời cực khổ kiếm tiền, chả hưởng thụ, chả du lịch gì cả. Chết chả ai mang nhà theo được. Vậy hãy biến nhà thành tiền để cho nó phục vụ ta ngay ngày hôm nay.

Những người ở phe thứ hai đã tính toán (không phải không có lý) là nếu bán đi căn nhà 10 tỉ đồng, gửi ngân hàng mỗi tháng lấy ra 100 triệu đồng, sẽ tha hồ đi học, đi du lịch và vẫn thuê được nhà tốt ở, số tiền 10 tỉ vẫn nguyên đấy, dù thời gian có làm mất giá nhưng thời gian đó mình cũng đã hưởng thụ.

Theo chị thì tính toán như vậy cũng không sai lắm đâu nhé.

Phần lớn con người chúng ta khi xử lý các vấn đề nhà cửa đều xử sự theo thói quen và theo những kẻ xung quanh, ít ai dám theo ý nghĩ của cá nhân mình. Ví dụ như cơn sốt bất động sản vừa qua một phần chủ yếu do thiên hạ đua nhau mua, ai cũng nghĩ có lợi để rồi sau đó tiền bạc của cải đóng băng.

Nếu em định bán nhà, sau đó dùng tiền để hưởng các tiện ích, chị không hề phản đối, nếu như em coi học tập, du lịch và tìm ra một nghề cũng là tiện ích. Còn nếu em chỉ bán căn nhà lấy tiền ăn chơi cho thỏa thì chị can ngay vì như thế chả có căn nhà nào đủ lớn.

Theo chị, điều quan trọng của mỗi người là cái gì bên trong bản thân họ, đó là trí tuệ, văn hóa, tình cảm. Còn nhà cửa, xe cộ dù to và đắt tới đâu cũng nằm ngoài thân thể chúng ta.

Chị chúc em tìm ra con đường đúng đắn của riêng mình. Nhưng em hãy nhớ một điều, em chỉ quyết định được với bất cứ tài sản nào khi nó là của riêng em. Còn nếu nhà em đang ở của chung cha mẹ, anh chị thì phải hỏi ý kiến họ.

Chị Cú Mèo

>> Năm 2013, gửi tiết kiệm vẫn hấp dẫn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.