Israel phát động chiến tranh bí mật tại Syria

09/12/2012 21:16 GMT+7

(TNO) Báo The Sunday Times ngày 9.12 đưa tin Israel đã bắt đầu một cuộc chiến tranh "lén lút" nhằm giám sát các vũ khí sinh hóa của Syria.

(TNO) Báo The Sunday Times ngày 9.12 đưa tin Israel đã bắt đầu một cuộc chiến tranh "lén lút" nhằm giám sát các vũ khí sinh hóa của Syria.

>> Syria chuẩn bị sử dụng vũ khí hóa học?

“Từ nhiều năm nay, chúng tôi đã biết vị trí chính xác của các loại vũ khí hóa học, sinh học của Syria”, tờ báo dẫn một nguồn tin Israel cho biết.

Nguồn tin này tiết lộ thêm “trong tuần qua chúng tôi đã nhận được các dấu hiệu rằng vũ khí đã được chuyển đến những địa điểm mới”.

"“Hoạt động xuyên biên giới” trên là một phần của cuộc chiến tranh bí mật nhằm lần theo dấu vết các loại vũ khí phi thông thường của Syria và phá hoại quá trình chế tạo chúng”, tờ báo viết. Đồng thời tờ báo cũng thông tin thêm rằng các lực lượng Israel đang hoạt động như những người theo dõi nhằm lần ra dấu vết kho vũ khí hóa học của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad.

 Israel phát động chiến tranh bí mật tại Syria
Vũ khí hóa học là nỗi lo lớn nhất trong cuộc xung đột tại Syria - Ảnh: AFP

Quyết định thực thi sứ mệnh nói trên được đưa ra sau khi Israel phủ nhận ý tưởng tiến hành một cuộc tấn công trên không hoặc trên bộ nhằm phá hủy kho vũ khí hóa học của ông al-Assad, vốn chủ yếu được mua từ Nga, tờ báo cho biết.

Nếu có bằng chứng rõ ràng rằng ông al-Assad đang sử dụng vũ khí hóa học, Israel và Mỹ có thể phối hợp tiến hành một cuộc xâm chiếm trên bộ, theo The Sunday Times.

Hiện chính phủ Israel chưa có phản ứng gì với thông tin trên, theo hãng tin UPI.

Giới chức Mỹ cho biết Washington và các đồng minh đang cân nhắc những chiến dịch quân sự nhằm chiếm quyền kiểm soát kho vũ khí hóa học của Syria, báo Ha’aretz của Israel đưa tin.

Israel cũng đang liên lạc với Jordan để phối hợp xử lý vấn đề này. Ngoại trưởng Nasser Judeh nói nước ông đang chuẩn bị cho “những kịch bản khác nhau” và cho biết việc Syria sử dụng vũ khí hóa học sẽ được xem là một đòn “xoay chuyển tình thế”.

Các tay súng nổi dậy Syria ngày 8.12 đã chiếm giữ một nhà máy chloride ở Al Safira, phía đông thành phố Aleppo, vốn được xem là kho và căn cứ vũ khí hóa học lớn nhất của nước này. Nơi đây cũng cất giữ các tên lửa Scud D của Syria có trang bị đầu đạn hóa học được thiết lập để bắn sang Israel, trang tin tình báo DEBKAfile của Israel đưa tin.

“Việc Al Safira rơi vào tay quân nổi dậy đã vượt lằn ranh đỏ và đặt chế độ al-Assad vào thế nguy hiểm trực diện. Việc sở hữu các tên lửa Scud có gắn đầu đạn hóa học đã cho phe nổi dậy vũ khí mạnh nhất để buộc quân đội Syria đầu hàng”, DEBKAfile viết.

Phía Syria chưa bình luận gì về thông tin trên.

Trùng Quang

>> Tổng thống Bashar al-Assad: “Mô hình Libya” sẽ không lập lại ở Syria
>> Tổng thống Bashar al-Assad phải ra đi để chấm dứt xung đột tại Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.