Nhật sẽ ngưng dùng điện hạt nhân vào năm 2030

12/09/2012 18:10 GMT+7

(TNO) Nhật Bản sẽ ngưng khai thác năng lượng hạt nhân vào năm 2030, căn cứ theo lộ trình của chính sách mà chính phủ nước này đưa ra sau thảm họa hạt nhân Fukushima, theo tin tức tờ Mainichi Shimbun (Nhật) đăng tải ngày 12.9.

(TNO) Nhật Bản sẽ ngưng khai thác năng lượng hạt nhân vào năm 2030, căn cứ theo lộ trình của chính sách mà chính phủ nước này đưa ra sau thảm họa hạt nhân Fukushima, theo tin tức tờ Mainichi Shimbun (Nhật) đăng tải ngày 12.9.

Chính phủ Nhật dự kiến sẽ đóng cửa vĩnh viễn các lò phản ứng tại các nhà máy điện hạt nhân vào năm 2030, Mainichi Shimbun trích dẫn lời một quan chức chính phủ giấu tên cho hay.

Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh làn sóng phản đối năng lượng hạt nhân tại Nhật vẫn đang gia tăng.

Chính phủ “sẽ chính thức đưa ra quyết định ngưng sử dụng điện hạt nhân tại một cuộc họp về năng lượng và môi trường diễn ra trong tuần này”, Mainichi Shimbun đưa tin.

Được biết, Tokyo đã cố gắng tìm kiếm một chính sách năng lượng mới kể từ sau thảm họa hạt nhân Fukushima diễn ra hồi năm 2011.

Đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) cầm quyền hồi tuần trước đã yêu cầu chính phủ nên “dành mọi nguồn lực chính trị để chuẩn bị cho việc các nhà máy điện hạt nhân ngưng hoạt động vào năm 2030”.

Để đạt được điều này, DPJ đề xuất 3 nguyên tắc: không xây thêm nhà máy điện hạt nhân mới, đóng cửa các nhà máy sau 40 năm hoạt động và chỉ cho phép tái khởi động các nhà máy đạt chuẩn an toàn.

DPJ cũng hối thúc chính phủ nên khai thác mạnh mẽ các dạng năng lượng tái tạo và tận dụng tối đa các biện pháp tiết kiệm năng lượng.

Trong thư yêu cầu, DPJ còn đề nghị chính phủ nên khai thác nguồn tài nguyên khoáng sản tại các vùng biển và tìm mua các nguồn nhiên liệu giá rẻ như khí đốt thiên nhiên hóa lỏng và khí đốt từ đá phiến sét.

Hoàng Uy

>> Nhật điều tra bê bối về báo cáo nhiễm xạ tại Fukushima
>> Công nhân nhà máy điện hạt nhân Fukushima bị buộc nói dối
>> Thảm họa hạt nhân Fukushima là do lỗi con người
>> Cựu thủ tướng Nhật nhận lỗi về sự cố Fukushima
>> Nhật Bản: Năng lượng xanh thay điện hạt nhân
>> Tương lai điện hạt nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.