Chơi tết tiết kiệm

13/01/2013 10:42 GMT+7

Còn không đầy một tháng nữa là đến tết. Tết năm nay có đến chín ngày nghỉ. Đi đâu, làm gì để thư giãn, nghỉ ngơi trong những ngày tết là câu hỏi của nhiều gia đình, nhiều bạn trẻ; đặc biệt trong bối cảnh kinh tế khó khăn, tiền thưởng không mấy dồi dào.

Những tay đi du lịch chuyên nghiệp sẽ tư vấn cho mọi người...

Khủng hoảng kinh tế đã có những ảnh hưởng nhất định đến xu thế đi du lịch tết năm nay. Các gia đình hay nhóm đi sẽ không dễ dàng lựa chọn được một chuyến du lịch tết như ý khi phải nhìn vào “hầu bao” để quyết định. Tự cung, tự cấp, tự tổ chức chuyến đi vì thế sẽ là một lựa chọn hợp lý cho các chương trình du xuân.

Để khắc phục khó khăn về kinh tế mà vẫn thỏa mãn nhu cầu du lịch tết, nhiều người sẽ bằng lòng với phương án tự tổ chức cung đường, tự di chuyển, đặt nhà nghỉ, thậm chí tự chuẩn bị đồ ăn thức uống như một chuyến picnic lớn trong năm.

Vất vả, mất công sức chuẩn bị xe cộ, nơi ăn chốn ở, nhưng bù lại bạn sẽ có một chuyến du lịch giá rẻ và cả niềm vui lên kế hoạch cho chuyến đi.

Chơi tết tiết kiệm
Rừng tràm Trà Sư (An Giang) là một địa chỉ hấp dẫn với bạn trẻ khi dễ đi, dễ săn ảnh đẹp, chi phí không cao... - Ảnh: THỦY TRẦN

Du lịch “bụi” trong nước

Bản thân khái niệm du lịch “bụi” đã hàm ý về một chuyến đi tự túc với chi phí tiết kiệm. Phần đông giới trẻ ngày nay yêu thích hình thức du lịch này, vì ngoài yếu tố kinh tế, đi “bụi” cũng là cách để họ rèn luyện kỹ năng sống, góp nhặt kinh nghiệm cho bản thân.

Lâm Anh - một dân đi có thâm niên ở TP.HCM - cho biết năm nào cũng tranh thủ kỳ nghỉ dài để đi du lịch cùng bạn bè nhưng chi phí thấp. Năm thì làm chuyến du lịch Tây nguyên với điểm dừng chân đón giao thừa ở Đà Lạt (Lâm Đồng), năm thì rong ruổi các bãi biển Nam Trung bộ với điểm dừng chân ở cực Đông (Phú Yên)... Năm nay, dự kiến điểm đến của Lâm Anh và nhóm bạn là tour ĐBSCL với điểm dừng chân đón giao thừa trên núi Cấm (Tịnh Biên, An Giang).

Tương tự, với T.Thủy ở Hà Nội là các lễ hội Gầu Tào ở Pha Long (Mường Khương, Lào Cai), Say Sán ở Sín Chéng (Simacai, Lào Cai) hoặc các chuyến du xuân Tây Bắc, rong ruổi Mộc Châu (Sơn La), Điện Biên, Sìn Hồ (Lai Châu), Sa Pa (Lào Cai)...

Hiện trên các trang mạng xã hội, việc tìm bạn đồng hành “chinh phục đỉnh Phanxipăng”, “khám phá Lý Sơn - Quảng Ngãi”, “xuyên Việt”, “Huế - Đà Nẵng - Hội An” hay “phượt miền Tây” là những chủ đề đang được các bạn trẻ quan tâm. Từ TP.HCM, cung đường du xuân qua Phnom Penh - Sihanoukville - đảo Koh Rong (Campuchia) cũng là những gợi ý khá mới mẻ. Ở khu vực Đông Nam bộ, miền Trung thì lái xe ra biển Phú Yên, Nha Trang, Vũng Tàu, Mũi Né hay khám phá Đà Lạt, Tây nguyên là những hành trình được nhiều bạn trẻ lựa chọn.

Trong khi đó, ở khu vực phía Bắc, điểm đến ưa thích của dân “bụi” ngày tết luôn là những vùng miền mang đậm dấu ấn mùa xuân như Mộc Châu, Sìn Hồ, Sa Pa - xứ sở của hoa đào, cao nguyên hoa mận trắng Bắc Hà (Lào Cai), miền lễ hội Pha Long, săn mây vùng cao Ý Tý (Bát Xát, Lào Cai), cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang) với các lễ hội chơi núi đầu năm của đồng bào các dân tộc thiểu số.

Một trong những phương tiện cơ động nhất, vừa tiết kiệm lại vừa thỏa mãn thú rong chơi của dân đi “bụi” chính là xe máy. Hình thức này phù hợp với các nhóm thành viên chưa có gia đình, trẻ tuổi, luôn háo hức tìm kiếm sự khác lạ và mới mẻ trong cuộc sống. Xe máy cũng giúp các nhóm bạn đến được các vùng miền sâu hơn, xa hơn, có cơ hội tiếp cận kỹ với dân bản địa và khám phá phong tục tập quán đón tết của các dân tộc khác nhau ở các vùng Đông Bắc, Tây Bắc hay Tây nguyên. Việc cùng nhau đi du lịch giúp chia sẻ chi phí như xăng xe, nhà nghỉ, ăn uống. Chi phí cơ bản cho một chuyến đi trung bình năm ngày không quá đắt, thậm chí rất rẻ nếu điểm đến không phải là những điểm du lịch phát triển, bạn không có nhu cầu tiêu tiền vào bất kỳ dịch vụ hay sản phẩm gì.

Khi được hỏi về kinh phí cho du lịch tết, T.Thủy ước tính cùng với 3-4 bạn đồng hành, chỉ cần mỗi người góp 1,5-2 triệu đồng là có thể tổ chức một chuyến du xuân như ý. Trong đó, xe máy là của mình, tiền xăng khoảng 500.000 đồng/người/chuyến, còn lại là chi phí ăn ngủ khoảng 200.000-250.000 đồng/ngày là đủ xông xênh.

Chơi tết tiết kiệm
Săn ảnh trên cánh đồng hoa cải Mộc Châu (Sơn La) - Ảnh: Việt Nguyễn

Du xuân nước ngoài

Chuẩn bị du lịch tết giá rẻ với nhiều dân đi “bụi” đã thành chuyện bình thường hằng năm, nhất là với các hành trình vượt ra ngoài biên giới. Thời điểm để săn vé máy bay tết giá rẻ đã qua cách đây 1-2 tháng, khi các hãng tung ra một loạt chương trình khuyến mãi, thậm chí có hãng đã bán vé trước cả năm trời. Tuy vậy nếu chịu khó tìm kiếm và kiên nhẫn tính toán, đi sớm hoặc về muộn, tránh các thời gian cao điểm, bạn vẫn có cơ hội mua được vé máy bay với chi phí hợp lý để tham quan các quốc gia Đông Nam Á như Thái Lan, Singapore, Malaysia, Indonesia với một tour trung bình 5-7 ngày. Ở VN, trang web của Bụi đường ca - www.baynhe.vn là một trang tham khảo về tư vấn vé máy bay giá rẻ rất tốt, cập nhật nhiều thông tin hữu ích và những chia sẻ giá trị.

Có kinh nghiệm, chị Thu Tâm và các bạn đã mua vé chuẩn bị qua Bali (Indonesia) đón tết từ nửa năm nay nhưng vừa mới kết thúc việc mua vé chặng cuối trong tuần này, với lộ trình cho năm chặng bay từ Hà Nội đi Kuala Lumpur (Malaysia), bay tới Surabaya (Indonesia) khám phá núi lửa Bromo, di chuyển từ cố đô Yogyjakatar (Indonesia) sang đảo Bali (Indonesia) với tổng kinh phí chưa đến 6 triệu đồng. Ước tính chi tiêu cho mười ngày du xuân sẽ khoảng 350 USD/người, ngoài vé máy bay.

Chị Tâm chia sẻ do kinh tế khó khăn, chi phí tăng nên ngân sách đi du lịch phải tăng, chứ mọi năm chị cùng các bạn đi du lịch Myanmar, Philippines chỉ khoảng 10 triệu đồng/người cho một chuyến đi kéo dài hơn tuần.

Với các tuyến bay nội địa hoặc giá vé quá cao, hoặc nếu có chương trình khuyến mãi thì chất lượng và dịch vụ chưa tốt, đôi khi bất tiện, thủ tục phức tạp, khó khăn so với việc dùng dịch vụ của các tuyến bay quốc tế. Dễ hiểu vì sao bốn năm gần đây, xu hướng du xuân nước ngoài lại đáp ứng được yêu cầu cả về chất lượng và giá cả của nhiều du khách đến vậy.

Chơi tết tiết kiệm
Một nhóm du khách Việt tại ngôi đền nước danh tiếng Ulun Danu Bratan (Bali, Indonesia) - Ảnh: THỦY TRẦN

Giá rẻ cho các nhóm gia đình

Các hãng lữ hành trong nước liên tục tung ra những chương trình du lịch tết giá rẻ trong và ngoài nước để kích cầu du lịch. Với các nhóm gia đình, mua tour luôn là lựa chọn dễ dàng hơn cả vì không phải lo nghĩ gì, mọi việc đã có đơn vị lữ hành đáp ứng. Tuy nhiên, với tình hình kinh tế “thắt lưng buộc bụng” hay “xuân này không thưởng tết” thì hiện vấn đề chi bao nhiêu tiền cho du lịch tết vẫn được cân nhắc kỹ lưỡng.

Có một xu thế du xuân cho các gia đình trung lưu trong vài năm gần đây, đó là du lịch bằng ôtô gia đình kết hợp với bè bạn như một lựa chọn khá hoàn hảo. Năm nay với thời gian nghỉ tết kéo dài đến chín ngày, các gia đình có thể cùng nhau lái xe xuyên Việt, lên rừng, xuống biển khám phá VN. Miền Bắc muốn tránh rét thì chạy xe vào miền Trung, miền Nam đón nắng. Tuy nhiên không có nhiều nhóm gia đình trong Nam chọn cách xuyên Việt đón tết ở ngoài Bắc vì sợ... rét mà thường chọn các điểm đến có tính thư giãn, nghỉ dưỡng gần nhà trong bán kính 300km để tổ chức chuyến đi.

Hấp dẫn hơn, các gia đình có thể thực hiện kế hoạch khám phá Campuchia, Lào, Thái Lan bằng đường bộ để chủ động trong lịch trình. Từ TP.HCM, các nhóm có thể tham khảo lịch trình du xuân ở Campuchia bằng đường bộ dựa trên lịch chạy xe của các hãng vận tải Sapaco, Mai Linh, Kumho... để đến Siem Reap với quần thể Angkor, thủ đô Phnom Penh, biển Sihanouk Ville. Di chuyển tới Phnom Penh bằng đường thủy từ Châu Đốc (An Giang) qua cửa khẩu Vĩnh Xương cũng là một cách làm mới lịch trình. Nếu xuất cảnh ở cửa khẩu Xà Xía (Kiên Giang) sẽ khá dễ dàng bắt xe ôm hoặc taxi để tới biển Kep hoặc Kampot (Campuchia).

Từ Hà Nội, cung đường kinh điển có thể đi là Nậm Cắn (Nghệ An) - Xiêng Khoảng - Luang Prabang - Vang Viêng - Udon Thani - Vientiane - Cầu Treo (Hà Tĩnh) hoặc ngược lại. Lợi thế của cách đi này là thong thả, chủ động, rong ruổi trên các cung đường ở xứ người. Yêu cầu người tổ chức chuyến đi phải có kiến thức tốt về du lịch, có kinh nghiệm xử lý tình huống và có đam mê khám phá.

Tour khuyến mãi tết

Theo các công ty lữ hành, Tết Nguyên đán năm nay thời gian nghỉ kéo dài nên phần lớn khách đã chuyển sang mua tour tết thay kỳ nghỉ Tết dương lịch.

Đại diện Công ty du lịch Fiditour cho biết vẫn có chùm tour giảm giá giờ chót với mức giảm lên đến 2 triệu đồng/khách. Hàng “độc” của công ty năm nay là tour đến Hong Kong bằng vé máy bay hạng thương gia nhưng khách chỉ trả tương đương hạng phổ thông, lại còn giảm thêm 2 triệu đồng cho tour khởi hành mồng 2 tết. Các tour Malaysia 4 ngày, khởi hành mồng 1 cũng giảm 1,5 triệu đồng, mồng 2 và mồng 4 giảm 1 triệu đồng, một số tour nước ngoài và nội địa giảm 200.000-1 triệu đồng như tour đi Bắc Kinh. Công ty du lịch Vietravel có 300 tour giới thiệu trong dịp tết, trong đó có nhiều tour du lịch ra phía Bắc giảm giá vài trăm ngàn đồng/khách.

Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist cho biết khách mua tour sẽ được tham gia bốc thăm trúng thưởng bằng tiền mặt với ba giải thưởng tổng cộng 300 triệu đồng. Bà Đoàn Thị Thanh Trà, trưởng phòng kế hoạch tiếp thị Công ty Saigontourist, cho biết nhiều tour đã khóa sổ không nhận khách từ Tết dương lịch tuy nhiên vẫn còn chỗ trong một số ngày khởi hành. Công ty du lịch Du Lịch Việt dành 50 tour cho 50 khách đăng ký mua tour may mắn trong dịp tết.

L.N

Theo MỘC HÀ - CHU GIANG \ Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.