Vụ ông Đoàn Văn Vươn: Khởi tố bốn bị can

22/10/2012 17:44 GMT+7

(TNO) Lúc 16 giờ chiều nay (22.10), Chánh văn phòng Công an TP.Hải Phòng, thượng tá Phạm Duy Diên cho biết Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.Hải Phòng đã khởi tố bị can bốn người có hành vi phá nhà của gia đình ông Đoàn Văn Vươn hồi tháng 1.2012.

(TNO) Lúc 16 giờ chiều nay (22.10), Chánh văn phòng Công an TP.Hải Phòng, thượng tá Phạm Duy Diên cho biết Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.Hải Phòng đã khởi tố bị can bốn người có hành vi phá nhà của gia đình ông Đoàn Văn Vươn hồi tháng 1.2012.

Bốn người bị khởi tố gồm: Nguyễn Văn Khanh - nguyên Phó chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng, ông Phạm Đăng Hoan - Bí thư đảng ủy xã Vinh Quang, ông Lê Thanh Liêm - Chủ tịch UBND xã Vinh Quang, H.Tiên Lãng và ông Phạm Xuân Hoa - Trưởng phòng Tài nguyên môi trường H.Tiên Lãng.

Cả bốn người trên bị khởi tố về hành vi hủy hoại tài sản của người khác. Riêng ông Khanh bị bắt tạm giam bốn tháng, ba người còn lại được tại ngoại nhưng bị cấm đi khỏi nơi cư trú.

Theo thượng tá Phạm Duy Diên, người phát ngôn của Công an TP.Hải Phòng, cũng trong ngày 22.10, công an TP.Hải Phòng đã khám xét nơi ở và nơi làm việc của ông Nguyễn Văn Khanh.

Khi bị khởi tố, ông Khanh đã bị cách chức phó chủ tịch UBND H.Tiên Lãng. Ông Hoa, ông Liêm và ông Hoan vẫn đang tại vị.


Nhà của ông Đoàn Văn Vươn bị đập phá - Ảnh: Lê Quân

Vì sao đến nay mới khởi tố bị can?

Trao đổi với Thanh Niên Online, thượng tá Phạm Duy Diên cho biết: “Hiện tại lực lượng Công an TP.Hải Phòng đã có trong tay toàn bộ tài liệu về giám định số tài sản gia đình ông Vươn bị hủy hoại gồm nhà cửa, cây cối, sản lượng thủy sản dưới đầm nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn đang trong quá trình điều tra mở rộng vụ án này nên chưa được phép cung cấp cho các cơ quan báo chí".

Thượng tá Phạm Duy Diên
Thượng tá Phạm Duy Diên - Ảnh: Hải Đăng 

Đến nay, theo kết quả điều tra, ông Lê Văn Hiền, nguyên Chủ tịch UBND H.Tiên Lãng, có liên quan gì đến việc chỉ đạo các thuộc cấp tiến hành “hủy hoại tài sản” của gia đình ông Đoàn Văn Vươn không?

Hiện vụ án vẫn đang trong quá trình điều tra mở rộng, nếu khi có đủ căn cứ các cá nhân nào phạm tội trong vụ án này, chúng tôi sẽ tiếp tục cho khởi tố các bị can để đảm bảo công bằng, thượng tôn pháp luật, bất kể người đó là ai. Việc khám xét nơi ở và nơi làm việc của ông Khanh, nguyên Phó chủ tịch UBND huyện, đã được cơ quan cảnh sát điều tra thực hiện đúng luật, thu hồi một số đồ vật, tài liệu để phục vụ công tác điều tra…

Thưa thượng tá, tại sao vụ án này đã khởi tố từ tháng 2.2012 đến nay mới khởi tố bị can?

Vụ án anh em Đoàn Văn Vươn ở xã Bắc Hưng tổ chức sử dụng vũ khí chống lại lực lượng cưỡng chế xảy ra ngày 5.1.2012 làm sáu cán bộ công an và huyện đội Tiên Lãng bị thương đến nay đã gần chín tháng. Các hành vi, tội trạng của anh em và người nhà Đoàn Văn Vươn đối với vụ án này đã cơ bản được các cơ quan bảo vệ pháp luật của Hải Phòng làm rõ.

Riêng còn vế thứ hai của vụ án là một số cán bộ huyện Tiên Lãng và xã Vinh Quang đã có hành vi “hủy hoại tài sản” của gia đình ông Vươn đến nay cơ quan cảnh sát điều tra mới có kết quả giám định bị hủy hoại và đủ căn cứ để khởi tố các bị can liên quan.

Vì vậy, tiến độ việc đưa vụ án này ra xét xử công khai có phần chậm lại, do các cơ quan bảo vệ pháp luật Hải Phòng muốn làm rõ cả “hai vế” và xét xử đồng thời các hành vi của các đối tượng liên quan để đảm bảo đúng người, đúng tội, tránh oan sai và tránh sự suy đoán, hiểu lệch lạc của nhân dân về vụ án đất đai điển hình trong cả nước này, tránh sự xuyên tạc của các đối tượng cơ hội chính trị, phản động, mượn cớ bôi nhọ chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước.

Xin cảm ơn ông.

Hải Đăng

Người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác gây thiệt hại từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:

a) Có tổ chức;

b) Dùng chất nổ, chất cháy hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác;

c) Gây hậu quả nghiêm trọng;

d) Để che giấu tội phạm khác;

đ) Vì lý do công vụ của người bị hại;

e) Tái phạm nguy hiểm.

g) Gây thiệt hại cho tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng.

Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

(Theo Điều 143, Bộ luật Hình sự về tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản)

Thiên Bình

>> Vụ phá nhà ông Đoàn Văn Vươn: Bắt tạm giam nguyên Phó chủ tịch huyện Tiên Lãng
>> Chưa có kết quả thẩm định thiệt hại tại nhà ông Đoàn Văn Vươn
>> Vợ ông Đoàn Văn Vươn khiếu nại quyết định khởi tố bị can
>> Sẽ cho gia đình ông Đoàn Văn Vươn thuê đất
>> Dựng nhà tạm cho gia đình ông Đoàn Văn Vươn
>> Kiểm điểm các thẩm phán về vụ Đoàn Văn Vươn
>> TAND tối cao tuyên hủy bản án trong vụ ông Đoàn Văn Vươn
>> TAND Tối cao ra phán quyết về vụ ông Đoàn Văn Vươn
>> Tòa án 2 cấp vi phạm nghiêm trọng trong vụ Đoàn Văn Vươn
>> Niềm hy vọng tại nhà ông Đoàn Văn Vươn
>> Hàng chục tấn thủy sản trong đầm của ông Đoàn Văn Vươn "bốc hơi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.