Nha “phế liệu”

28/03/2013 03:40 GMT+7

Đó là tên gọi thân thương mà nhiều người dân trong thôn Nguyên Hà, xã Sơn Nguyên, huyện Sơn Hòa, Phú Yên khi nhắc đến việc làm thầm lặng, đem lại môi trường xanh, sạch, đẹp của anh Nguyễn Bá Nha, Bí thư chi đoàn thôn này.

Thói quen của người dân ở quê hay xả rác thải sinh hoạt bừa bãi. Rác vứt xuống các khe suối, đường làng. Nhìn thấy “gai mắt”, anh Nha đã nghĩ ngay đến việc phải thu gom chúng lại. “Cứ sáng sớm và chiều tối, tôi dạo một vòng ở những nơi người dân hay vứt rác bừa bãi, thu gom chúng lại. Những rác thải nào bán phế liệu được, tôi cho chúng vào giỏ sắt trên xe máy chở về nhà, còn thứ không bán được thì đốt, chôn lấp”, anh Nha tâm tình.

 Nha “phế liệu”
Chiếc xe máy cùng đôi giỏ sắt đã đồng hành với anh Nguyễn Bá Nha để giữ xóm làng sạch, đẹp - Ảnh: Đức Huy

Thấy xóm làng xanh-sạch-đẹp, đoàn viên trong thôn hưởng ứng làm theo. Bây giờ chuyện anh Nha nhặt phế liệu trở thành công trình thanh niên của thôn Nguyên Hà. Anh Nha bộc bạch: “Bây giờ thanh niên, người dân trong thôn hưởng ứng lắm. Đoàn viên, thanh niên thì tham gia dọn vệ sinh đường làng, còn người dân thì gom rác thải, rồi gọi chúng tôi đến chở đi. Số tiền thu được từ phế liệu, chi đoàn trích ra một ít để giúp đỡ người già, trẻ em nghèo trong thôn. Số còn lại thì làm sinh hoạt phí của chi đoàn”.

Anh Nha không nhớ rõ mỗi ngày chi đoàn thôn thu gom bao nhiêu rác thải mà chỉ biết, hễ nơi nào xuất hiện rác thì ra quân dẹp ngay. “Đi trên đường, tôi thấy chai nước hay bịch ni lông bay ngoài đường thì dừng lại, nhặt cho vào giỏ. Chỉ động tác như vậy, nhưng đường làng sẽ sạch hơn. Nếu mọi người cùng làm thì thôn quê sẽ sạch, đẹp hơn”, anh Nha bày tỏ.

 Đức Huy

>> Không thu gom rác kịp thời
>> Bị từ chối thu gom rác nếu không chủ động phân loại tại nguồn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.