Kho tên lửa khủng của Triều Tiên

06/03/2013 03:20 GMT+7

Giới chuyên gia Hàn Quốc cho rằng miền Bắc có tới 1.000 tên lửa, trong đó nhiều loại đủ sức bắn tới các căn cứ của Nhật Bản và Mỹ.

>> Hé lộ kho tên lửa Triều Tiên
>> Mỹ lo ngại tên lửa Triều Tiên
>> Hàn Quốc “vén màn” tên lửa Triều Tiên
>> Tên lửa Triều Tiên rúng động thế giới

Các cuộc phóng tên lửa mang vệ tinh và thử hạt nhân gây chấn động vừa qua của Triều Tiên bị các đối thủ cáo buộc là nằm trong nỗ lực chế tạo tên lửa đạn đạo có thể mang đầu đạn hạt nhân. Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ gần đây liên tục vận động LHQ đưa ra những biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn nhằm vào Triều Tiên để ngăn chặn viễn cảnh này. Ngày 5.3, tờ The Wall Street Journal dẫn nguồn ngoại giao loan tin Mỹ và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận về các biện pháp cấm vận mới nhằm vào Bình Nhưỡng sau vụ thử hạt nhân. Các bên liên quan chưa bình luận về thông tin này nhưng HĐBA LHQ đã nhóm họp vào khuya hôm qua (giờ VN) về vấn đề CHDCND Triều Tiên.

 Giới chuyên gia quân sự cho rằng CHDCND Triều Tiên đã cải thiện đáng kể độ chính xác của tên lửa nước này
Giới chuyên gia quân sự cho rằng CHDCND Triều Tiên đã cải thiện đáng kể độ chính xác
của tên lửa nước này - Ảnh: Scanpix

Kho hàng khủng

Những động thái trên diễn ra trong bối cảnh nhiều thông tin tình báo cho rằng Bình Nhưỡng sở hữu không ít tên lửa đáng gờm. Theo thông tin mới từ Hàn Quốc, CHDCND Triều Tiên được cho là đang sở hữu hơn 1.000 tên lửa các loại. Hầu hết số hỏa tiễn này có thể đưa miền Nam vào tầm ngắm. Thậm chí, nhiều tên lửa Triều Tiên đủ sức bắn đến Nhật Bản lẫn các căn cứ quân sự của Mỹ trong khu vực. Theo đó, Bình Nhưỡng đang có khoảng 700 tên lửa Scud-B/C tầm bắn từ 300 đến 500 km, khoảng 300 tên lửa Rodong tầm bắn 1.300 km. Ngoài ra, Yonhap đưa tin chính quyền Bình Nhưỡng từ năm 2005 đến nay còn triển khai hàng chục vụ thử tên lửa tầm ngắn, với tầm bắn khoảng 120 km. Các thông tin trên càng củng cố thêm những dữ liệu mà người ta từng nghe về kho tên lửa của Triều Tiên. Lâu nay, chuyên trang an ninh Global Security dẫn một số nguồn tin quân sự khẳng định nước này sở hữu khoảng 200 tên lửa Hwasong-5, 400 tên lửa Hwasong-6 (tầm bắn 300 - 700 km). Bình Nhưỡng cũng có cả tên lửa tầm trung với Nodong-1 (tầm bắn 1.300 - 1.600 km), Nodong-2 (tầm bắn lên đến 2.000 km). Thậm chí, các loại Taepodong-1, Taepodong-2 đạt tầm bắn từ 4.000 - 6.000 km được cho là đã nằm trong kho tên lửa Triều Tiên. Với một lực lượng hỏa tiễn hùng hậu như thế, những cơ sở trọng yếu của Seoul, Tokyo và Washington tại Đông Bắc Á đều có thể nằm trong tầm phá hủy của Bình Nhưỡng.

Đáng quan tâm hơn, Triều Tiên liên tục điều động, đưa chúng vào tình trạng sẵn sàng khai hỏa. Nguồn tin giấu tên từ chính quyền Bình Nhưỡng cho hay Triều Tiên đã chuyển các tên lửa tầm ngắn và tầm trung từ căn cứ ở Hoàng Hải đến thành phố Wonsan thuộc tỉnh Gangwon. “Tại đây (Wonsan - NV), tình hình hết sức nhạy cảm, có vẻ như các tên lửa sẽ được nhanh chóng triển khai để sử dụng”, theo tờ Daily NK dẫn nguồn tin trên. Những thông tin này loan đi giữa lúc Triều Tiên, được cho là, đang cấp tập chuẩn bị tập trận với quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Theo tờ The Chosun Ilbo, Bình Nhưỡng đã triển khai các đơn vị rốc két, xe tăng và pháo binh đặt tại bờ Đông, từ huyện Goseong ở giới tuyến liên Triều đến tỉnh Bắc Hamkyung, trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu.

Tăng cường cải tiến

Chuyên gia Hàn Quốc cũng cho rằng Triều Tiên đang mở rộng điểm phóng tên lửa tại Musudan-ri, thuộc tỉnh Bắc Hamgyong. “Miền Bắc đang xây dựng một điểm phóng mới được thiết kế cho nhiều tên lửa có kích thước khủng ở Musudan-ri”, tờ The Chosun Ilbo dẫn lời một chuyên gia tên lửa Hàn Quốc. “Họ đang cơi nới địa điểm lắp ráp để mở rộng nơi này thêm 28 m, cho phép lắp 2 tên lửa tầm xa cùng lúc”, chuyên gia trên cho biết.

Cũng theo The Chosun Ilbo, giới chức Hàn Quốc cho rằng địa điểm phóng mới lớn hơn bãi thử tên lửa ở Tongchang-ri, thuộc tỉnh Bắc Pyongan. Đây là nơi Bình Nhưỡng từng phóng tên lửa đưa vệ tinh vào không gian hồi năm ngoái. Trong khi đó, theo giới chuyên gia quân sự, độ chính xác của các tên lửa miền Bắc dường như được cải thiện đáng kể thông qua việc sử dụng bộ ba đầu đạn hình nón thay cho đầu đạn hình nón đơn như trước đây. Đầu đạn tam nón đã được áp dụng cho phiên bản cải tiến của tên lửa Rodong vào năm 2000. Giờ đây, cải tiến này được áp dụng cho tên lửa tầm trung và tầm xa. Những cơ sở trên khiến Bình Nhưỡng thường xuyên bị cáo buộc chạy đua phát triển hỏa tiễn, gây quan ngại trong khu vực.

Vợ ông Kim Jong-un “đã sinh con”

Báo điện tử Washington Free Beacon hôm qua dẫn nguồn tình báo Mỹ và Hàn Quốc loan tin lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã có con đầu lòng sau khi phu nhân Ri Sol-ju hạ sinh vào cuối năm 2012. Theo các nguồn tin, vẫn chưa rõ giới tính của đứa trẻ. Cùng ngày, giới truyền thông Hàn Quốc, trong đó có tờ Dong-A Ilbo, đăng ảnh của phu nhân Ri “trước và sau khi sinh con”. Chính quyền Bình Nhưỡng chưa bình luận gì về các thông tin trên.

Thụy Miên

>> Triều Tiên thử động cơ tên lửa trước khi thử hạt nhân
>> Triều Tiên tập trận toàn quốc vào tháng 3?
>> Mỹ “nằm trong tầm ngắm hạt nhân” Triều Tiên
>> Triều Tiên cảnh báo hủy diệt quân đội Mỹ
>> Tình hình bán đảo Triều Tiên vẫn căng
>> Mỹ triển khai tàu chiến theo dõi tên lửa Triều Tiên
>> Mỹ triển khai radar theo dõi tên lửa Triều Tiên
>> Nhật cảnh báo trễ về tên lửa Triều Tiên cho người dân
>> Tên lửa Triều Tiên đâm xuống biển?
>> Cận cảnh tên lửa Triều Tiên
>> Nhật sẵn sàng “đón” tên lửa Triều Tiên
>> Hàn Quốc sẵn sàng bắn hạ tên lửa Triều Tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.