Giao lộ thông minh

10/12/2012 12:22 GMT+7

(TNO) Các kỹ sư tại Mỹ đã phát triển giao lộ thông minh với mục tiêu hỗ trợ các xe hơi tự hành di chuyển an toàn và nhanh chóng trong tương lai gần.

(TNO) Các kỹ sư tại Mỹ đã phát triển giao lộ thông minh với mục tiêu hỗ trợ các xe hơi tự hành di chuyển an toàn và nhanh chóng trong tương lai gần.

Các nhà nghiên cứu cho biết do những nút giao thông thông minh sẽ giảm tối thiểu sai sót của con người, và do vậy chúng sẽ an toàn hơn những giao lộ hiện nay.

Giao lộ thông minh sẽ đóng vai trò làm cảnh sát giao thông tương lai
Giao lộ thông minh sẽ đóng vai trò làm cảnh sát giao thông tương lai - Ảnh: ieee.org 

Giao lộ tương lai có thể giúp tiết kiệm trung bình 35 giây thời gian chờ đợi cho xe cộ trong mỗi lần dừng, theo Phys.Org.

Theo Giáo sư Hesham Rakha của Viện Công nghệ Virginia (Mỹ) và nghiên cứu sinh Ismail Zohdy, trong tương lai gần, mọi người sẽ dùng ô tô rô bốt.

“Bạn sẽ không còn lái xe nữa, mà xe sẽ lái thay bạn”, nghiên cứu sinh Zohdy dự đoán.

Trong khi những chuyên gia khác viết phần mềm nhằm trang bị khả năng phản ứng của xe tự hành tại các nút giao thông, Rakha và Zohdy cho hay hệ thống của họ lại đóng vai trò điều khiển giao thông, bằng cách tính toán công suất động cơ của từng xe.

Theo viễn cảnh giao lộ tương lai của Rakha và Zohdy, xe đang đến nút giao thông sẽ gửi dữ liệu về vị trí và tốc độ cho hệ thống điều khiển trung tâm. Sau đó, hệ thống sẽ thu thập thông tin về thời tiết, tốc độ tối đa tại giao lộ cũng như số làn xe.

Khi xe đến gần, hệ thống kiểm soát sẽ hướng dẫn xe vào làn đường mà hệ thống đã tính toán trước, cho phép xe đi qua an toàn và nhanh nhất.

Kết quả là tại giao lộ trên, xe có thể không cần dừng lại một cách thường xuyên nữa, qua đó rút ngắn thời gian hành trình.

Phi Yến

>> Đế giày thông minh
>> Điện thoại thông minh 4 nhân
>> Đường cao tốc thông minh
>> Áo lót thông minh phát hiện ung thư
>> Đèn pha xe hơi thông minh
>> Chiếc đồng hồ thông minh
>> Giường thông minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.