Niger bác tin cho phép con trai Gaddafi rời nước này

09/09/2012 15:00 GMT+7

(TNO) Ngày 8.9, Niger đã phủ nhận thông tin rằng nước này đã đồng ý để Saadi Gaddafi, một trong những con trai của cố lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi, rời quốc gia Tây Phi này.

Ông Nick Kaufman, luật sư của Saadi Gaddafi, trước đó phát biểu trên đài truyền hình France 24 rằng Niger - nơi quản thúc thân chủ của ông sau khi chạy khỏi Libya hồi năm ngoái - đã cho phép Saadi Gaddafi rời quốc gia này và đã gửi đơn xin tị nạn đến một số nước khác, theo Reuters.

Doanh nhân 39 tuổi và là cựu cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp này không bị Tòa án Hình sự Quốc tế truy nã, nhưng bị chính quyền hiện tại của Libya tìm bắt để xét xử về cáo buộc biển thủ tài sản bằng vũ lực và dọa dẫm có vũ trang khi còn là lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá Libya.

Theo yêu cầu của Libya, Interpol năm ngoái đã ban hành “thông báo đỏ” yêu cầu các nước thành viên bắt giữ và dẫn độ Saadi Gaddafi, nhưng Niger đã viện dẫn nhiều lý do khác nhau để không dẫn độ người này về Libya.

Luật sư Kaufman nói với France 24 rằng việc Niger đồng ý để Saadi Gaddafi rời nước này “không phải là điều bí mật”.

Không viện dẫn bất kỳ nguồn nào, France 24 cho biết Nam Phi là một trong những nước xem xét đơn xin tị nạn của con trai cố lãnh đạo Gaddafi.

Nhưng ông Marou Amadou, phát ngôn viên của chính phủ Niger, khẳng định với Reuters chiều 8.9 rằng không có quyết định nào cho phép Saadi Gaddafi rời Niger được ban ra.

“Chúng tôi chưa bao giờ đưa ra một quyết định nào như thế. Tôi không biết luật sư này đã tìm đâu ra quyết định này?”, ông Amadou nói.

Ông Clayson Monyela, phát ngôn viên của Bộ Quan hệ và Hợp tác Quốc tế Nam Phi, cũng phủ nhận thông tin nước ông đã nhận đơn xin tị nạn của Saadi Gaddafi.

“Chúng tôi không nhận được yêu cầu như vậy”, ông nói và cho biết thêm rằng những lời đồn đoán rằng Saadi Gaddafi đã vào Nam Phi hoặc đang trên đường đến là “hoàn toàn không đúng sự thật”.

Theo một nghị quyết của Hội đồng bảo an, Saadi Gaddafi bị cấm đi lại và bị phong tỏa tài sản.

Luật sư Kaufman nói ông đã xin Ủy ban Trừng phạt Libya của LHQ từ bỏ một lần lệnh cấm đi lại đối với thân chủ của ông để người này rời Niger, nhưng cho biết vẫn đang bị trì hoãn xem xét.

Saif al-Islam Gaddafi, một người con khác của cố lãnh đạo Gaddafi, sẽ ra tòa tại Libya trong năm nay về các cáo buộc phạm tội ác chiến tranh và đang bị Tòa án Hình sự Quốc tế truy nã.

Trùng Quang

>> Niger cho con trai ông Gaddafi tị nạn
>> Con trai ông Gaddafi đến Niger

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.