Trung Quốc chính thức khai trừ Bạc Hy Lai khỏi đảng

04/11/2012 21:50 GMT+7

(TNO) Ngày 4.11, các lãnh đạo Trung Quốc kết thúc một cuộc họp kín cuối cùng trước thềm đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 18, đưa ra quyết định chính thức khai trừ khỏi đảng đối với cựu Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai và cựu Bộ trưởng Đường sắt Lưu Chí Quân.

Tân Hoa xã cho biết 365 ủy viên của Ủy ban Trung ương đảng Cộng sản khóa 17 tham dự cuộc họp kín tại thủ đô Bắc Kinh trong bốn ngày từ 1 - 4.11, đã thống nhất đưa ra quyết định trên.

Trong cuộc họp này, các lãnh đạo Trung Quốc đã bàn thảo nhiều vấn đề và hoàn thiện một số báo cáo sẽ được đệ trình tại đại hội đảng sắp tới, theo Tân Hoa xã.

Trước đó, quyết định khai trừ ông Bạc được đưa ra tại cuộc họp của Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc vào hôm nay, sau khi cơ quan này nghe báo cáo điều tra về ông Bạc của Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương, theo Tân Hoa xã.

Theo Tân Hoa xã, ông Bạc đang phải đối mặt với các tội danh liên quan đến tham nhũng, lạm quyền, nhận hối lộ và có quan hệ tình dục không phù hợp với nhiều phụ nữ.

Cựu Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai - Ảnh: Reuters
Cựu Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai - Ảnh: Reuters

Ông Bạc đã bị tước mọi chức vụ vào tháng 4.2012 trong khi vợ ông, bà Cốc Khai Lai, bị kết án tử hình nhưng hoãn thi hành hai năm vì tội giết doanh nhân người Anh Neil Heywood trong vụ bê bối chính trị lớn nhất Trung Quốc trong nhiều thập niên.

Cựu Giám đốc Công an Trùng Khánh Vương Lập Quân, “cánh tay phải” một thời của ông Bạc, mới đây cũng bị xử 15 năm tù vì một loạt các tội danh bao gồm tội đào nhiệm, lạm quyền, bẻ cong pháp luật để tư lợi và nhận hối lộ do dính líu đến vụ án của bà Cốc.

Theo Tân Hoa xã, ông Lưu Chí Quân, cựu Bộ trưởng Đường sắt Trung Quốc bị sa thải hồi năm rồi trước những cáo buộc tham nhũng.

An ninh được siết chặt tại Trung Quốc trong mấy ngày qua để chuẩn bị cho đại hội đảng Cộng sản lần thứ 18 dự kiến khai mạc vào ngày 8.11, với sự tham dự của khoảng 2.000 đảng viên.

Phúc Duy

>> Ông Bạc Hy Lai bị điều tra hình sự
>> Trung Quốc chính thức điều tra hình sự Bạc Hy Lai
>> Bạc Hy Lai bị bãi nhiệm đại biểu quốc hội
>> Con trai Bạc Hy Lai về nước
>> Bạc Hy Lai “ra tòa ngày 15.10”
>> Chương Tử Di kiện website nói cô "bán dâm" cho Bạc Hy Lai
>> Ông Bạc Hy Lai nhận nhiều khoản hối lộ lớn
>> Khai trừ đảng và truy tố Bạc Hy Lai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.