Dân kêu ô nhiễm, nhà máy nói không

27/10/2012 03:00 GMT+7

Vừa mới đưa vào hoạt động chính thức từ ngày 2.10, Nhà máy chế biến tách cọng thuốc lá Khatoco Khánh Hòa lập tức bị người dân thôn Đắc Lộc phản ứng dữ dội.

Đến nay, 100 hộ dân thôn Đắc Lộc, xã Vĩnh Phương, TP.Nha Trang đã nhiều lần gửi đơn lên các cấp có thẩm quyền ở Nha Trang yêu cầu xử lý triệt để tình trạng ô nhiễm bụi, tiếng ồn, đặc biệt là mùi thuốc lá đậm đặc từ nhà máy. Nằm ngay sát khu dân cư Đắc Lộc, cách hộ gần nhất chỉ 50 m nên không khó để nhận biết tiếng ồn phát ra từ nhà máy này.

Khói bụi thì khó thấy nhưng chỉ cần bước chân vô đầu khu dân cư là có thể cảm nhận được mùi thuốc lá nồng nặc. Ông Phan Thanh Đời, người đứng đơn đại diện cho 100 hộ dân tại đây, cho hay suốt gần 3 tháng qua, mọi sinh hoạt của người dân Đắc Lộc bị đảo lộn hoàn toàn. Số trẻ bị viêm phổi nhiều hơn do mùi thuốc lá ngày đêm xộc vào mũi, người già thì không ngủ được, phần vì mùi thuốc lá, phần vì tiếng ồn. Nhiều người dân phải đeo khẩu trang cả ngày, kể cả lúc đi ngủ.

Mỗi giờ, nhà máy này xử lý khoảng 3-4 tấn thuốc lá nguyên liệu. Theo ông Đặng Thái Luyện - Giám đốc công ty, trực tiếp quản lý nhà máy - thì toàn bộ hệ thống dây chuyền tách cọng đều hiện đại. Hệ thống lọc bụi và lọc mùi cũng như tiếng ồn đều “đạt chuẩn”, không vượt quá quy định của cơ quan chuyên môn. 

Tuy nhiên nhận được đơn kiến nghị của dân, sau khi đi kiểm tra thực tế, ngày 10.10, Sở Tài nguyên - Môi trường. Khánh Hòa đã có kết luận, trong đó khẳng định tiếng ồn của nhà máy đã vượt quy định. Ông giám đốc công ty có hứa là “sẽ khắc phục tối đa”, nhưng đó là “hứa” với cơ quan truyền thông, còn với dân Đắc Lộc thì lãnh đạo nhà máy chưa gặp lần nào!

Trần Đăng - Nguyễn Chung 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.