Những "trò bẩn" trong bầu cử Tổng thống Mỹ

05/11/2012 18:32 GMT+7

(TNO) Làm phim bôi nhọ đối thủ, vất phiếu bầu vào sọt rác, quảng cáo tranh cử sai lệch… chỉ là vài trong nhiều trò đã và sẽ được áp dụng trong những cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

(TNO) Những DVD bôi nhọ đối thủ, những phiếu đăng ký bầu cử bị vất vào sọt rác, những quảng cáo tranh cử sai lệch… và còn nhiều trò đã và sẽ được áp dụng trong những cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Các chuyên gia Mỹ cảnh báo những thủ đoạn này có thể được sử dụng trước và trong khi diễn ra cuộc bầu cử ngày mai 6.11, theo tin tức từ AFP.

“Cuộc bầu cử gần kề và mọi thứ đều có thể xảy ra”, AFP dẫn lời bà Kathleen Jamieson, Giám đốc Trung tâm Chính sách công Annenberg thuộc Đại học Pennsylvania (Mỹ).

Bà Jamieson cho biết gần đây một trong số những thủ đoạn xấu xa nhất đã được kịp thời ngăn chặn.

Đó chính là các đĩa DVD gửi đến cử tri các bang trọng điểm có chứa những bức ảnh khỏa thân của mẹ ông Barack Obama trong một tạp chí khiêm dâm, theo bà Jamieson.

Những thủ đoạn dùng câu phát ngôn, slogan sai lệch, xuyên tạc đối thủ trên các áp phích, poster quảng cáo tranh cử ở khắp nơi gây ra nguy cơ cử tri hiểu sai lệch về hình ảnh của các ứng cử viên.

Chẳng hạn, mới đây ứng cử viên đảng Cộng hòa Mitt Romney bị đảng Dân chủ và lãnh đạo hai công ty xe hơi lớn của Mỹ là General Motors và Chrysler chỉ trích gay gắt sau khi tung quảng cáo tranh cử ngụ ý các nhà sản xuất xe của Mỹ được ông Obama “cứu vớt” đang xuất khẩu việc làm từ Mỹ sang Trung Quốc.

Quảng cáo tranh cử của ông Obama cũng bị “ném đá” sau khi cho rằng ông Romney lên kế hoạch cho phép phá thai, trong khi Romney có phát biểu, khẳng định rằng ông không ủng hộ luật cấm phá thai, trừ những trường hợp bị cưỡng hiếp, hay thai nhi đe dọa mạng sống người mẹ.

Ông Colin Small, một nhân viên chính phủ thuộc đảng Cộng hòa, bị sa thải sau khi bị phát hiện thuê một đội quân ném phiếu đăng ký bầu của những người ủng hộ đảng Dân chủ vào sọt rác - Ảnh: AFP
Ông Colin Small, một nhân viên chính phủ thuộc đảng Cộng hòa, bị sa thải sau khi bị phát hiện thuê người ném phiếu đăng ký bầu cử của những người ủng hộ đảng Dân chủ vào sọt rác - Ảnh: AFP 

Ngoài ra, còn có những thủ đoạn dơ bẩn có thể được sử dụng trong cuộc bầu cử ngày 6.11 chẳng hạn như: giả dạng gọi đến nhà cử tri để bỏ phiếu giúp, trà trộn vào điểm bầu cử đề nghị giúp cử tri bỏ phiếu giùm rồi vứt bỏ phiếu bầu vào sọt rác, hoặc đề nghị dịch vụ đăng ký bầu cử hộ rồi ném cũng phiếu đăng ký vào sọt rác…

Phúc Duy

>> Bầu cử Mỹ: Ông Obama chiếm ưu thế
>> Đòn độc trong bầu cử Tổng thống Mỹ
>> Ông Obama chiếm ưu thế ở 3 bang quan trọng
>> Bầu cử Mỹ: Ông Obama chiếm ưu thế
>> Tỉ phú Donald Trump treo thưởng 5 triệu USD cho ông Obama
>> Tổng thống Obama tiếp tục ghi điểm 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.