“Trung Quốc ngày càng coi thường láng giềng”

29/03/2013 12:50 GMT+7

(TNO) Sức mạnh đang gia tăng của Trung Quốc khiến nước này ngày càng thiếu tôn trọng các nước láng giềng, theo một nghiên cứu do chính phủ Nhật tài trợ được công bố hôm nay, 29.3.

(TNO) Sức mạnh đang gia tăng của Trung Quốc khiến nước này ngày càng thiếu tôn trọng các nước láng giềng, theo một nghiên cứu do chính phủ Nhật tài trợ được công bố hôm nay, 29.3.

“Trung Quốc, trên cơ sở sức mạnh quốc gia đang gia tăng và sự tiến bộ sức mạnh quân sự, ngày càng có các hành động gây xích mích với các nước láng giềng mà không hề e dè”, Báo cáo Chiến lược Đông Á 2013, do Viện nghiên cứu Quốc phòng Nhật soạn thảo, viết.

Đây là bản báo cáo được Bộ Quốc phòng Nhật tài trợ soạn thảo nhằm phân tích tình hình an ninh trong 12 tháng qua và có ảnh hưởng đến chính sách quốc phòng của Nhật, theo AFP.

Quan hệ giữa Bắc Kinh và Tokyo vốn xấu đi kể từ tháng 9 năm ngoái khi Nhật quốc hữu hóa một số hòn đảo thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông.

Tuy nhiên, báo cáo lưu ý Trung Quốc đã chuẩn bị cho việc thúc đẩy các yêu sách chủ quyền trước khi Tokyo thực hiện việc quốc hữu hóa một số đảo.

Vào tháng 1 năm ngoái, Bắc Kinh đã xếp quần đảo vào dạng “lợi ích cốt lõi”, ngang hàng với Tây Tạng và Đài Loan, xem như đây là vấn đề mà họ sẽ không bao giờ nhượng bộ, theo báo cáo.

“Các hành động mà Trung Quốc thực hiện sau đó tiết lộ một cách rõ ràng rằng họ đã hoạch định tỉ mỉ các biện pháp thúc đẩy yêu sách chủ quyền tại quần đảo Senkaku từ rất lâu. Trung Quốc sử dụng cùng cách tiếp cận như tại biển Đông và không hề thể hiện do dự trong việc thực hiện các hành động gây xích mích với láng giềng”, báo cáo viết.

Theo báo cáo, không chỉ có quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật trở nên phức tạp mà cả Nga, một đối tác chiến lược của Bắc Kinh theo vẻ bề ngoài, cũng đang lo lắng về sức mạnh gia tăng của nước láng giềng.

Dù nhà lãnh đạo Tập Cận Bình chọn Nga là đích đến trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên trên cương vị chủ tịch nước, “quan hệ đối tác chiến lược Nga - Trung phức tạp hơn nhiều so với vẻ bề ngoài”, theo báo cáo.

“Quan hệ bình đẳng khó có thể được duy trì khi chỉ số GDP (Tổng sản phẩm quốc nội) của Trung Quốc nhiều gấp bốn lần Nga” và sự mất cân bằng đã khiến Moscow ngả sang củng cố mối quan hệ thường xuyên gặp sóng gió trước đây với Nhật.

“Tại các hội nghị thượng đỉnh và cấp ngoại trưởng gần đây giữa Nga và Nhật, Moscow đã kiên trì yêu cầu Tokyo hợp tác trong lĩnh vực an ninh, đặc biệt là an ninh hàng hải”, báo cáo viết.

Sơn Duân

>> Tàu chiến Trung Quốc tiến sát Malaysia
>> Trung Quốc vượt Anh xuất khẩu vũ khí
>> Quốc tế lo ngại hành động vô nhân đạo của Trung Quốc
>> Tàu cá Trung Quốc xâm phạm chủ quyền VN tăng cả về số lượng, mật độ
>> Vụ bắn tàu cá Việt Nam: Thủ phạm là tàu hải quân Trung Quốc
>> Nhật lo ngại việc Trung Quốc mua vũ khí Nga
>> Mỹ lên tiếng vụ Trung Quốc bắn tàu cá Việt Nam
>> Trung Quốc ngang ngược nói vụ bắn tàu cá Việt là "cần thiết
>> Hỗ trợ ngư dân bị tàu Trung Quốc bắn
>> Trung Quốc “tập trận để gây sức ép”
>> Nga bác tin bán chiến đấu cơ và tàu ngầm cho Trung Quốc
>> Trung Quốc sẽ mua máy bay, tàu ngầm của Nga
>> Hội Nghề cá tố cáo Trung Quốc uy hiếp tàu cá Việt Nam
>> Yêu cầu Trung Quốc điều tra, xử lý nghiêm vụ bắn tàu cá Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.