Thành công không thể chỉ là yếu tố tự nhiên

24/10/2012 15:00 GMT+7

Nếu vô tình gặp anh ở môi trường không liên quan IT, mọi người cũng vẫn nghĩ Phùng Phước Linh là chuyên gia IT chính thống. Đây là điểm khác biệt của chính anh, dù anh rất kiệm lời.

Ít ai biết rằng, đằng sau vẻ hiền lành, thư sinh và kiệm lời ấy, Phùng Phước Linh là một chuyên gia rất “nét” về giải pháp, là bạn đồng hành tin cậy của các đối tác khi chia sẻ về chiến lược, công nghệ và định hướng. Trên hết, anh là một doanh nhân đích thực trong quan niệm “win-win” đa chiều.

 Thành công không thể chỉ là yếu tố tự nhiên

* Chào anh Linh. Rất vui được gặp lại anh. Được biết, anh mới nhận công việc mới tại Microsoft, xin anh chia sẻ kỹ hơn về chức danh và về công việc mới này.

- Phùng Phước Linh: Chào anh. Rất vui khi gặp lại anh.  Đúng như anh nói, tôi nhận trách nhiệm mới tại Microsoft và thời gian cũng được 6 tháng rồi. Công việc hiện nay của tôi là phụ trách nhóm giải pháp ứng dụng doanh nghiệp với tên gọi là Microsoft Dynamics, gồm hai dòng sản phẩm chính là Microsoft Dynamics ERP (Enterprise Resource Planning) và Microsoft Dynamics CRM (Customer Relationship Management).

Với nhánh ERP, Microsoft có 4 sản phẩm riêng biệt như là Dynamics AX, Dynamics NAV, Dynamics GP, Dynamics SL. Mỗi sản phẩm sẽ có những ưu điểm khác nhau để đáp ứng đa dạng về nhu cầu của mọi doanh nghiệp từ nhỏ đến rất lớn, từ đơn giản đến phức tạp và phù hợp riêng biệt với nhiều ngành nghề khác nhau.

Đối với Microsoft Dynamics CRM thì có phiên bản Dynamics CRM Online hoặc Dynamics CRM on Premise để đáp ứng những mô hình tính toán và lưu trữ khác nhau của các doanh nghiệp. Hiện nay Microsoft có hơn 500 khách hàng đang sử dụng các sản phẩm Dynamics ERP, Dynamics CRM tại Việt Nam thuộc nhiều nhóm ngành nghề từ sản xuất, bán lẻ, dịch vụ, giáo dục, tài chính ngân hàng…, cùng với hơn 15 đối tác vững vàng giúp tư vấn triển khai cho khách hàng.

* So với các công việc anh từng làm trước kia ở Microsoft, anh có thuận lợi gì khi tiếp quản nhiệm vụ mới và có gặp khó khăn gì không?

- Phùng Phước Linh: Mỗi công việc mới đều đi cùng những khó khăn và thuận lợi riêng. Khó khăn ở đây là tôi học chuyên ngành kỹ thuật cộng với thời gian dài đi làm tại Microsoft trong các vai trò liên quan đến kỹ thuật, công nghệ và phát triển đối tác nay chuyển sang công việc liên quan trực tiếp đến kinh doanh.

Nhưng trong mọi hoàn cảnh, nếu là người  lạc quan, ta đều có thể biến khó khăn trở thành thuận lợi cả. Thời gian làm ở Microsoft qua nhiều vị trí giúp tôi hiểu nhanh về quy trình, công nghệ, đối tác, thị trường..., điều này giúp tôi hoạch định sớm những gì là ưu tiên và cố gắng thích nghi nhanh.

* Quan niệm của anh về công việc như thế nào và kế hoạch trong 3 năm tới của anh là gì?

- Phùng Phước Linh: Sau nhiều năm đi làm tôi tự rút ra 3 điều cho công việc của riêng cá nhân tôi đó là:

- Bắt đầu công việc: kinh nghiệm là rất quan trọng nhưng điều quan trọng hơn là tôi phải nhanh như thế nào để đáp ứng sự thay đổi đó.

- Thực hiện công việc: đơn giản là tốt nhất.

- Kết quả công việc: kết quả là rất quan trọng nhưng điều quan trọng nhất là thái độ của mình tiếp nhận kết quả.

Kế hoạch 3 năm tới về công việc thật sự là khó nói trước. Trong thời gian ngắn tới đây tôi chỉ muốn tập trung đưa giải pháp của Microsoft Dynamics đến cho thật nhiều khách hàng, bởi Microsoft Dynamics đóng vai trò cốt lõi trong sự vận hành liên tục không ngừng của mỗi doanh nghiệp đang ứng dụng ERP hay CRM của Microsoft hiện nay và sắp tới, không chỉ từng cá nhân, từng phòng ban, đặc biệt là bộ phận CNTT có thể “do more with less” và giúp doanh nghiệp vận hành tốt trên nền tảng các đầu tư về CNTT sẵn có mà thu được lợi nhuận nhiều hơn.

* Trong gần 9 năm từng làm việc cho Microsoft, gặt hái rất nhiều những thành tích và tăng trưởng, có lúc nào anh gặp thất bại không? Những lúc đó tâm trạng của anh thế nào?

- Phùng Phước Linh: Không thể nói là không có thất bại trong thời gian dài như thế (cười). Như tôi đề cập ở trên thì kết quả là quan trọng nhưng quan trọng nhất là cách mình "ứng xử" với kết quả đó. Có thể thành tích là tốt nhưng không có nghĩa mình dừng lại, ngược lại nếu kết quả không tốt thì mình không được phép buồn mà thay vào đó mình phải đương đầu với nó để điều chỉnh mọi thứ và nhìn về phía trước.

* Anh có lời khuyên gì cho các bạn trẻ, những người yêu CNTT?

- Phùng Phước Linh: Nếu là lời khuyên cho các bạn trẻ trong lĩnh vực CNTT thì theo quan điểm riêng, tôi khuyên các bạn đặt trọng tâm cho 2 vế như sau: phương pháp và kỹ năng đóng vai trò nền tảng, công nghệ đóng vai trò định hướng cho những thay đổi. Các kỹ năng suy luận logic, phương pháp giải quyết vấn đề, kỹ năng thương thuyết, kỹ năng quản lý..., sẽ đóng vai trò cốt lõi trong mọi công việc dù cho công việc đó có khác nhau về mặt tính chất. Phần công nghệ sẽ giúp các bạn cập nhật và ứng dụng nó cho những thay đổi về công việc, môi trường, ứng dụng…

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.