Triều Tiên nói có thể đàm phán giảm vũ khí với Mỹ

20/04/2013 14:10 GMT+7

(TNO) Báo Rodong Sinmnun hôm nay 20.4 đưa tin CHDCND Triều Tiên có thể đàm phán giảm vũ khí với Mỹ, nhưng tuyên bố sẽ không có bất kỳ đối thoại nào giữa hai bên nhằm chấm dứt chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Rodong Sinmnun, vốn là cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên, còn cáo buộc việc Mỹ đề nghị đối thoại với Triều Tiên nhằm đơn phương tước vũ khí của nước này.

Rodong Sinmnun tuyên bố Triều Tiên sẽ không từ bỏ chương trình hạt nhân của mình cho đến khi cả thế giới đều được giải trừ vũ khí hạt nhân. Báo này nhấn mạnh: “Quan điểm của chúng tôi rất rõ. Đừng bao giờ mơ việc giải trừ vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên trước khi việc này của thế giới được nhận ra”.

 Binh sĩ Triều Tiên trong một đợt tập trận gần đây
Binh sĩ Triều Tiên trong một đợt tập trận gần đây - Ảnh: AFP

Rodong Sinmnun nhận định việc yêu cầu Triều Tiên phi hạt nhân hóa là điều kiện cho đối thoại cho thấy ý đồ của Washington là muốn tước bỏ vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng và áp đảo sức mạnh quân sự đối với Triều Tiên.

Hôm 18.4, phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest nhấn mạnh Mỹ vẫn để ngỏ khả năng đàm phán “chân thực và đáng tin cậy” với CHDCND Triều Tiên, nhưng trước hết Bình Nhưỡng phải cho thấy họ nghiêm túc hướng tới việc từ bỏ tham vọng hạt nhân.

Trong khi đó, Triều Tiên tuyên bố chỉ chấp nhận đàm phán khi được thỏa mãn nhiều điều kiện, trong đó có rút lại lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc và chấm dứt tập trận chung Mỹ - Hàn.

Cũng trong hôm nay, báo Asahi Shimbun của Nhật dẫn một số nguồn tin cho hay Triều Tiên sẵn sàng đàm phán với Trung Quốc để giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Bình Nhưỡng đã chuyển ý định trên tới Bắc Kinh hồi giữa tháng 4, theo Asahi Shimbun. Điều này khiến Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản tin rằng khả năng Triều Tiên tiếp tục việc phóng tên lửa sẽ không cao.

Trước đó, Bình Nhưỡng từ chối đề nghị của Bắc Kinh cử một quan chức đến Triều Tiên để đàm phán. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng dường như đã thay đổi lập trường của họ sau khi Washington nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đối thoại để giảm căng thẳng, theo Asahi Shimbun.

Asahi Shimbun nhận định Trưởng phái đoàn đàm phán hạt nhân Trung Quốc Vũ Đại Vĩ có thể sẽ thăm Triều Tiên và đóng vai trò như người đưa tin giữa Bình Nhưỡng và Washington.

Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng con đường tiến tới đàm phán chính thức về tình hình bán đảo Triều Tiên vẫn còn xa và nhiều thách thức, theo AFP.

Văn Khoa

>> Triều Tiên "mở cửa" cho một tổ chức nhân đạo Hàn Quốc
>> Triều Tiên cử lãnh đạo quân đội đi… châu Phi
>> Triều Tiên đưa ra điều kiện đàm phán với Mỹ - Hàn
>> Hàn Quốc mua trực thăng Apache đối phó Triều Tiên
>> Triều Tiên chưa chịu đối thoại với Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.