TNO

Phát hiện cây kim khâu 50.000 năm tuổi vẫn dùng tốt

24/08/2016 16:37 GMT+7

(iHay) Các nhà khoa học vừa tìm thấy một cây kim khâu có "tuổi thọ" 50.000 năm vẫn còn dùng được, theo Mirror.

(iHay) Các nhà khoa học vừa tìm thấy một cây kim khâu có "tuổi thọ" 50.000 năm vẫn còn dùng được, theo Mirror.
 Ảnh minh họa chụp từ clip YouTube
Kim khâu "già" nhất thế giới có chiều dài 7,7cm được chế tác từ xương của một loài chim cổ đại nhưng không phải do tộc người Homo hay Neanderthals mà do tộc người đã tuyệt chủng có tên Denisovan chế tạo nên, Mirror dẫn thông tin từ các chuyên gia Nga.
Các nhà khoa học đã đặt tên cho hang động, nơi tìm ra chiếc kim khâu cổ đại là hang Denisovan, theo tên của tộc người đã chế tạo ra chiếc kim. Được biết, cuộc khai quật tìm kiếm chiếc kim này được tiến hành trong hơn ba thập kỉ qua.
Giáo sư Mikhail Shunkov, Giám đốc Viện Khảo cổ và Dân tộc học tại Novosibirsk (Nga) cho biết: "Đây là một khám phá độc đáo, có thể nói là “hot” nhất mùa này. Cây kim được làm từ xương và đến nay là "già" nhất thế giới. Nó khoảng 50.000 năm tuổi".
Giáo sư Mikhail Shunkov cũng cho rằng chiếc kim này được xem là bằng chứng lâu đời nhất về tộc người Denisovan. Tộc người này còn có thể chế tạo được những đồ trang sức bóng láng mà tộc người khác không làm được.
Từ việc khám phá ra chiếc kim khâu của người Denisovan, các nhà khoa học đã có được những cái nhìn mới về nguồn gốc, sự tồn tại của tộc người cổ đại. Năm 2008, các chuyên gia Siberia đã phát hiện được một mảnh xương ngón tay của phụ nữ tồn tại cách đây 41.000 năm. Phân tích vật mẫu, các chuyên gia nhận định đây chính là xương của người Denisovan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.