Tàu sân bay Trung Quốc sẽ 'ở lâu dài' tại biển Đông

01/12/2013 16:00 GMT+7

(TNO) Tàu sân bay Liêu Ninh sẽ neo đậu trong một thời gian dài tại căn cứ hải quân ở thành phố Tam Á (Hải Nam, Trung Quốc), nơi được sánh là lối vào Trung Quốc của các nguồn năng lượng và khoáng sản biển, và điều này có ý nghĩa rất quan trọng đối với các chiến dịch hải quân của Bắc Kinh trong tương lai, các chuyên gia quân sự Trung Quốc nhận định.

(TNO) Tàu sân bay Liêu Ninh sẽ neo đậu trong một thời gian dài tại căn cứ hải quân ở thành phố Tam Á (Hải Nam, Trung Quốc), nơi được sánh là lối vào Trung Quốc của các nguồn năng lượng và khoáng sản biển, và điều này có ý nghĩa rất quan trọng đối với các chiến dịch hải quân của Bắc Kinh trong tương lai, các chuyên gia quân sự Trung Quốc nhận định.


Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc - Ảnh: Reuters

“Việc tàu Liêu Ninh neo đậu và thực hiện các đợt tập huấn tại căn cứ có một tác động rất lớn đối với kế hoạch dài hạn phát triển tàu sân bay của Trung Quốc”, tờ South China Morning Post (Trung Quốc) dẫn lời chuyên gia hải quân Li Jie của Trung Quốc nhận định.

“Chuyến đi đến Tam Á cho thấy Liêu Ninh đã có được ngôi nhà thứ hai tại vùng cực nam Trung Quốc”, chuyên gia này nói thêm.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Yang Yujun giữa tuần này thông báo tàu sân bay Liêu Ninh sẽ cập bến cảng Tam Á và sẽ tham gia các đợt tập huấn ở biển Đông trong “một thời gian dài”.

Giáo sư Ni Lexiong, một nhà nghiên cứu về hải quân tại Trường đại học Khoa học và Luật pháp Chính trị Thượng Hải, cho rằng biển Đông có tầm quan trọng về chiến lược và quân sự đối với quân đội Trung Quốc.

“Tam Á là cửa ngõ chính để các nguồn tài nguyên năng lượng đi vào Trung Quốc bằng đường biển”, ông Ni cho biết.

Tàu vận tải và tàu chở dầu đến từ Thái Bình Dương, Ấn Độ Dương và từ eo biển Malacca đều phải đi qua biển Đông, chuyên gia hải quân Trung Quốc cho hay.

Một nguồn tin từ quân đội Trung Quốc tiết lộ với South China Morning Post rằng Bắc Kinh đang có kế hoạch đóng 4 tàu sân bay tầm trung vào năm 2020.

Liêu Ninh, tàu sân bay duy nhất của Trung Quốc, đã rời cảng Thanh Đảo vào đầu tuần để đi vào biển Đông. Tàu này được hộ tống bởi 2 khu trục hạm và 2 tàu hộ vệ. Đây cũng là lần đầu tiên tàu Liêu Ninh tập luyện trên biển Đông, theo Tân Hoa xã.

Chuyên gia Li Jie cho biết các tàu này đã tạo nên một phần của đội hình chiến đấu trên biển của hải quân Trung Quốc và sẽ có thêm nhiều tàu chiến tham gia vào đội tàu trong tương lai.

Tuy nhiên cũng có nhiều chuyên gia cảnh báo động thái của Trung Quốc sẽ gây căng thẳng cho khu vực.

“Trung Quốc đã gây căng thẳng và vi phạm Tuyên bố của các bên về ứng xử ở biển Đông (DOC) khi điều động tàu sân bay ra biển Đông”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez cho biết.

Hoàng Uy

>> Tàu sân bay Liêu Ninh sẽ neo đậu tại đảo Hải Nam
>> Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc vượt qua eo biển Đài Loan
>> Philippines phản đối Trung Quốc điều tàu sân bay ra biển Đông
>> Trung Quốc đưa tàu sân bay xuống biển Đông  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.