Trọng tài ngoại thổi V-League: cấp cứu niềm tin

29/05/2014 16:11 GMT+7

(TNO) 'Tôi tin là từ giờ đến cả triệu năm sau, không bao giờ người ta bắt một quả phạt đền như vậy cả', HLV trưởng Dylan Kyeer của Hải Phòng đã bức xúc nói như thế sau khi trọng tài Trần Trung Hiếu tưởng tượng ra quả 11m cho Quảng Nam trong trận đấu giữa hai đội này ở vòng 16 V.League cuối tuần qua.

(TNO) 'Tôi tin là từ giờ đến cả triệu năm sau, không bao giờ người ta bắt một quả phạt đền như vậy cả', HLV trưởng Dylan Kyeer của Hải Phòng đã bức xúc nói như thế sau khi trọng tài Trần Trung Hiếu tưởng tượng ra quả 11m cho Quảng Nam trong trận đấu giữa hai đội này ở vòng 16 V.League cuối tuần qua.

>> Đề xuất kỷ luật nặng trọng tài Trung Hiếu
>> Treo giò 2 trận cầu thủ lột áo phản ứng trọng tài
>> Ban trọng tài khẳng định trọng tài Minh Trí và Trọng Thư không sai

 
Tổ trọng tài Trần Trung Hiếu (giữa) trong trận Hải Phòng tiếp Quảng Nam - Ảnh: Ngô Nguyễn

Và ngay sau khi ông thầy người Anh nói vậy thì những CĐV Hải Phòng lại "lật giở lịch sử" để đi đến một kết luận: đây không phải là lần đầu tiên trọng tài Trần Trung Hiếu "ép" Hải Phòng (?). Như thế có nghĩa là gì? Như thế có nghĩa là: ngay cả khi ông Hiếu sai đơn thuần về mặt chuyên môn thì người Hải Phòng cũng không tin là ông chỉ sai chuyên môn rồi chấm hết.

Hai tiếng "không tin" ấy cũng tồn tại ở Sông Lam với trường hợp trọng tài FIFA Võ Minh Trí, ở Hoàng Anh Gia Lai với trường hợp trọng tài gạo cội Nguyễn Trọng Thư, và ở những đội A, B C với những ông trọng tài A,B, C khác nữa. Thế mới có chuyện dù biết mình phát ngôn sai nhưng nhiều lãnh đội xưa nay vẫn không ngại phạt ngôn theo kiểu: "Chúng tôi xin cạch mặt ông trọng tài này!".

Rõ ràng, chuyện về mối quan hệ giữa trọng tài với các đội bóng bây giờ không còn là chuyện chuyên môn, chuyện trọng tài có hiểu luật hay không hiểu luật, có theo kịp hay không theo kịp tình huống nữa, mà là chuyện: Niềm tin. 

Nhưng tại sao niềm tin về nhau lại xuống đến mức thê thảm như vậy? Lỗi này trước hết nằm ở trọng tài, vì vụ án trọng tài gần chục năm trước cho thấy có nhiều "vua" sẵn sàng vòi vĩnh đội bóng, và chẳng ai dám khẳng định là chuyện vòi vĩnh đến nay chấm dứt. Nhưng một phần khác cũng đến từ chính các đội bóng, khi chính một bộ phận các đội cũng rất hào phóng, chủ động trong việc... nhét tiền vào tay "vua".

 
HLV trưởng Dylan Kyeer của Hải Phòng bức xúc với trọng tài - Ảnh: Minh Tú

Chẳng phải ở buổi họp tổng kết giữa mùa giải 2012, một lãnh đạo  VPF từng chỉ mặt một số ông bầu về chuyện "cho tiền trọng tài", và sau khi bị chỉ mặt thì những ông bầu này cứ im thin thít như thịt nấu đông đó sao?

Và chẳng phải ngay ở V.League năm ngoái vẫn xuất hiện nghi án tổ trọng tài Hà Nội - trong đó có ông trọng tài đã đứng lên tuyên thệ về sự trong sạch, trung thực trong ngày khai mạc V.League đã "ăn" 100 triệu đồng đó sao?

Nhiều năm qua, giữa đội bóng với trọng tài luôn tồn tại những mối quan hệ không minh bạch, và chính cái sự không minh bạch ấy mà bây giờ người ta tuyệt nhiên tuyệt đối không thể tin tưởng vào nhau.

Khi những quan hệ sống bị xuống cấp đến mức ấy thì  thì nó tất yếu phải được thay thế bằng những quan hệ khác. Nhìn ở góc độ này sẽ thấy việc mời trọng tài Nhật Bản, Úc điều khiển một số trận đấu nhạy cảm ở lượt về V.League là rất cần thiết.

Dĩ nhiên, trọng tài Nhật Bản, trọng tài Úc hay trọng tài Việt Nam cũng đều là con người, mà phàm là con người thì sai sót là điều khó tránh. Nhưng cái sai (nếu có) của trọng tài Nhật, trọng tài Úc chắc chắn sẽ được các đội nhìn nhận và tiêu hóa một cách hoàn toàn khác.

Tóm lại trọng tài ngoại đến đây không chỉ để cấp cứu chuyên môn, mà cái chính là để cấp cứu niềm tin.

Và đấy chắc chắn sẽ là cuộc "cấp cứu" trường kỳ!

Phan Đăng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.