Nuôi thủy sản mùa lũ, lãi cao

02/11/2013 11:05 GMT+7

Tận dụng mùa nước lũ, nông dân H.Thới Lai (TP.Cần Thơ) đã thả nuôi các loài thủy sản trên ruộng lúa và sông rạch, mang lại nguồn thu nhập đáng kể.

Nuôi thủy sản mùa lũ, lãi cao
Cá nuôi trên ruộng lúa mùa lũ

Sau khi thu hoạch vụ hè thu, anh Nguyễn Thanh Long (ở ấp Trường Thọ, xã Trường Xuân, H.Thới Lai) đã khép kín 1,3 ha đê bao để thả cá. Trên mặt đê, anh còn trồng kết hợp thêm dưa leo, khổ qua. Theo anh Long, nuôi cá trên ruộng lúa vào mùa lũ không cần tốn thức ăn. Cá chép sẽ ăn lúa còn sót lại hoặc trùn nước, cá mè ăn rong rêu, cá lóc săn các loại cá nhỏ như lòng tong, cá linh… Nhờ vậy mà anh giảm được chi phí, mỗi vụ thu lời từ 15 - 20 triệu đồng.

Ở xã Trường Xuân, mô hình nuôi thủy sản trong vèo phát triển khá mạnh, phổ biến nhất là các loại cá lóc, cá trê, cá thát lát và ếch Thái. Ông Bùi Văn Nhiên, Chủ tịch Hội Nông dân xã Trường Xuân, cho biết toàn xã có trên 300 hộ nuôi cá trong vèo, khu vực nuôi đạt hiệu quả cao nhất là kinh Đôi (ấp Phú Thọ), kế đến là trên kinh Bà Đầm (ấp Trường Thọ 1). Đây là thời điểm dễ kiếm mồi, người nuôi chỉ cần bắt cua, ốc và các loại cá nhỏ làm thức ăn cho cá, ếch. Mỗi hộ ở đây nuôi 2 - 3 vèo, thu nhập bình quân từ 25 - 35 triệu đồng/năm. Ngoài ra, một số nông dân còn mạnh dạn nuôi ba ba trong hồ, mang lại hiệu quả khả quan. Đơn cử như ông Nguyễn Văn Đức, một cựu chiến binh ở xã Trường Xuân, đợt này ông thả nuôi 600 con ba ba, ước tính thu nhập trên 100 triệu đồng.

Ông Nguyễn Hùng Sơn, Trưởng ấp Trường Thọ 1, cho biết đa số nông dân trong ấp đều thiếu đất sản xuất nhưng bù lại, con kênh Bà Đầm có nguồn nước ngọt lý tưởng nên bà con đã tận dụng để nuôi cá, ếch trong vèo. Theo đánh giá chung của Hội Nông dân xã Trường Xuân, những hộ nuôi cá trong vèo đều thu lãi trên 50% số vốn bỏ ra, riêng nuôi cá trên ruộng lúa vào mùa lũ thì lời cao hơn nhiều vì không phải tốn tiền thức ăn.

Bài, ảnh: Thiên Lộc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.