Những tác phẩm độc đáo từ bút chì

13/09/2013 03:20 GMT+7

Dù mới làm quen với thú chơi điêu khắc trên bút chì hơn 2 năm, nhưng những gì mà Dương Văn Kiên (giáo viên trẻ Trường THPT Hoàng Hoa Thám, Đà Nẵng) làm được khiến giới chơi bút chì bậc 'tiền bối' phải ngưỡng mộ.

Sợi xích khắc bằng ruột bút chì của Kiên - d
Sợi xích khắc bằng ruột bút chì của Kiên - Ảnh: Văn Kiên 

Đó là việc Kiên mày mò nghiên cứu, không chỉ tạo hình trên thân gỗ mà cả trên ruột bút chì. Từ những “khúc” ruột bút chì vốn rất mềm mại, Kiên đã điêu khắc thành những tác phẩm nhỏ li ti khó có thể tưởng tượng được

Chỉ từ mũi dao nhọn và những thao tác nhanh gọn, dưới bàn tay khéo léo của Kiên, hơn 1.000 tác phẩm siêu nhỏ nhưng rõ đến từng chi tiết xuất hiện. Đó là những ngôi nhà mái ngói đơn sơ được mài giũa từ thân gỗ của bút chì, nằm vắt vẻo trên ruột bút chì nhỏ xíu; 12 con giáp tinh xảo nằm trên những cây bút chì được gắn kết lại với nhau; những chữ thư pháp, chữ siêu nhỏ được khắc từ ruột chì của cây bút… Trong đó, tác phẩm khiến giới chơi khắc bút chì cả nước “choáng” nhất có lẽ là sợi xích từ ruột chì. Kiên bỏ một tuần ròng rã để khắc thành công “tác phẩm” này. “Ruột chì rất dễ gãy, chỉ cần một chút bất cẩn, thiếu tập trung coi như tiêu mấy ngày mài giũa”, Kiên nói.

Là giáo viên dạy toán, cũng tự tìm cho mình nhiều thú chơi, nhưng từ khi “gặp” được trò khắc chì, Kiên bị hút hồn ngay. Cùng với Huỳnh Song Toàn (sinh viên một trường nghệ thuật ở Đà Nẵng),  2 thầy trò cùng nhau tạo nên những bộ sản phẩm từ bút chì đẹp mê hồn. Rất nhiều tác phẩm mọi người hỏi mua nhưng Kiên và Toàn kiên quyết không bán. Gần đây nhất, 2 thầy trò mang tác phẩm triển lãm ở TP.Hội An (Quảng Nam) nhân sự kiện lễ hội Việt - Nhật. Nhiều du khách nước ngoài sau khi chiêm ngưỡng những tác phẩm của Kiên và Toàn, ngỏ ý muốn mua nhưng cả hai không bán bởi họ đến với khắc bút chì xuất phát từ đam mê, chứ không phải với mục đích kinh doanh. “Khi ngồi chạm khắc những tác phẩm bút chì, mình cảm thấy rất thư thái, nhẹ nhàng, mọi điều phiền nhiễu trong cuộc sống đều được tháo bỏ, nên với mình mỗi tác phẩm là một niềm hạnh phúc”, Kiên nói.

Kiên và Toàn đang cùng nhau làm dự án khắc những danh lam thắng cảnh của Việt Nam thành bộ sưu tập Việt Nam quê hương tôi, với mục đích tạo dựng nên một sản phẩm du lịch mới. Hai thầy trò đã khắc được hơn chục địa danh, đang vận động các thành viên khắc bút chì trong cả nước cùng tham gia. Song song với dự án này, Kiên cũng có ý định đào tạo cho những em nhỏ ở các trung tâm xã hội nghề khắc trên bút chì, tạo cho các em một nghề có thể mưu sinh. Bên cạnh đó, để tạo sân chơi cho hàng trăm bạn trẻ có cơ hội tiếp cận, giao lưu với thú chơi khắc chì, 2 bạn dự định mở một quán cà phê khắc chì trưng bày những tác phẩm của mình.

Diệu Hiền

>> Xem phim Xin chào bút chì miễn phí
>> Sống chung với bút chì
>> Sống sót với cây bút chì ghim trong đầu suốt 15 năm
>> Vui hè cùng bút chì
>> Cây" bút chì
>> Tranh ghép từ bút chì

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.