Thế thời buộc phải thế

03/07/2013 03:25 GMT+7

Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, trong tháng 7 này, Mỹ sẽ triển khai thêm 12 máy bay Osprey (MV-22 Osprey) tại căn cứ không quân Futenma của Mỹ trên đảo Okinawa của Nhật Bản.

Đây là việc thực hiện thỏa thuận ngày 29.4.2013 giữa Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera và người đồng nhiệm Mỹ Chuck Hagel. Cả thỏa thuận này lẫn việc hai bên bây giờ triển khai thực hiện đều là kết quả của sự bức bách từ tình thế đối với cả hai.

Osprey là loại máy bay quân sự phản lực lên thẳng và là một trong những vũ khí chiến thuật quan trọng của quân đội Mỹ. Ở Futenma, Mỹ đã triển khai một phi đội Ospey từ lâu. Thế nhưng, vì loại máy bay này hay bị tai nạn và căn cứ Futema lại liền kề khu dân cư nên bị dân chúng ở đây phản đối dữ dội. Đây cũng là lý do khiến làn sóng phản đối ở Nhật Bản mạnh mẽ đến mức Tokyo buộc phải đàm phán với Washington về việc di dời căn cứ Futenma. Theo thỏa thuận song phương, căn cứ này sẽ được dời đến huyện Heneco trên đảo và lính thủy đánh bộ Mỹ ở đây được chuyển về đảo Guam.

Như vậy, thỏa thuận đưa thêm máy bay Osprey và việc thực hiện nó trái ngược với thỏa thuận về di dời căn cứ quân sự của Mỹ trên đảo Okinawa. Điều này cho thấy cả Tokyo và Washington đều biết trước và bất chấp phản ứng của người dân. Lý do chỉ có thể ở chỗ tình hình chính trị an ninh ở khu vực thời gian qua diễn biến bất ngờ và phức tạp. Cả hai muốn tăng cường khả năng ứng phó và tham chiến ở trên biển lẫn trên đảo. Thời thế đã buộc họ phải thế.

Thảo Nguyên

>> Một chiến đấu cơ F-15 của Mỹ rơi gần Okinawa
>> Tàu ngầm Trung Quốc do thám khu vực Okinawa của Nhật?
>> Nhật phản đối “yêu sách” của Trung Quốc với đảo Okinawa
>> Sáu máy bay quân sự Mỹ đến Okinawa
>> Dân Nhật phản đối Mỹ điều máy bay tới Okinawa
>> Tranh cãi vụ Mỹ định điều máy bay tới Okinawa
>> Quân Mỹ khó rời Okinawa
>> Mỹ triển khai máy bay tàng hình F-22A tới căn cứ ở Okinawa
>> Okinawa - hòn đảo thọ nhất thế giới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.