Yêu cầu Trung Quốc bồi thường thiệt hại cho ngư dân Việt Nam

31/05/2013 16:02 GMT+7

(TNO) Chiều nay 31.5, Phó chủ tịch thường trực Hội Nghề cá Việt Nam Võ Văn Trác cho biết ông đã ký văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ NN-PTNT, Bộ Ngoại giao, Ban đối ngoại T.Ư về việc tàu cá Việt Nam bị tàu Trung Quốc ngăn cản, xua đuổi và đâm hỏng.

>> Nhiều tàu cá Việt Nam bị tàu Trung Quốc cản trở
>> Tàu Trung Quốc bắt, áp tải tàu ngư dân Việt Nam
>> Tàu cá bị Trung Quốc bắt giữ, quấy rối vẫn kiên cường bám biển

Theo ông Trác, đây là những hành động ngang ngược, vô nhân đạo và có hệ thống của phía Trung Quốc. Hành động này đã vi phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam, vi phạm công ước luật Biển năm 1982 và những nội dung trong Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC).

“Chúng tôi kịch liệt phản đối hành động trên của Trung Quốc, đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng cần lên tiếng phản đối mạnh mẽ và ngăn chặn hành động vi phạm của Trung Quốc”, ông Trác nói.

Theo ông Trác, Hội Nghề cá Việt Nam, trong văn bản nêu trên cũng đã yêu cầu Trung Quốc không tái diễn hành động tương tự, không được cản trở hoạt động kinh tế, phá hoại tài sản của ngư dân Việt Nam khi đang khai thác, đánh bắt hải sản trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Phía Trung Quốc phải chịu trách nhiệm bồi thường những thiệt hại mà họ đã gây ra cho ngư dân Việt Nam.

Quang Duẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.