Người chuyển giới Hồng Kông thắng vụ kiện lịch sử

13/05/2013 21:35 GMT+7

(TNO) Một phụ nữ chuyển giới ở Hồng Kông đã kháng cáo và thắng kiện trong một phiên tòa lịch sử ngày 13.5, cho phép cô kết hôn với người bạn trai và buộc chính quyền Hồng Kông phải cân nhắc sửa luật kết hôn.

(TNO) Một phụ nữ chuyển giới ở Hồng Kông đã kháng cáo và thắng kiện trong một phiên tòa lịch sử ngày 13.5, cho phép cô kết hôn với người bạn trai và buộc chính quyền Hồng Kông phải cân nhắc sửa luật kết hôn.

Ủy ban Đăng ký Kết hôn của Hồng Kông trước đây cho rằng người phụ nữ chuyển giới tên W. (giấu tên theo luật Hồng Kông) không thể lấy người bạn trai làm chồng theo luật của nước này, vì giới tính trong khai sinh của cô là “nam”, theo AFP.

Thế là, W. đem vụ việc kiện ra tòa hồi năm 2010, nhưng tòa án đã tuyên án cô không được phép kết hôn với người bạn trai và cô lại tiếp tục kháng cáo.

W., tiến hành phẫu thuật chuyển giới từ nam sang nữ cách đây 5 năm, cho biết giới tính của cô sau khi phẫu thuật được pháp luật công nhận.

Cuộc phẫu thuật chuyển giới của cô được chính quyền Hồng Kông trợ cấp (tức theo kiểu bảo hiểm y tế).

Đến phiên tòa ngày 13.5 với sự tham gia của hội đồng 5 vị thẩm phán, tòa án đưa quyết định, cho phép W. kết hôn với người bạn trai, AFP dẫn lời luật sư Michael Vidler của W. bên ngoài tòa án.

Nhưng tòa án sẽ giữ quyết định cho phép W. kết hôn có hiệu lực trong vòng 12 tháng để chính quyền Hồng Kông có thời gian điều chỉnh lại Luật Hôn nhân.

“Vụ xét xử này cho thấy quyền của những người chuyển giới đã được công nhận ngang bằng với những người khác”, ông Vidler cho biết và gọi đây là một quyết định lịch sử của tòa án.

W. chia sẻ: “Tôi sống cả cuộc đời mình như một người phụ nữ và được mọi người đối xử với tôi như một người phụ nữ… Tôi rất vui vì phiên tòa xét xử đơn kháng cáo của tôi và cho tôi được kết hôn với người bạn trai mà tôi yêu thương”.

“Đây là một chiến thắng cho tất cả phụ nữ ở Hồng Kông”, AFP dẫn lời W.

Trong một cuộc họp báo với các phóng viên, W. cho biết thêm: “Tôi cuối cùng cũng được công nhận là một người phụ nữ thật sự ở Hồng Kông và một người phụ nữ có quyền được kết hôn… chứ không phải người chuyển giới không được phép kết hôn”.

“Tôi tin rằng ngoài trường hợp của tôi, những người chuyển giới khác cũng có thể kết hôn”, W. nói với các phóng viên.

Những nhà hoạt động nhân quyền hoan nghênh quyết định của tòa án, cho biết đây là một bước đi đúng hướng để công nhận quyền của người chuyển giới.

Phúc Duy

>> Hoa hậu chuyển giới đi tu
>> Tìm luật cho người chuyển giới
>> Người chuyển giới tự... bơi
>> Quyên tiền để... giải phẫu chuyển giới
>> Đại học Mỹ cung cấp gói BHYT "chuyển giới" cho sinh viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.