Ăn sang như người Việt

05/02/2013 21:00 GMT+7

(TS Xuân) Một con bào ngư bé xíu giá 2 triệu đồng, một lát thịt bò nho nhỏ giá 2,3 triệu đồng, còn muốn có một bữa ăn toàn những món “đỉnh”, bạn phải bỏ ra 18 triệu đồng/phần. Tất cả đều ở Việt Nam chứ không đâu xa xôi.

Bò nhậu... vang đỏ

Nếu đem lên bàn cân, lát thịt bò có giá 2,3 triệu đồng chỉ nặng 200 gr, đang được phục vụ tại nhà hàng Square One thuộc khách sạn 5 sao Park Hyatt Saigon (TP.HCM). Hẳn bạn mong chờ đó sẽ là một món thịt bò được chế biến cực kỳ công phu, cầu kỳ mà bạn không thể nào tự làm ở nhà? Bếp phó điều hành của Park Hyatt Saigon, ông Marco Torre cho biết, món bò ở đây chỉ được đem rắc vào một tí muối, một tí tiêu và nướng sơ trên bếp là xong. Lý do của sự đắt đỏ? “Đó chính là bò Wagyu được nhập khẩu từ Úc. Vì hương vị của nó đã tuyệt hảo rồi nên cách chế biến thích hợp nhất là hầu như không tẩm ướp gì cả, cũng không nấu nướng quá nhiều để giữ trọn vẹn hương vị nguyên thủy”, đầu bếp Torre giải thích.

 Ăn sang như người Việt
“Chân dung” đĩa thịt bò 2,3 triệu đồng ở khách sạn Park Hyatt Saigon - Ảnh: Khách sạn cung cấp

Được biết Wagyu là giống bò rất nổi tiếng của Nhật. Ngoài xứ sở mặt trời mọc, nó còn được nuôi ở một số nước khác như Úc và Mỹ. Trong khi ở Nhật, bò Wagyu thường được massage, nghe nhạc thì người Úc còn có sáng kiến thường xuyên cho lũ bò “nhậu” rượu vang đỏ. Tất cả là để làm tăng tối đa chất dinh dưỡng, độ ngon ngọt và thơm lừng hiếm có của giống bò quý này. Ở Úc, bò Wagyu được chia làm 9 loại khác nhau và đĩa thịt bò 2,3 triệu đồng tại Square One đứng đầu bảng. Dẫu mang cái giá khủng đó nhưng có lần một nhóm thực khách dùng bữa tại Square One đã gọi một lúc 8 phần bò Wagyu. Đầu bếp Torre cho biết, ngày càng có nhiều thực khách người Việt Nam sành ăn và sẵn sàng chi nhiều tiền, yêu cầu những món cao cấp như bò Wagyu.

Sành uống

Nói về sành uống, ông Juan Costa Ribas - Giám đốc ẩm thực của khách sạn 5 sao Caravelle (TP.HCM) chia sẻ, đi du lịch nhiều đã góp phần khiến cho người Việt ngày càng am hiểu hơn về các loại rượu và “soi” kỹ vào chất lượng rượu. Chính vì thế mà nhu cầu về các buổi tiệc rượu rất cao cấp được các khách sạn 5 sao tổ chức ngày càng tăng cao, trong đó thức ăn được thiết kế để thật “ăn ý” với một số loại rượu nào đó nhằm mang lại những trải nghiệm thú vị nhất trong vòm họng. Muốn làm được điều đó, đầu bếp phải có nhiều kinh nghiệm và rất am hiểu về rượu ngoài những kiến thức cơ bản như rượu vang trắng hợp với cá và thịt trắng, vang đỏ nhẹ hợp với bê và thịt trắng trong khi vang đỏ nặng hợp với thịt đỏ... 

 Ăn sang như người Việt 2
Tầm nhìn từ bàn ăn cũng rất được chú trọng. Trong ảnh: một góc nhà hàng Reflections của khách sạn Caravelle (TP.HCM) - Ảnh: Caravelle cung cấp

“Nhâm nhi một món ăn cùng với nhiều loại rượu khác nhau sẽ đem lại những hương vị khác biệt, tất cả được giải thích cặn kẽ bởi một người am hiểu về rượu sẽ là cách tuyệt vời để nâng cao kiến thức về ẩm thực và rượu”, ông Ribas nói. Về thức ăn, thực khách thường trông chờ được thưởng thức những món mà họ khó có thể nấu được tại nhà, chẳng hạn món thịt ba rọi heo đem ướp 24 giờ, sau đó hầm theo kiểu sous vide 24 giờ nữa trước khi đem nén thêm 12 giờ rồi mới được chiên và phục vụ thực khách. Sous vide là một cách nấu đặc biệt, trong đó thực phẩm được cho vào một túi nhựa hút chân không, sau đó thả vào nước nóng (hoặc nồi hơi) nhưng ở nhiệt độ thấp hơn nhiều so với nấu trong bếp để miếng thịt chín thật chậm, cốt giữ lại độ mọng nước của món ăn và được cho là an toàn với sức khỏe hơn cách nấu truyền thống.

Bữa ăn 18 triệu

Còn nếu như bạn thuộc hàng đại gia, lại không muốn mất công ra nhà hàng mà muốn mời bạn bè, khách quý đến nhà để chiêu đãi toàn những món sơn hào hải vị được chế biến thật tinh túy, công phu thì chuyên gia ẩm thực Võ Quốc có thể là người bạn đang cần tìm. Đầu bếp Võ Quốc sẽ thiết kế cho bạn một bữa tiệc toàn vi cá, nhân sâm, gân nai, bào ngư, yến, bóng cá đường... do chính anh nấu. Nhưng bạn cần thỏa điều kiện đầu tiên: sẵn sàng chi 18 triệu đồng cho một phần ăn. Anh Võ Quốc giải thích: “Tôi chỉ chọn những nguyên liệu tuyệt hảo, bất kể giá của nó là bao nhiêu. Chẳng hạn bào ngư phải là loại nhập từ Nhật hoặc Úc, vốn mập, nhiều chất bổ và thơm ngon nhất thế giới”. Hiện tại anh Võ Quốc dùng bào ngư Úc, có giá xấp xỉ 2 triệu đồng/con. Ngoài ra, hầu hết các nguyên liệu còn lại đều là của Việt Nam nhưng phải là loại hảo hạng. Nhưng cách chế biến công phu và thuần Việt mới là điều làm cho Võ Quốc tự hào hơn cả: “Tôi là người theo phong cách ẩm thực thuần Việt. Tất cả các món ăn của tôi, dù là rất đơn giản hay rất cầu kỳ đều là kiểu Việt Nam 100%”. Chẳng hạn món bào ngư của anh không được nêm một tí dầu hào hay nước cốt gà nào theo cách người Hoa hay làm, bởi theo anh, những nguyên liệu đó sẽ làm át hương vị thơm ngon đặc trưng nguyên thủy của con bào ngư. Ngược lại, sau khi sơ chế, bào ngư sẽ được kẹp giữa 2 lớp xương, thịt gà và heo như bánh mì kẹp thịt, không nêm nếm bất kỳ một loại gia vị nào, gói trong giấy bạc và đem hấp cách thủy từ 8 đến 10 tiếng. Vì thế mà khi cắn trong miệng, miếng bào ngư rất mềm, tứa ra vị ngọt tự nhiên tinh túy lạ thường. Đó là nhờ hương vị trong con bào ngư không bị mất đi, lại hút thêm chất ngọt tự nhiên từ thịt heo, gà.

Cũng giống như bào ngư, tất cả các món ăn trong thực đơn 18 triệu đều không có một chút mắm, muối, đường, bột nêm... nào. Bí quyết đến từ một nồi nước dùng độc đáo được hầm suốt 3 ngày đêm, từ 100 lít nước rút xuống còn 10 lít, bao gồm gà già, sá sùng, cồi sò điệp, xương heo và quả lê. Thế là các món ăn được nêm nếm từ thứ nước xốt sền sệt mê hoặc này mang vị mặn mà tự nhiên của xương, vị ngọt đậm đà của thịt và cả cái ngọt thanh tao từ trái cây.

Ai là người sẵn sàng đãi tiệc với giá 18 triệu đồng/phần? Tên của họ không được tiết lộ nhưng anh Võ Quốc cho biết, phần lớn là doanh nghiệp, đại gia. Mỗi tháng, anh nấu khoảng 2 hoặc 3 tiệc loại này. Ngoài ra, cũng có nhiều mức giá “mềm” hơn, trong đó loại 8 triệu đồng/khách là đắt hàng nhất.

Thực đơn 18 triệu

- Cháo sơn hào hải vị (bo bo nấu với gân nai và bóng cá đường)

- Bào ngư hấp xốt cốt thịt

- Cuốn vi cá, nhân sâm, bóng cá đường chấm xốt yến

- Hải sâm nhồi hạt sen hấp xốt cốt thịt

- Bóng cá đường cuộn cá anh vũ xốt yến

- Yến trộn thịt cua chua cay

- Chả cá lăng cuộn vi cá

- Hải sâm hấp sâm Ngọc Linh

- Gà ngũ trảo tiềm bào ngư

- Chè yến kỷ tử bạch quả

Kiều Oanh

>> Chiết xuất từ nấm bào ngư trị ung thư đại tràng
>> Nấm bào ngư
>> Sự thật hãi hùng về vi cá mập ở Trung Quốc
>> Nguy cơ từ vi cá giả ở Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.