Chụp ảnh cấu trúc não dự đoán khả năng ngôn ngữ của trẻ

23/01/2013 15:16 GMT+7

(TNO) Các nhà nghiên cứu Mỹ cho hay có thể dự đoán được khả năng ngôn ngữ vào năm đầu đời của trẻ nếu áp dụng kỹ thuật chụp ảnh cấu trúc não.

Báo cáo của Đại học Washington, đăng trên chuyên san Brain and Language, là nghiên cứu đầu tiên trên thế giới xác định sự liên quan giữa cấu trúc não, đặc biệt ở thùy cá ngựa và tiểu não, với kỹ năng ngôn ngữ tương lai của một người.

Dự đoán khả năng ngôn ngữ từ 1 tuổi
Chụp ảnh cấu trúc não để can thiệp sớm ở những trẻ gặp vấn đề về phát triển ngôn ngữ - Ảnh: sassybaby

“Bộ não của trẻ nắm giữ vô số bí mật chờ được khám phá, và những phát hiện này sẽ giải thích được tại sao trẻ nhỏ học ngôn ngữ như miếng bọt biển hút nước, vượt xa khả năng của người trưởng thành”, theo nhà nghiên cứu Patricia Kuhl.

Các nhà nghiên cứu đã dùng kỹ thuật chụp cộng hưởng từ để đo cấu trúc của các bé từ 7 tháng tuổi trở đi, nhằm xác định sự tập trung chất xám (chứa tế bào não) và chất trắng, vốn tạo nên hệ thống các kết nối trong não.

Khi trẻ được một tuổi, chúng trải qua cuộc kiểm tra về ngôn ngữ, chủ yếu là đo khả năng bập bẹ của trẻ, nhận tên của người thân và chữ, cũng như khả năng phát ra những âm thanh khác nhau.

Kết quả cho thấy trẻ có lượng tập trung chất xám và chất trắng cao ở thùy cá ngựa và tiểu não thì bộc lộ khả năng ngôn ngữ giỏi hơn dù chỉ mới tròn 12 tháng.

Mục đích của cuộc nghiên cứu trên là nhằm xác định những trẻ có vấn đề về phát triển ngôn ngữ và lập tức can thiệp trong thời gian sớm nhất nhằm giúp trẻ có thể phát triển bình thường, theo các chuyên gia.

Phi Yến

>> Trẻ học ngôn ngữ từ trong bụng mẹ
>> Mẹ trầm cảm, con chậm phát triển ngôn ngữ
>> Phổi khỏe giúp não chạy tốt
>> Phục hồi não bằng vật lý trị liệu
>> Chết não" vì lạm dụng internet

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.