“Tay sạch, tay xinh” trước nội các Nhật

05/01/2013 03:35 GMT+7

Một dự án của đoàn đại biểu SSEAYP Việt Nam được đánh giá là hoạt động cộng đồng hậu SSEAYP hiệu quả, được chọn trình bày trước nội các Nhật và sẽ triển khai tại các trường tiểu học miền Trung Việt Nam từ tháng 2 năm nay.

Từ câu chuyện rửa tay trước khi ăn

Một ấn tượng khó quên của Docto Rex, đại biểu Philippines tham dự chương trình Tàu Thanh niên Đông Nam Á (SSEAYP) 2012, khi ở thăm TP.HCM, lại có vẻ rất “nhỏ nhặt”.

 Đại diện Việt Nam trình bày dự án Hand 2 Hand tại phiên tổng kết hoạt động hậu SSEAYP
Đại diện Việt Nam trình bày dự án Hand 2 Hand tại phiên tổng kết hoạt động hậu SSEAYP
- Ảnh: Phượng Anh

“Ở Việt Nam, mỗi lần trước khi ăn, dù không phải bữa chính, dù ở nhà hay ngoài đường, cha mẹ nuôi người Việt luôn nhắc tôi rửa tay hay lau tay thật sạch,” chàng trai 25 tuổi, hiện công tác tại Cục Xuất nhập cảnh miền Nam Philippines, hào hứng chia sẻ sau 3 ngày homestay (ở tại nhà của dân địa phương) vào tháng 11.2012.

Tuy nhiên, trên thực tế, theo số liệu gần đây của Liên Hiệp Quốc, có tới 84-88% dân số Việt Nam không rửa tay với xà phòng trước khi ăn uống, sau khi đi vệ sinh, và chỉ gần 53% học sinh rửa tay với xà phòng sau đại tiện.

Ở nước ta, cứ 10 trẻ em tử vong thì trong đó có một trẻ chết do bệnh tiêu chảy. Trong khi đó, theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), chỉ một động tác rửa tay đúng cách với xà phòng đã làm giảm tới 35% khả năng lây truyền vi khuẩn Shigella, E.coli vốn là nguyên nhân gây các bệnh tiêu chảy. Theo các chuyên gia về sức khỏe, nếu rửa tay bằng xà phòng trở thành thói quen vệ sinh hằng ngày, tỷ lệ chết ở trẻ em có thể giảm hơn một nửa.

Thay đổi bền vững

Để nâng cao nhận thức về việc rửa tay đúng cách đối với chất lượng cuộc sống cũng như góp phần giảm tỷ lệ tử vong của trẻ em Việt Nam, đoàn đại biểu SSEAYP Việt Nam 2012 đã lên kế hoạch thực hiện dự án Hand 2 Hand (Tay sạch, Tay xinh) sau khi hành trình kết thúc. Dự án này được đánh giá là hoạt động cộng đồng hậu SSEAYP hiệu quả, và được chọn để trình bày trước nội các Nhật, cơ quan tổ chức SSEAYP.

Phóng viên Báo Thanh Niên Bùi Xuân Phượng Anh, một trong 28 thành viên của đoàn SSEAYP Việt Nam, là “chủ xị” dự án, đã thay mặt đoàn Việt Nam báo cáo dự án trước đại diện nội các Nhật Bản và các cơ quan báo đài địa phương vào ngày 13.12.2012 trên tàu Fuji Maru tại Tokyo.

Là người đề xuất ý tưởng Hand 2 Hand, Phượng Anh cho biết ý tưởng về dự án được hình thành sau khi bạn tìm hiểu một số dự án cải thiện sức khỏe cộng đồng và phổ biến thói quen vệ sinh cho trẻ em ở các vùng sâu vùng xa với tư cách phóng viên.

“Có không ít dự án như vậy, nhưng vẫn không là bao so với con số 88% người Việt Nam không rửa tay với xà phòng. Hình thành thói quen và thay đổi hành vi của cộng đồng cần nhiều thời gian, kinh phí, nhân lực và tấm lòng, vì thế bắt đầu từ trẻ em mới hiệu quả”. Phượng Anh chia sẻ. “Đối tượng của Hand 2 Hand theo dự kiến là học sinh từ 6-10 tuổi tại một số trường tiểu học ở vùng sâu, vùng xa miền Trung vì các em phần lớn thiệt thòi so với bạn cùng lứa ở các khu vực khác”.

Theo anh Vũ Phạm Minh Tuấn, cựu thành viên SSEAYP 2008 và đại diện Việt Nam tại hội nghị cựu thành viên trên tàu (On Board Ship Conference), Hand 2 Hand của đoàn Việt Nam được đánh giá cao về tính khả thi và những lợi ích từ dự án mang lại cho cộng đồng.

Theo đó, từ tháng 2.2013, dự án sẽ được triển khai từ 3 đến 5 trường tiểu học ở miền Trung. Trong năm đầu tiên, 28 thành viên sẽ được chia thành các nhóm khác nhau để vận động nguồn tài trợ cũng như kêu gọi đóng góp về nhân lực, học hỏi kinh nghiệm của các chuyên gia về y tế, sức khỏe cộng đồng, tổ chức phi chính phủ.

Tại mỗi trường, nhóm sẽ tổ chức các hoạt động ngoại khóa có sự tham dự của các chuyên gia liên quan, và hỗ trợ xây công trình rửa tay cho học sinh cũng như cung cấp dụng cụ, thiết bị cần thiết cho các hoạt động ngoại khóa, cho việc tập huấn và hình thành thói quen rửa tay sạch với xà phòng cho các em học sinh.

Từ đó, vận động địa phương và gia đình các em dành ngân sách nhỏ cho việc tu bổ, duy trì các công trình này và mua dụng cụ, xà phòng cho các em rửa tay ở trường học và gia đình.

Vũ Tố Linh, đại biểu đến từ Hà Nội, nhấn mạnh: “Học sinh không là mục tiêu duy nhất của dự án, mà là cả cộng đồng bao gồm gia đình, nhà trường, hàng xóm của các em. Chúng mình hy vọng các em khi đã có thói quen và biết cách rửa tay đúng cách sẽ tuyên truyền hiệu quả cho gia đình, hàng xóm mình”.

Chương trình SSEAYP

Tàu Thanh niên Đông Nam Á là chương trình thường niên được chính phủ Nhật tổ chức từ năm 1974 cho đại biểu thanh niên 10 nước Đông Nam Á và Nhật Bản, với mục đích tăng cường hiểu biết và tình hữu nghị giữa các quốc gia tham dự. Năm 2012, từ cảng Yokohama, Nhật, tàu Fuji Maru đã mang 330 đại biểu (mỗi nước 28 đại biểu) và 11 trưởng đoàn ghé thăm 6 quốc gia, bao gồm Việt Nam, Thái Lan, Myanmar, Singapore, Indonesia và Brunei.

Thường An

>> Họp mặt cựu thành viên SSEAYP
>> Tàu Thanh niên Đông Nam Á năm 2012 rời VN
>> Tàu Thanh niên Đông Nam Á cập cảng Sài Gòn
>> Đôi bạn cùng lên Tàu thanh niên Đông Nam Á

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.