Nguyên mẫu hộp sọ người ngoài hành tinh

23/12/2012 00:00 GMT+7

Các nhà khảo cổ học đã khai quật một khu nghĩa trang có từ 1.000 năm trước, và phát hiện được những hộp sọ quái dị.

Đó là một hình ảnh đầy ấn tượng, tưởng chừng chỉ xuất hiện trong những bộ phim về người ngoài hành tinh của Hollywood. Với hộp sọ bị biến dạng một cách khủng khiếp, chủ nhân của nó ắt hẳn là một nạn nhân của tập tục nẹp đầu thời xưa. Các chuyên gia Mexico đã tìm thấy nó trong một nghĩa trang cổ xưa gần ngôi làng nhỏ Onavas, nằm ở phía đông nam bang Sonora. Đây cũng là phát hiện đầu tiên trong ranh giới của Sonora về tập tục nẹp đầu, theo website Medical Daily.

Các chuyên gia tìm được 25 bộ xương tại nghĩa trang, trong đó 13 đối tượng bị nẹp đầu và 5 bộ xương có dấu hiệu tổn thương răng. “Phát hiện độc nhất vô nhị này cho thấy một sự pha trộn nhiều truyền thống của nhiều nhóm khác nhau ở miền bắc Mexico”, Trưởng nhóm nghiên cứu - nhà khảo cổ học Cristina Garcia Moreno cho hay. Chuyên gia Moreno đang triển khai dự án nghiên cứu thay mặt cho Đại học bang Arizona (Mỹ), với sự đồng ý của Viện Nhân chủng học và lịch sử (INAH) của Mexico.

 
Tạo hình sinh vật ngoài hành tinh trong phim - Ảnh: INAH

 
Nguyên mẫu ngoài đời thực

Được gọi là ràng đầu hay làm đầu bẹt, tập tục này thường được dùng để thể hiện địa vị xã hội. Tài liệu viết tay sớm nhất về tập tục trên có từ năm 400 trước CN khi ông tổ ngành y hiện đại Hippocrates ghi nhận về những người Macrocephali (hay còn gọi là Đầu dài). Thông thường, quá trình kéo giãn đầu được thực hiện từ thuở nhỏ, khi hộp sọ vẫn còn dễ dàng được “đúc” thành hình dạng khác. Để tạo ra hiệu ứng này, các thanh gỗ được áp vào đầu khi trẻ mới được 1 tháng tuổi và kéo dài suốt 6 tháng sau đó. Tuy nhiên, phương pháp này hết sức rủi ro. Các nhà nghiên cứu cho rằng nhiều đối tượng đã chết trẻ vì bị nẹp đầu, dựa trên thực tế là một số bộ xương là trẻ vị thành niên, theo báo cáo trên website Past Horizons Archaeology.

Còn tập tục nhổ hoặc cưa răng được cho là thực hiện để đánh dấu một cá nhân chuẩn bị bước vào thời thanh niên. Điều này đã được xác nhận khi khai quật nghĩa trang ở bang Sonora, với 5 bộ xương bị rút răng đều trên 12 tuổi. Vẫn còn nhiều điểm chưa rõ về các tập tục được thực hiện một cách chồng chéo trên các đối tượng, và tại sao chỉ có một nữ giới trong số 25 bộ xương, cũng như chỉ có vài bộ xương được mang trang sức bằng vỏ sò. Một điều khá chắc chắn là những cái đầu dài ngoằng của người xuất phát từ nền văn hóa Mesoamerica đã tạo cảm hứng cho các biên kịch Hollywood mô tả sinh vật ngoài hành tinh.

Hạo Nhiên

>> Khảo cổ học “nhón chân” vào thế giới phẳng
>> Công bố hơn 500 phát hiện khảo cổ học

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.