Liên Hiệp Quốc công nhận nhà nước Palestine

30/11/2012 12:05 GMT+7

(TNO) Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc hôm 29.11 đã công nhận Palestine là nhà nước quan sát viên phi thành viên, một động thái bị một số nước gồm Mỹ và Israel... phản đối, theo tin tức từ Reuters.

(TNO) Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc hôm 29.11 đã công nhận Palestine là nhà nước quan sát viên phi thành viên, một động thái bị một số nước gồm Mỹ và Israel... phản đối, theo tin tức từ Reuters.

Đã có 138 quốc gia bỏ phiếu thuận, 9 phiếu chống và 41 phiếu trắng.

Đây là một bước tiến của Palestine, nhưng đồng thời là một thất bại về mặt ngoại giao của Mỹ và Israel, vốn cùng với một số nước khác bỏ phiếu phản đối việc trao quy chế nhà nước quan sát viên phi thành viên cho Palestine, theo Reuters.

Liên Hiệp Quốc công nhận Nhà nước Palestine
Một bé trai Palestine trong trang phục truyền thống vẫy quốc kỳ trong buổi lễ ăn mừng sự kiện Palestine được công nhận là nhà nước quan sát viên phi thành viên - Ảnh: Reuters 

Anh đã đề nghị Mỹ dùng ảnh hưởng của mình để giúp giải quyết thế bế tắc trong cuộc đàm phán song phương giữa Israel và Palestine. Phía Mỹ thì đã kêu gọi Israel và Palestine nối lại đàm phán hòa bình.

Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đã trao quy chế nhà nước quan sát viên phi thành viên cho Palestine bất chấp những lời đe dọa trừng phạt Palestine từ phía Mỹ và Israel, đòi ngưng các khoản viện trợ dành cho chính phủ ở Bờ Tây này.

Các đặc phái viên của Liên Hiệp Quốc nhận định Israel sẽ không trả đũa Palestine sau cuộc biểu quyết miễn là Palestine không xin gia nhập Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC).

Nếu Palestine gia nhập ICC, họ sẽ có quyền gửi đơn kiện tố cáo Israel vi phạm tội ác chiến tranh, tội diệt chủng và những tội danh nghiêm trọng khác.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton phát biểu rằng kết quả cuộc biểu quyết là “không may và phản tác dụng”.

Trong khi đó, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas thì phát biểu rằng “65 năm trước đây cũng vào ngày này, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đã thông qua Nghị quyết 181, phân chia vùng đất Palestine lịch sử thành hai quốc gia khác nhau và nghị quyết này đã trở thành giấy khai sinh cho Israel”.

“Đại hội đồng được triệu tập hôm nay là để ban hành giấy chứng thực cho sự tồn tại của nhà nước Palestine”, ông Abbas nói. Lời phát biểu của tổng thống Palestine được lãnh đạo nhiều nước hoan nghênh nhiệt liệt.

Cũng tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, ông Abbas tố cáo Israel là đã thực thi những “chính sách hiếu chiến và vi phạm tội ác chiến tranh".

Thủ tướng Benjamin Netanyahu của Israel nhanh chóng đăng đàn đáp trả, lên án lời cáo buộc của ông Abbas là “thù địch và cay độc” và toàn là những lời “tuyên truyền dối trá”.

“Đây không phải là lời nói của một người mong muốn hòa bình”, ông Netanyahu cho biết.

Thủ tướng Israel cũng nhấn mạnh rằng nước này mong muốn đối thoại trực tiếp với Palestine và tuyên bố kết quả biểu quyết của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc là “vô nghĩa”.

Được biết, hàng ngàn người Palestine tại Bờ Tây và Dải Gaza đã bắn pháo hoa và nhảy múa trên đường phố để ăn mừng.

Hoàng Uy

>> Israel tấn công cơ quan đầu não của Hamas
>> Israel dội bom Văn phòng Thủ tướng Hamas
>> Hamas tuyên bố bắn rơi chiến đấu cơ F-16 của Israel
>> Israel nổi giận về chuyến thăm Iran của lãnh đạo Hamas
>> Israel tiêu diệt chỉ huy quân sự của Hamas
>> Israel, Hamas trao đổi tù nhân
>> Israel bắt 120 thành viên Hamas ở Bờ Tây

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.