Đảo hàu ở Long Sơn

27/11/2012 10:40 GMT+7

Từ nhiều năm nay, nhiều người ví xã đảo Long Sơn (TP.Vũng Tàu, Bà Rịa – Vũng Tàu) là đảo hàu, vì chưa nơi nào có nhiều hàu sinh sôi, phát triển như ở đây.

Người dân xã đảo Long Sơn không biết con hàu (có người còn gọi là hào) xuất hiện từ lúc nào, cái gì sinh ra nó. Nhưng khi hỏi thì họ chỉ nói đại khái là “bọt biển di chuyển trong nước bám vào trụ xi măng, vỏ xe… rồi phát triển thành con hàu”. Ai một lần đến Vũng Tàu du lịch mà không ra đến đảo Long Sơn, ăn hàu thì chưa phải là dân sành điệu.

 

Long Sơn còn nổi tiếng với di tích Nhà Lớn, hay còn gọi là đền ông Trần. Du khách đến Long Sơn ngoài mục đích để thưởng thức ẩm thực cũng có thể tới khu di tích Nhà Lớn tham quan. Nhà Lớn còn là nơi tập trung sinh hoạt văn hoá, tín ngưỡng của tín đồ theo ông Trần. Khu nhà Lớn là một tập hợp quần thể kiến trúc khép kín với nhiều công trình như: Dãy nhà phố, chợ; nhà lồng chợ; nhà máy đèn… Nhà Lớn Long Sơn còn là khu di tích lưu giữ nhiều cổ vật quý báu có nguồn gốc từ nhiều nơi trên đất nước ta như 33 tủ thờ cổ cẩn xà cừ có nguồn gốc từ Hà Ðông, bộ sa lon bát tiên chạm trổ rồng phượng tinh vi có từ thời vua Thành Thái…

Đảo hàu, cách TP.HCM hơn 80km, từ QL51 (ngã 3 xã Tân Hải, H.Tân Thành) vào đảo Long Sơn chỉ gần 10 phút đi xe máy. Còn từ TP.Vũng Tàu đến nơi này chỉ khoảng 30 phút. Đến Long Sơn ăn hàu thì phải đến Bến Đá. Nơi đây, có một bến đò để chở du khách ra các nhà hàng nổi trên sông Dinh ăn hải sản. Trong các nhà hàng này, hàu vẫn là món chủ đạo, mà thực khách nào đến cũng muốn ăn thử một vài món được chế biến từ hàu. Hàu chế biến rất đơn giản. Thực khách có thể ăn món hàu wasabi (hàu bù tạt). Hàu được tách ra khỏi vỏ, ướp lạnh với đá. Thực khách tự mình pha chế nước chấm bằng cách cho một ít wasabi (tùy người ăn mà cho ít hay nhiều) vào hỗn hợp nước tương, nước cốt chanh, ít ớt... Ăn món hàu wasabi phải có một ít rau thơm, cải đắng, nhưng không thể nào thiếu một cộng hành đã được ướp đá cho thật lạnh. Ăn một miếng hàu wasabi vừa cay nồng hăng lên tận óc vừa có vị ngọt của hành luôn tạo cho thực khách cảm giác thú vị.

Ngoài ra, thực khách còn có thể ăn món hàu nướng mỡ hành, phomai… hay món cháo hàu, hàu xào với xà lách son cũng rất thơm ngon và bổ dưỡng.

Đến Long Sơn, du khách có thể thuê một ghe máy đi dọc theo con sông Dinh và Chà Và, để chiêm ngưỡng hệ sinh thái rừng ngập mặn hai bên sông như cây sú, vẹt, đước… luôn tạo cho nguồn nước sông này nhiều chất dinh dưỡng cho các loại thủy sinh vật phát triển. Chính vì vậy mà vùng nước ở xã đảo này rất thuận lợi cho hàu phát triển, sinh sôi. Trên hai con sông này, người dân xã đảo đã nuôi hàu từ nhiều đời nay vì theo họ giải thích “hàu rất dễ nuôi. Bám vào nơi nào cũng nhanh phát triển”. Người dân nuôi hàu bằng lồng bè, giàn trụ bêtông…Hàu nuôi từ 12 – 18 tháng thì thu hoạch. Thu hoạch hàu cũng không khó nhưng rất kỳ công. Khi hàu lớn, người ta dùng búa để đập và cạy hàu ra khỏi vật bám rồi đưa lên ghe chở vào bờ tiêu thụ, chế biến. Hàu ở xã đảo này có vị ngọt đậm, nhiều dinh dưỡng nên được đưa tiêu thụ khắp nơi.

Đến xã đảo Long Sơn, ngoài thưởng thức những món ăn chế biến từ hàu, thực khách còn có thể ăn những loại ốc cũng được cho là đặc sản nơi đây như bướm tiên, sò huyết, móng tay chúa…được nướng với mỡ hành rất ngon. Hay là những món ngon được chế biến từ  cá mú, chẽm, bớp đang vẫn còn bơi lợi tung tăng dưới các lồng bè…

Xã đảo Long Sơn ngày nào cũng nhộn nhịp du khách đến đây để thưởng thức hải sản. Tuy nhiên, xã đảo này vẫn rất yên bình bởi quang cảnh thiên nhiên của sông nước và con người ở đây sống thật thà, thân thiện.

Đảo hàu ở Long Sơn
Món hàu nướng phô mai

Đảo hàu ở Long Sơn
Thu hoạch hàu ở xã đảo Long Sơn

Đảo hàu ở Long Sơn
Du khách đi đò ra nhà hàng nổi ăn hải sản

Nguyễn Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.