Vừa đá bóng, vừa thổi còi

26/11/2012 03:25 GMT+7

Hội nghị của LHQ về bảo vệ khí hậu trái đất năm nay được tổ chức ở Qatar từ 26.11-7.12. Không phải đến trước thời điểm diễn ra mà ngay khi Qatar được chọn làm nước chủ nhà hồi năm ngoái, gần như không ai thật sự tin rằng hội nghị sẽ thành công. Lý do rất đơn giản: Qatar tuy nhỏ nhưng lại thuộc diện những quốc gia “đóng góp” nhiều nhất vào việc khiến nhiệt độ trái đất ngày càng tăng lên.

Qatar không chỉ là một trong những nước khai thác, xuất khẩu dầu lửa và khí đốt nhiều nhất thế giới mà còn là nước sản xuất lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính lớn nhất tính theo đầu người. Bảo vệ khí hậu trái đất không được ưu tiên trong chính sách hiện tại cũng như định hướng chiến lược phát triển lâu dài của Qatar. Hội nghị làm sao có thể thành công được khi nước chủ nhà có đường lối như thế hoặc rồi sẽ kết thúc với kết quả phù hợp với lợi ích của Qatar như một trận bóng đá mà cầu thủ vừa chơi vừa sắm luôn vai trọng tài.

Qatar tìm kiếm sự công nhận của quốc tế với việc đăng cai tổ chức những sự kiện lớn của thế giới và đang rất thành công. Hội nghị này và VCK World Cup 2022 là những ví dụ điển hình. Tham vọng đó cũng thể hiện rất rõ ở cách hành xử của nước này trong cuộc chính biến đã và đang diễn ra tại khu vực.

Nhưng điều đáng phải đề cập nhiều hơn ở đây là triển vọng thành công của việc bảo vệ khí hậu trái đất do LHQ thúc đẩy. Khó khăn đã đành nhưng cách thức tiến hành như thế vẫn chỉ hữu danh vô thực và bị lợi dụng vào những mục đích khác hơn là đi vào thực chất.

La Phù

>> Hội thảo “Môi trường, tài nguyên thiên nhiên và biến đổi khí hậu”
>> Kêu gọi hỗ trợ ứng phó biến đổi khí hậu
>> WB cho VN vay 70 triệu USD triển khai dự án ứng phó với biến đổi khí hậu
>> Phát động dự án hợp tác giáo dục về biến đổi khí hậu
>> Biến đổi khí hậu làm gia tăng nguy cơ suy giảm đa dạng sinh học
>> USAID hỗ trợ VN trên 40 triệu USD ứng phó biến đổi khí hậu
>> 100 triệu người có thể chết trước năm 2030 do biến đổi khí hậu
>> Biến đổi khí hậu đang làm thay đổi bộ mặt Australia
>> Tranh cãi về biến đổi khí hậu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.