Trung Quốc đẩy mạnh làm ăn với Thái Lan

22/11/2012 03:10 GMT+7

Đến thăm chính thức Thái Lan, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo mang theo không ít thỏa thuận thương mại.

Sau khi đón Tổng thống Mỹ Barack Obama, Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra  lại tiếp đón người đồng cấp Trung Quốc Ôn Gia Bảo vào đêm 20.11. Chuyến công du được cho là để gia tăng ảnh hưởng của Bắc Kinh đối với Bangkok, hiện đang có quan hệ ấm dần lên với Washington.

Sáng qua 21.11, ông Ôn và bà Yingluck có buổi hội đàm chung, cùng chứng kiến chương trình ký kết bao gồm nhiều nội dung. Trong đó có giao lưu văn hóa, hiệp định trao đổi tù nhân, mua bán gạo giữa chính phủ với chính phủ. Sau cuộc hội đàm, hai bên tổ chức họp báo chung nhưng không đề cập cụ thể các chương trình ký kết trên, đặc biệt là thương vụ mua bán gạo. Trong khi đó, AP đưa tin các công ty Trung Quốc ký kết mua 260.000 tấn gạo trị giá 203 triệu USD của Thái Lan. Ngoài ra, Bangkok muốn bán tổng cộng 5 triệu tấn gạo cho Bắc Kinh trong vòng 3 năm.

Đồng thời, Thủ tướng Yingluck tiết lộ Bắc Kinh sẽ không chỉ mua nông sản của Bangkok mà còn tăng mức đầu tư vào Thái Lan thêm 15% mỗi năm. Theo Cục Đầu tư nước ngoài Thái Lan (BOI), Bangkok năm ngoái nhận 17 tỉ baht (khoảng 920 triệu USD) tiền đầu tư từ Bắc Kinh, gần gấp đôi mức 9,2 tỉ baht của Washington. Ngoài ra, Bắc Kinh còn là nguồn khách du lịch đầy hấp dẫn đối với Bangkok khi có hơn 1,7 triệu lượt khách Trung Quốc đến Thái Lan hồi năm ngoái.

Vì thế, hai nước sẽ mở thêm đường bay để thu hút khách du lịch. Bên cạnh đó, Bangkok đề nghị Bắc Kinh tham gia dự án cảng biển Dawei do Thái Lan đầu tư ở Myanmar. Hơn thế nữa, Thái Lan cũng mong muốn Trung Quốc đầu tư vào dự án tàu điện cao tốc bao gồm 2 tuyến từ Bangkok đến 2 điểm là Chiang Mai và Nong Khai. Trong đó, tuyến Bangkok - Nong Khai sẽ nối với tuyến tàu cao tốc nối thủ đô Vientiane của Lào đến Trung Quốc.

Đáp lại, ông Ôn Gia Bảo nhấn mạnh đến chương trình mua bán gạo cũng như đầu tư xây tàu điện cao tốc cho Thái Lan. Nhân dịp này Thủ tướng Ôn Gia Bảo khánh thành trung tâm văn hóa Trung Quốc tại Bangkok, bao gồm 1 nhà hát, 1 phòng triển lãm, phòng học.

Sau hội đàm với bà Yingluck, Thủ tướng Ôn Gia Bảo tiếp kiến Nhà vua Thái Lan Bhumibol Adulyadej vào chiều tối qua rồi quay về Trung Quốc.

Minh Quang
(VP Bangkok)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.