“Làm xiếc” trên một khu đất

11/11/2012 03:00 GMT+7

Tạo lòng tin để mượn số tiền lớn, sau đó cấn trừ bằng đất đã bán cho người khác. Khi hay “sập bẫy” thì các chủ nợ chỉ còn biết trông chờ vào sự phán xét của cơ quan bảo vệ pháp luật.

Năm 1995, vợ chồng Đ.V.L và N.T.L (Q.Thủ Đức, TP.HCM) mua chung với ông P.A.C 17,5 ha đất cao su ở xã Minh Long, H.Chơn Thành (Bình Phước). Năm 2003, vợ chồng bà L. bán 2 ha cho ông N.K nhưng không báo cho ông C. biết, ngay cả việc thế chấp ngân hàng vay 7,5 tỉ đồng cũng vậy. Do không hoàn tất thủ tục sang tên nên vợ chồng bà C. bị ông K. khởi kiện ra TAND H.Chơn Thành.

 “Làm xiếc” trên một khu đất
Minh họa: DAD

Trong lúc tòa án đang thụ lý hồ sơ, ngày 17.10.2011 vợ chồng bà L. tiếp tục ra UBND xã Minh Long làm văn bản thỏa thuận gán 4 ha đất và cao su cho bà H.M (ngụ Q.Thủ Đức) để trừ 4,6 tỉ đồng. Cũng khu đất này, tháng 11.2011 vợ chồng bà L. tiếp tục ra xã làm văn bản giao 2,6 ha cho ông P.T.H (công tác tại Bộ Công thương) để cấn trừ vào số nợ 2,6 tỉ đồng. Vụ việc chỉ bị phát hiện khi bà M. và ông H. đi làm thủ tục chuyển nhượng.

 

Ông Đỗ Thanh Nhàn, Chủ tịch UBND và cán bộ tư pháp xã Minh Long (H.Chơn Thành) khẳng định với PV Thanh Niên, ngày 17.10.2011, vợ chồng bà L. đến UBND xã làm biên bản thỏa thuận giao 4 ha đất và cây cao su cho vợ chồng bà M., UBND xã đã tổ chức đo ranh theo yêu cầu. Nhưng ngay hôm sau vợ chồng bà L. đến xin hủy bỏ văn bản thỏa thuận. “Tôi không đồng ý vì vừa ký, đóng dấu chưa ráo mực, với lại chỉ có một bên yêu cầu thì làm sao giải quyết được”, ông Nhàn nói.

Nhưng điều đáng nói hơn là trước khi làm văn bản giao 6,6 ha đất và cao su cho bà M. và ông H., vợ chồng bà L. đã bán toàn bộ 17,5 ha đất  cao su này cho một công ty chuyên thu mua nợ xấu ở TP.HCM với giá 14 tỉ đồng.

Trong khi đó, quá trình giải quyết vụ án dân sự, không hiểu sao ngày 3.11.2011 thẩm phán Chu Thị Thu Hà lại ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, giao khu đất tranh chấp cho vợ chồng bà L. quản lý. Ngày 27.2.2012 bà Hà tiếp tục ký quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời giao cho vợ chồng bà L. được phép thu hoạch toàn bộ số cây cao su trên 4 ha đất đã gán cho bà M. Bà M. khiếu nại nhưng Chánh án Bùi Thanh Thảo đã ký quyết định bác đơn.

Trả lời PV Thanh Niên về 2 quyết định trên, ông Thảo cho rằng: “Tòa án giao tài sản đang tranh chấp cho vợ chồng bà L. bởi họ là chủ sử dụng đất, còn việc họ bán cho người khác thì họ tự chịu trách nhiệm”. Khi chúng tôi đặt câu hỏi, căn cứ nào thẩm phán Hà ra quyết định thu tài sản của bà M. giao cho vợ chồng bà L., thì ông Thảo giải thích: “Ngày 17.10.2011 vợ chồng bà L. ra UBND xã Minh Long làm văn bản thỏa thuận bàn giao đất cho vợ chồng bà M. để trừ vào 4,6 tỉ đồng tiền nợ, thì ngay ngày hôm sau vợ chồng bà L. đã lên xã làm văn bản hủy bỏ văn bản thỏa thuận ngày 17.10.2011”.

Tuy nhiên ông Thảo cũng cho biết thêm: "Vụ việc có dấu hiệu tội phạm hình sự, chúng tôi đã chuyển hồ sơ sang cơ quan công an điều tra theo thẩm quyền".

Hoài Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.