Thanh long thiếu điện

03/11/2012 03:05 GMT+7

Đang ở thời điểm chính vụ, giá thanh long cao, khoảng 14.000 đồng/kg, thế nhưng hàng ngàn hộ trồng thanh long tại H.Châu Thành (Long An) lại đứng trước nguy cơ thua lỗ nặng bởi quy định ngặt nghèo về giờ xông đèn thanh long của điện lực.

Từ tháng 9.2012, theo quy định của Điện lực H.Châu Thành, từ 22 giờ trở lên người dân mới được sử dụng điện xông thanh long, hộ nào vi phạm sẽ bị cắt điện. Lập tức, người trồng thanh long chuyên canh tại các xã Dương Xuân Hội, Long Trì, An Lục Long, Hiệp Thạnh, thị trấn Tầm Vu, Thanh Phú Long, Phú Ngãi Trị… phản đối quy định này vì lo ngại thanh long sẽ thất mùa.

 Thanh long thiếu điện
Vườn thanh long chậm ra nụ hơn nửa tháng vì thiếu điện của ông Nguyễn Văn Trị - Ảnh: Xuân Lôi

Nông dân Nguyễn Văn Chiến (xã Dương Xuân Hội) cho biết, về kỹ thuật, muốn đủ ánh sáng cho cây thanh long ra hoa và đạt năng suất cao thì phải xông đèn liên tục từ 19-20 giờ hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau. Với thời gian như thế, 650 trụ thanh long/6.000 m2 đất của ông cho năng suất khoảng 15 tấn/đợt. Còn hiện nay, thời gian xông đèn cho cây thanh long mỗi đêm giảm đi 2-3 giờ nên năng suất thanh long bị giảm ít nhất 50%. “Bình thường cứ xông đèn 15 đêm liên tục rồi ngưng 3 ngày thì thanh long sẽ ra nụ đều. Với quy định thời gian sử dụng điện như hiện nay, hơn 6.000 m2 thanh long của tôi đã xông đèn gần một tháng nhưng vẫn chưa thấy có nụ. Thật vô lý khi toàn bộ bình điện, cột, dây do chính mình bỏ tiền ra đầu tư và ngành điện bán điện theo giá kinh doanh, vậy mà bây giờ họ lại hạn chế giờ xông đèn”, nông dân Nguyễn Văn Trị bức xúc.

Theo ông Huỳnh Văn Danh, Phó chủ tịch UBND H.Châu Thành, toàn huyện hiện có gần 1.500 ha thanh long, trong đó đang vào vụ xông đèn khoảng 1.200 ha. Điện lực Châu Thành cho rằng hiện trên địa bàn huyện có 290/654 trạm biến áp, phục vụ thắp sáng xông đèn thanh long. Tuy nhiên hiện trạm biến điện 110 KV Tân An đã quá tải 136% nên phải luân phiên cung cấp điện xông thanh long. Việc yêu cầu người dân không dùng điện để xông đèn thanh long trong giờ cao điểm buổi tối từ 18 giờ đến 22 giờ là cần thiết. Người trồng thanh long trên địa bàn đã hạ thế 800 bình, mỗi bình từ 50 đến 75 KVA để xông đèn, nhưng khả năng của ngành điện cũng chỉ đáp ứng khoảng 320 bình.

Được biết, UBND tỉnh Long An đã có công văn yêu cầu huyện rà soát, quy hoạch diện tích trồng thanh long làm cơ sở tính toán nhu cầu nguồn điện phục vụ sản xuất thanh long và phục vụ đời sống trên địa bàn huyện. Từ đó Công ty điện lực Long An và Điện lực Châu Thành sẽ có kế hoạch cung cấp điện phù hợp. Đồng thời, UBND tỉnh cũng đã giao Sở Công thương tham mưu UBND tỉnh có văn bản kiến nghị Tổng công ty điện lực miền Nam sớm nâng cấp trạm 110KV Tân An và có kế hoạch cấp điện hỗ trợ cho huyện Châu Thành, nhằm bảo đảm nguồn điện phục vụ xông thanh long cho nông dân trên địa bàn.

Trong khi chờ đợi những thay đổi sắp tới của ngành điện, nhiều nông dân cho biết họ đang lo rầu vì phải đối mặt với nguy cơ thua lỗ ngay trong vụ thanh long này.                                                    

Xuân Lôi - Khánh Hà

>> Trồng thanh long lãi 200 triệu đồng/ha
>> Trồng thanh long lãi 200 triệu đồng/ha
>> Trái thanh long đi Mỹ chiếu xạ: Dễ nhưng... không dễ
>> Thanh long
>> Vụ thương nhân Trung Quốc mua đất trồng thanh long: UBND H.Hàm Thuận Bắc bị... lừa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.