Mỹ đưa quân vào vịnh Ba Tư

02/11/2012 03:20 GMT+7

Washington vừa triển khai lực lượng lính thủy đánh bộ viễn chinh đến vịnh Ba Tư trong bối cảnh tình hình khu vực căng thẳng.

Ngày 1.11, UPI đưa tin đơn vị Thủy quân lục chiến viễn chinh số 15 (MEU 15) của Mỹ vừa hiện diện tại Trung Đông. Đây là một phần thuộc khu vực mà Hạm đội 5 hải quân Mỹ hoạt động, bao gồm toàn bộ Trung Đông cùng Đông Phi. MEU 15 có khoảng 2.400 binh sĩ đi trên 3 chiến hạm, gồm tàu sân bay trực thăng USS Peleliu, tàu mẹ đổ bộ USS Green Bay và tàu đổ bộ USS Rushmore.

Theo trang tin quốc phòng DVIDS, nhóm tàu đổ bộ trên cùng lực lượng MEU 15 rời cảng nhà San Diego từ ngày 17.9. Trước khi đến vịnh Ba Tư vào ngày 30.10, lực lượng này đã đi qua khu vực hoạt động của Hạm đội 7 và tham gia cuộc tập trận Crocodilo ở Đông Timor rồi ghé thăm Phuket (Thái Lan), Darwin (Úc) và Bali (Indonesia). Lâu nay, MEU 15 thuộc Lực lượng đặc nhiệm không - địa chiến của lính thủy đánh bộ Mỹ, đóng vai trò tiên phong khi xảy ra xung đột.

UPI dẫn thông báo từ Hải quân Mỹ cho hay MEU 15 sẽ tham gia tập trận cùng các nước đồng minh trong suốt thời gian hoạt động tại Trung Đông. Quan trọng hơn, lực lượng cũng sẵn sàng ứng phó bất kỳ cuộc khủng hoảng nào cần đến quân đội Mỹ ở khu vực này giữa lúc chương trình hạt nhân của Iran đang gây nhiều căng thẳng. Theo Interfax, động thái triển khai lính thủy đánh bộ viễn chinh cho thấy Mỹ đang phát đi thông điệp rằng Washington sẵn sàng tham gia cuộc chiến tranh toàn diện tại Trung Đông. Tuy nhiên, giới quan sát nhận định điều này không hề đồng nghĩa với việc Mỹ bật đèn xanh để Israel tấn công Iran. Cũng trong ngày 1.11, báo The Guardian đưa tin các chỉ huy quân sự Mỹ vừa khuyến cáo Israel không hành động đơn phương để tránh làm gián đoạn sự hỗ trợ hậu cần quan trọng cho Washington từ các đồng minh Ả Rập ở vùng Vịnh.

Liên quan đến khu vực này, Washington vừa tuyên bố đang theo dõi “rất sát sao” chuyến thăm Sudan của 2 tàu chiến Iran. Thế nhưng, Mỹ thừa nhận vẫn chưa có được những thông tin chi tiết liên quan đến hoạt động của 2 chiến hạm trên, theo AFP. Các tàu chiến Iran cập cảng Sudan sau khi nước này cáo buộc chiến đấu cơ Israel tối 23.10 đã ném bom Nhà máy sản xuất vũ khí Yarmouk đóng tại phía nam thủ đô Khartoum. Trong khi đó, Tel Aviv lại thường xuyên ám chỉ Khartoum tham gia cung cấp vũ khí cho Iran, Syria và lực lượng Hamas ở Dải Gaza chuyên hoạt động chống Israel. Tuy nhiên, đến hôm qua, 2 chiến hạm của Iran đã rời Sudan nên giới quan sát hy vọng căng thẳng tại đây có thể tạm lắng dù vẫn luôn âm ỉ khả năng xung đột.

Trùng Quang

>> Tàu ngầm Úc bắn chìm tàu chiến Mỹ
>> Đằng sau những tàu chiến Mỹ ở Singapore
>> Tàu chiến Mỹ ở Singapore 10 tháng
>> Tàu chiến Mỹ vào biển Đỏ
>> Tàu chiến Mỹ đến biển Đen
>> Tàu chiến Mỹ tới sát Libya

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.