Cho một cánh đồng “sạch”

27/10/2012 10:35 GMT+7

Hiện nay việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) trong nông nghiệp đã trở nên phổ biến. Tuy nhiên do ý thức của người dân còn thấp, mặt khác cũng chưa có những điểm thu gom rác tập trung nên rác thải thuốc BVTV thường được vứt bừa bãi trên đồng ruộng.

Cho một cánh đồng “sạch”
Những điểm thu gom rác tập trung như thế này góp phần bảo vệ môi trường trên các cánh đồng xã Vĩnh Thủy - Ảnh: Phạm Tùng

Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe con người mà còn gây ra tình trang ô nhiễm môi trường đất, nước do các hóa chất còn dư thừa thẩm thấu. Để góp phần làm giảm những nguy cơ do rác thải thuốc BVTV gây ra, tại xã Vĩnh Thủy (H. Vĩnh Linh, Quảng Trị) đã phát triển mô hình “Điểm thu gom rác thải thuốc BVTV”. Theo đó mỗi điểm thu gom sẽ được xây dựng một bể  xi măng với mức đầu tư từ 1,2 đến 1,5 triệu  đồng.

Các bể được xây dựng kiên cố để chống trâu bò phá hoại, ngoài ra các bể còn  được đặt tại các vị trí phù hợp, gần với đường đi của người dân khi đi làm  đồng để có thể thu gom được hết lượng rác thải thuốc BVTV do người dân sử  dụng. Mỗi tháng 2 lần Đoàn thanh niên sẽ đảm nhận việc thu gom rác và đưa về  xử lý tại bãi xử lý rác thải của xã.  Ông Trần Đăng Chiến, Chủ tich Hội nông dân xã Vĩnh Thủy cho biết: “Hiện xã có khoảng 500 ha lúa 2 vụ, hằng năm bà con nông dân sử dụng khoảng 12 tấn thuốc BVTV, chính vì vậy lượng rác thải thuốc BVTV rất lớn. Hiện xã Vĩnh Thủy đã có 15 điểm thu gom thuốc BVTV, nhờ đó đồng ruộng đã trở nên sạch sẽ, góp phần bảo vệ môi trường sống”.

Phạm Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.