Đi Nhật nhận lương “khủng”

13/09/2012 04:00 GMT+7

Làm hộ lý, điều dưỡng viên, thu nhập từ 35 - 40 triệu đồng/tháng là mức lương mà nhiều bạn trẻ mơ ước. Từ năm nay, sinh viên tốt nghiệp CĐ, ĐH ngành y có nhiều cơ hội sang Nhật, vừa học tập nâng cao tay nghề, vừa lĩnh lương “khủng” với mức chi phí cực thấp.

Nhiều đãi ngộ

Tại hội thảo về chương trình đưa ứng viên điều dưỡng, hộ lý sang làm việc tại Nhật Bản ngày 11.9, Cục Quản lý lao động ngoài nước đã thông tin và giải đáp cụ thể về chương trình. Đây là chương trình giúp cho những người tốt nghiệp chuyên ngành điều dưỡng có nguyện vọng sang Nhật làm việc. Điều mà các ứng viên quan tâm chính là mức lương tại Nhật. Ông Teruhiko Kawabata, đại diện Bộ Y tế - Lao động và Phúc lợi Nhật Bản chia sẻ, mức lương của ứng viên điều dưỡng và hộ lý Nhật Bản sẽ theo quy định của pháp luật Nhật Bản. Mức tham khảo thông thường của ứng viên điều dưỡng từ khoảng 130.000 - 140.000 yen/tháng (tương đương 34 - 37 triệu đồng/tháng). Ứng viên hộ lý khoảng 140.000 -150.000 đồng/tháng (tương đương 37 - 40 triệu đồng/tháng). Ngoài mức lương trên, thông thường các ứng viên sẽ được nhận các khoản phụ cấp tương ứng với thành tích công việc.

Điều dưỡng viên làm việc tại một cơ sở y tế của Nhật Bản - Ảnh: V.Hà
Điều dưỡng viên làm việc tại một cơ sở y tế của Nhật Bản - Ảnh: V.Hà
  

Tuy nhiên, muốn đạt được mức lương đó, phía Nhật Bản cũng đưa ra yêu cầu khá cao. “Đối với ứng viên hộ lý, tốt nghiệp CĐ điều dưỡng đa khoa (3 năm) hoặc ĐH điều dưỡng đa khoa (4 năm). Có độ tuổi không quá 35. Đủ điều kiện về sức khỏe do cơ quan chức năng có thẩm quyền xác nhận. Không có tiền án, tiền sự hoặc bị truy cứu hình sự. Riêng đối với ứng viên điều dưỡng tiêu chuẩn cao hơn. Ngoài những tiêu chí trên phải có thêm điều kiện, được cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của luật Khám bệnh, chữa bệnh Việt Nam. Có ít nhất 2 năm kinh nghiệm làm công tác điều dưỡng”, ông Lê Văn Thanh, Phó cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB-XH) nói.

Nhiều bạn trẻ dự hội thảo băn khoăn: “Không biết mình sẽ phải đóng những chi phí nào?”. Ông Teruhiko Kawabata cho hay, sau khi đáp ứng các tiêu chuẩn trên, ứng viên sẽ được tham gia khóa đào tạo tiếng Nhật miễn phí trong vòng 12 tháng và phải đỗ được kỳ thi năng lực tiếng Nhật trình độ 3. Vé máy bay sang Nhật cũng được phía Nhật đài thọ. Về nhà ở trong thời gian ở Nhật, tùy vào các bệnh viện và cơ sở y tế tiếp nhận có những ưu đãi khác nhau. Có những nơi có ký túc xá, tuy nhiên có trường hợp ứng viên sẽ phải thuê nhà bên ngoài. Ứng viên chỉ phải lo lệ phí làm hộ chiếu và visa.

Cơ hội làm việc lâu dài

Khác với chương trình tu nghiệp sinh, sau 3 năm tu nghiệp tại Nhật, lao động sẽ phải quay về nước, còn với chương trình này, người lao động có cơ hội ở lại làm việc lâu dài tại Nhật sau khi đã đạt chứng chỉ điều dưỡng viên và hộ lý. Để giúp các ứng viên hình dung công việc tại Nhật, ông Teruhiko Kawabata nói thêm, ứng viên điều dưỡng sẽ ở Nhật Bản 3 năm (mỗi năm gia hạn một lần) và thực hiện công việc hỗ trợ điều dưỡng tại bệnh viện. Cụ thể: chăm sóc sinh hoạt thường ngày của người bệnh; quan sát và nắm bắt tình trạng bệnh của người bệnh; cho bệnh nhân ăn… Trong khoảng thời gian đó, vừa làm, vừa tham gia kỳ thi chứng chỉ quốc gia được tổ chức mỗi năm một lần. Còn ứng viên hộ lý sẽ ở Nhật 4 năm (mỗi năm gia hạn một lần), công việc bao gồm: giao tiếp, tạo dựng quan hệ, tư vấn cho người già, người bệnh; quan sát tinh thần sức khỏe của người già, người bệnh; hỗ trợ sinh hoạt thường ngày của người già như: tắm, giặt, thay đồ, vệ sinh, ăn uống, vui chơi… Ứng viên chỉ có thể tham gia vào kỳ thi quốc gia sau khi có 3 năm kinh nghiệm. Nếu thi không đỗ 3 lần, ứng viên sẽ phải về nước.

Đại diện phía Nhật cũng lưu ý: Đây là chương trình vừa học, vừa làm để đạt chứng chỉ quốc gia của Nhật. Khi trúng tuyển làm việc cho các đơn vị y tế, lao động chấp hành sự phân công, phải trợ giúp cho bệnh nhân kể cả bệnh nhân khác giới. Tuyệt đối không được làm các việc khác ở ngoài bệnh viện, cơ sở y tế. Khi đã đạt chứng chỉ sẽ được quyền ở lại Nhật làm việc lâu dài mức tiền lương cao hơn rất nhiều có thể lên tới 3.000 USD (tương đương với 60 triệu đồng).

150 chỉ tiêu tuyển dụng

Thông tin từ Cục Quản lý lao động ngoài nước, năm 2012, phía Nhật dành cho Việt Nam 150 chỉ tiêu. Hiện có gần 40 hồ sơ đăng ký dự tuyển. Thời gian tiếp nhận hồ sơ tham gia chương trình sẽ kéo dài đến ngày 30.9. Từ tháng 12.2012, 150 lao động sẽ bắt đầu tham gia kỳ thi học tiếng Nhật và thi kỳ thi về năng lực tiếng Nhật cấp N3. Thông tin chi tiết có tại địa chỉ:www.dolab.gov.vn hoặc liên hệ trực tiếp Cục Quản lý lao động ngoài nước, số 41B Lý Thái Tổ, Q.Hoàn Kiếm (Hà Nội); ĐT: 04.38249517 (số máy lẻ 511, 513).

Thu Hằng

>> Tuyển 900 lao động làm việc ở nước ngoài
>> “Giam” bằng đại học để giữ lao động
>> Tuyển gấp hơn 2.000 lao động
>> Rà soát lao động nước ngoài
>> Những con số bất ngờ về lao động TP.HCM

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.