Iran gửi đặc công sang giúp Syria

07/09/2012 15:15 GMT+7

(TNO) Iran đang tăng cường hỗ trợ quân sự cho chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad bằng cách gửi 150 lính thiện chiến đến Syria nhằm giúp trấn áp phe nổi dậy, theo tin tức từ tờ Telegraph (Anh) ngày 7.9.

(TNO) Iran đang tăng cường hỗ trợ quân sự cho chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad bằng cách gửi 150 lính thiện chiến đến Syria nhằm giúp trấn áp phe nổi dậy, theo tin tức từ tờ Telegraph (Anh) ngày 7.9.

Telegraph trích dẫn các quan chức tình báo phương Tây tiết lộ, đích thân Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad đã ra quyết định cho gửi số đặc công nói trên sang Syria để giúp quốc gia đồng minh thân cận hàng đầu của Iran sống sót qua cơn bạo loạn.

Ngoài ra, Iran cũng đã vận chuyển hàng trăm tấn vũ khí, bao gồm súng, pháo và tên lửa cho Syria bằng đường hàng không.

Tình báo phương Tây cho rằng việc quân đội chính phủ Syria trở nên ngày càng lấn lướt hơn so với phe nổi dậy trong thời gian gần đây là nhờ Iran gia tăng hậu thuẫn, theo Telegraph.

Bằng một loạt các cuộc tấn công với chiến thuật phối hợp nhuần nhuyễn giữa các đơn vị, quân chính phủ Syria đã đẩy lực lượng nổi dậy tại Damascus và Aleppo vào thế chống đỡ.

Chỉ huy lực lượng Iran làm “nhiệm vụ hỗ trợ” tại Syria là ông Qassem Suleimani, vốn là chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds của quân Vệ binh Cách mạng Iran. Lực lượng này thường chịu trách nhiệm tiến hành các hoạt động quân sự của Iran ở hải ngoại, theo Telegraph.

Iran gửi đặc công sang giúp quân chính phủ Syria
Quân đội chính phủ Syria đang lấn lướt phe nổi dậy nhờ sự hậu thuẫn quân sự mạnh mẽ từ Iran - Ảnh: AFP

Quyết định tăng cường viện trợ quân sự cho Syria của Tehran được đưa ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Daoud Rajha và Thứ trưởng Quốc phòng kiêm em rể Tổng thống Assad, ông Assef Shawkat thiệt mạng trong một vụ đánh bom tự sát hồi tháng 7.

Giới quan sát nhận định Tehran lo sợ rằng bất kỳ thay đổi chính quyền nào tại Syria cũng sẽ gây nguy hại đến sự hậu thuẫn của nước này cho Hezbollah, vốn là một lực lượng phiến quân Hồi giáo dòng Shia tại Li Băng.

Chính quyền Tổng thống Assad cho phép Iran vận chuyển thường xuyên vũ khí đến miền nam Li Băng để hỗ trợ Hezbollah duy trì thế đối đầu với Israel.

Hoàng Uy

>> Iran dùng không phận Iraq chuyển vũ khí cho Syria?
>> Quân đội Syria bị tố thảm sát hơn 200 người
>> Pháp viện trợ cho phe nổi dậy Syria
>> Mỹ dọa can thiệp quân sự vào Syria
>> Quân nổi dậy Syria “nhận xe tăng, tên lửa”
>> Phe nổi dậy tấn công không quân Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.