Sông Son sạt lở

01/09/2012 03:20 GMT+7

Bờ sông Son đoạn qua xã Mỹ Trạch (H.Bố Trạch, Quảng Bình) bị sạt lở nghiêm trọng đang đe dọa đời sống và kinh tế của người dân địa phương.

Theo Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Đoan, sạt lở nặng nhất ở khu vực thôn 1, 156 hộ dân đã và đang bị ảnh hưởng, đặc biệt các hộ nuôi trồng thủy sản ở khu vực sát bờ sông.

Hồ nuôi tôm tại thôn 1 có nguy cơ bị xóa sổ  - Ảh: T.Q.N
Hồ nuôi tôm tại thôn 1 có nguy cơ bị xóa sổ  - Ảh: T.Q.N 

Ông Hồ Đức Trí, Trưởng thôn 1 cho biết: “Hằng năm người dân chỉ làm được một vụ lúa đông - xuân vì không có nguồn nước ngọt. Họ làm hồ tôm để có thêm thu nhập, nhưng chỉ nuôi được 1 vụ từ tháng 4 đến tháng 8 dương lịch vì thời gian còn lại bị nước tràn vào hồ. Với tình hình như thế, hơn 25 hồ tôm có nguy cơ bị xóa sổ trong mùa mưa lũ năm nay vì bờ sông đã sạt lở đến gần các hồ”.

Tình trạng sạt lở tấn công nhà ở cũng khiến người dân mất ăn mất ngủ. Như trường hợp nhà chị Hồ Thị Cúc xây ở từ năm 1998, giờ mỗi khi có triều cường là nước dâng vào sát móng nhà. Từ lúc dựng nhà đến nay, bờ sông bị mất hơn 10 m.

Nhiều lần đề nghị làm kè chống xói lở nhưng chưa có kết quả, người dân đành tự tìm biện pháp như trồng thêm cây. Một số hộ như anh Nguyễn Đức Thắng bỏ ra hàng chục triệu đồng mỗi năm mua đá về xây che chắn. Tuy nhiên lũ đến lại cuốn trôi hết nên sạt lở vẫn ngày một nghiêm trọng. 

Trương Quang Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.