Ý thắt lưng buộc bụng, xe Ferrari bị bán tháo

30/08/2012 14:30 GMT+7

(TNO) Các biện pháp thắt lưng buộc bụng của chính phủ Ý, bao gồm đánh thuế nặng đối với xa xỉ phẩm và các đợt cắt giảm chi tiêu ngân sách, khiến các mẫu xe siêu sang đã qua sử dụng như Ferrari bị bán tháo ồ ạt.

Số lượng siêu xe Ferrari và Maserati đã qua sử dụng (second hand) “rời bỏ” nước Ý tăng vọt từ 142 lên 424 chiếc chỉ trong 5 tháng đầu năm nay, Bloomberg trích dẫn báo cáo của tổ chức xe hơi Unrae (Ý).

Và không chỉ có Ferrari, mỗi tuần tại Ý, có khoảng 200 chiếc Porsche đã qua sử dụng được xuất bán sang các nước châu u khác, Giám đốc hãng Porsche tại Ý Loris Casadei cho biết.

Ý thắt lưng buộc bụng, xe Ferrari bị bán tháo
Giới nhà giàu Ý đang đổ xô bán tháo những mẫu xe siêu sang như Ferrari để tránh thuế và sự soi mói của cảnh sát kinh tế - Ảnh: Bloomberg

Chính phủ Ý đang phải tiến hành các chính sách thắt lưng buộc bụng hà khắc để đối phó với khoản nợ công khổng lồ lên đến 1.900 tỉ euro.

Thủ tướng Ý Mario Monti đã tăng mạnh mức thuế đánh lên cá nhân sở hữu siêu xe, vốn là một trong những phần trọng tâm trong kế hoạch siết chặt chi tiêu của mình.

Theo quy định mới, chủ sở hữu xe hiệu Lamborghini Aventador trị giá 316.000 euro sẽ phải phải trả một mức thuế lên đến khoảng 8.400 euro/năm, so với mức thuế cũ chỉ là 1.800 euro/năm.

Kể từ tháng 12.2011, chính phủ Ý đã nhiều lần tiến hành kiểm tra đột xuất giới nhà giàu trong nước để tìm bằng chứng về gian lận thuế.

Các cảnh sát kinh tế được phép chặn các xe siêu sang để kiểm tra xem liệu chủ nhân của các chiếc xe này có khai báo thuế thu nhập cá nhân đầy đủ hay không.

Gần thành phố Venice hồi tháng 7.2012, cảnh sát kinh tế đã bắt giữ một người đàn ông 44 tuổi, chủ nhân chiếc xe Ferrari F40, vì đã không đóng một khoản thuế trị giá 8 triệu euro từ năm 2006.

Bán tháo Ferrari "second hand"

“Nhiều người bạn tôi hiện có xe Ferrari đang muốn bán tháo siêu xe này đi sau khi cảnh sát kinh tế ập vào một buổi gặp gỡ của chúng tôi tại Rome và xét hỏi những người đi xe hiệu này”, ông Fabio Barone, chủ hội người chơi xe Ferrari Passione Rossa (Ý) cho biết.

Một thành viên của hội đã bán một chiếc Ferrari 485 với giá 143.000 euro dù mới mua chiếc này với giá 224.000 euro hồi năm ngoái, ông Barone cho hay.

Thông tin bán xe sang hiện đang tràn lan tại Ý. Một số người rao bán siêu xe của mình trên các trang web về ô tô, trong khi số khác thì đăng ký bán thông qua các chương trình trao đổi xe đã qua sử dụng của Ferrari.

Thủ tướng Monti hi vọng sẽ thu về được 168 triệu euro từ việc tăng thuế xe siêu sang, tuy nhiên, có thể sẽ khó đạt được con số này khi mà người dân đang đổ xô bán tháo xe Ferrari.

Hoàng Uy

>> Chiếc Ferrari đắt nhất thế giới đã có chủ
>> Ferrari làm hư di tích cổ tại Trung Quốc
>> Dân Ý đổ xô bán vàng, mafia "vớ bẫm
>> Bùng nổ dịch vụ du lịch “xem tàu đắm” ở Ý

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.