Vụ án cướp xác

26/08/2012 03:15 GMT+7

Thi thể một phụ nữ đang được hỏa táng theo tập quán người Hindu bất ngờ bị những người Hồi giáo đánh cắp gây đau đầu cho nhà chức trách Malaysia.

>> Khởi tố 30 bị can tham gia vụ cướp xác, gây rối

Bà M.Nagamah, 64 tuổi, ở đảo Pinang thuộc bang Penang, Malaysia, qua đời hôm 14.8.2012 tại bệnh viện. Theo truyền thống người Hindu, thi thể bà được đưa về nhà làm lễ, rồi đem đi hỏa táng, tro sẽ được rải xuống sông sau 14 ngày. Tuy nhiên, Ủy ban Hồi giáo địa phương (SSPRD) đã yêu cầu gia đình trao xác bà Nagamah để họ chôn cất theo nghi thức Hồi giáo, vì Nagamah là tín đồ đạo này. Gia đình không đồng ý.

Bà Nagamah từng kết hôn với một người đồng đạo và có một con trai lúc 18 tuổi. Cuộc hôn nhân đầu kết thúc, bà đi bước nữa với ông Ibrahim Noyah, người Hồi giáo. Hai người có với nhau đến 9 người con, đều được đặt theo tên Hồi giáo. Tuy nhiên, những người con này lại hành đạo Hindu, và năm 2007 họ đồng loạt yêu cầu nhà chức trách ghi nhận lại tôn giáo của họ là Hindu trong sổ hộ tịch. Riêng bà Nagamah, không rõ vì lý do gì, năm 2006 bà lại chính thức cải đạo thành Hồi giáo.

Và điều đó đã khiến cái chết của bà thêm bi kịch. Trong lúc thi thể bà đang được hỏa táng và người thân quay về nhà, thì bất ngờ người của SSPRD đến lấy hết tro cốt mang đi. Gia đình bà Nagamah đã báo cảnh sát. Tuy nhiên, sự việc đến nay vẫn bế tắc. Bộ trưởng Phụ trách các vấn đề Hồi giáo bang Penang, ông Abdul Malik Kassim quả quyết: “Chuyện bà ấy là người Hồi giáo thì chẳng có gì để bàn cãi nữa”. Trong khi đó, cố vấn của Nhóm hành động bảo vệ quyền lợi người Hindu, ông N.Ganesan cho rằng con trai cả của bà Nagamah có quyền tổ chức tang lễ cho mẹ theo nghi thức Ấn giáo.

Theo tập quán ở quốc gia với hơn 60% dân số theo đạo Hồi này, người ngoài Hồi giáo muốn đấu tranh về những vấn đề tôn giáo với người Hồi chỉ có thể nộp đơn lên tòa án Hồi giáo thay vì tòa án dân sự. Tại Malaysia, có 2 hệ thống luật pháp và tòa án riêng biệt, đó là hệ thống liên bang áp dụng chung cho tất cả mọi người và hệ thống điều chỉnh riêng cho người Hồi giáo. Hai hệ thống này có thể ví von là “phép vua” và “lệ làng”, đôi khi gây khó khăn lớn trong việc điều chỉnh các mối quan hệ xã hội.

Vụ cướp xác bà Nagamah không phải là trường hợp đầu tiên. Báo Malaysiakini cho hay trong vài năm qua, Ủy ban Hồi giáo ở nhiều địa phương đã lấy cắp thi thể những người ngoài Hồi giáo khỏi gia đình họ.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.