Thắp sáng Hoàng thành Huế

12/04/2012 03:46 GMT+7

Có thể nói, tại Festival Huế 2012 lần này, rất nhiều nghệ sĩ tên tuổi của thế giới đã mang đến Huế nhiều chương trình đỉnh cao, trong đó nghệ thuật sắp đặt lửa của nghệ thuật đường phố Carabosse (Pháp) là một chương trình độc đáo.

Có thể nói, tại Festival Huế 2012 lần này, rất nhiều nghệ sĩ tên tuổi của thế giới đã mang đến Huế nhiều chương trình đỉnh cao, trong đó nghệ thuật sắp đặt lửa của nghệ thuật đường phố Carabosse (Pháp) là một chương trình độc đáo.

Trong lễ khai mạc festival, mặc dù sân khấu được đặt ở cửa Ngọ Môn và lầu Ngũ Phụng, nhưng nhiều người vẫn không thể bỏ qua khung cảnh tuyệt vời của Kỳ đài Huế. Cả ba tầng chân đế của kỳ đài đã bừng sáng lung linh bởi hàng trăm ngọn nến. Những ngọn nến được giăng trên hệ thống dây neo chân cột cờ và được thắp sáng bằng kỹ thuật đốt đèn đặc biệt. Lửa được thắp sáng bằng một loại nhiên liệu ít có hại môi trường.

Sắp đặt lửa

Đêm qua 11.4, Hoàng thành Huế cũng đã được thắp sáng trong suốt 3 giờ (18 giờ 30 - 21 giờ 30). Nghệ thuật sắp đặt lửa được bố trí dọc tường thành khu vực cửa Hiển Nhơn - một trong bốn cửa thuộc Hoàng thành Huế (phía đông, trông ra đường Đoàn Thị Điểm). Trong hai đêm 12 và 13.4, Hoàng thành Huế cũng sẽ tiếp tục được thắp sáng như vậy.

Đúng 19 giờ, 11.000 cây “đại nến” đã lần lượt được thắp lên trên Hoàng thành Huế. Đường Đoàn Thị Điểm, con đường vốn xinh đẹp và nên thơ nhất nội thành Huế lần lượt tỏa sáng. Xa xa nhìn con đường này hệt từng chùm sao băng lơ lửng. 19 giờ 15, lượng khách bắt đầu đông dần, lấp kín quãng đường dài hơn 500m. Một quả cầu lửa với 1.100 ngọn nến bừng lên trên nền cửa Hiển Nhơn. Tiếp sau đó, toàn bộ 5.000 quả cầu lửa được chế tạo công phu tỉ mẩn để kết các ngọn nến được thắp lên.

Cửa Hiển Nhơn vốn im ắng từng đêm đã khoác lên mình sáng vẻ mới lung linh kỳ diệu. Bức tường thành cổ kính rêu phong từng ngày cũng được thắp sáng bởi hàng ngàn ngọn nến nối kết nhau. Hồ Kim Thủy (hộ thành hào), ngay sát Hoàng thành, cũng lung linh, huyền hoặc hơn bởi quả cầu lửa và tác phẩm “chữ Vạn” bằng nến được thắp sáng.


Hàng trăm người đổ về cửa Hiển Nhơn chiêm ngưỡng các tác phẩm sắp đặt lửa đêm 11.4 - Ảnh: Gia Tân 

 
Hoàng thành Huế lung linh với 11.000 cây đại nến

Hàng ngàn người đã đổ về đường Đoàn Thị Điểm rồi nhanh chóng tiến về các quả cầu lửa để kịp ghi lại những tấm hình kỷ niệm. Bà Tôn Nữ Huyền Vân (70 tuổi), sống ở phường Thuận Lộc, TP.Huế) trầm trồ: “Tối ni hoàng thành quá lạ”.

Còn anh Micheal Rikes, một du khách Mỹ, tỏ vẻ thích thú: “Tôi đến Huế cả tuần nay rồi. Những ngày này rất nhiều lễ hội, nhưng tôi vẫn thích đi dạo dưới con đường này vào ban đêm. Ba đứa con tôi cũng thích. Đặc biệt tối nay con đường này rất đẹp, nó lung linh và vui nhộn hơn ngày thường”, Micheal nói.

Từng lưu diễn khắp thế giới, lần đầu tiên đoàn nghệ thuật sắp đặt lửa Carabosse đã đem đến cho công chúng Huế “món quà” thú vị và độc đáo. Nghệ sĩ Philippe Bouler, điều phối viên của các đoàn, cho biết: “Chúng tôi muốn công chúng đến Huế, tham quan và ngắm nhìn đại nội Huế, Hoàng thành Huế bằng cái nhìn mới lạ hơn”.

Làm gì để Công chúa về dinh đừng gây thất vọng?

Tối 10.4, chương trình Đêm Hoàng Cung đầu tiên trong Festival Huế 2012 đã diễn ra. Chương trình Công chúa về dinh nhằm tái hiện lại cảnh đám cưới công chúa trong cung. Đám rước theo lộ trình đã diễu hành từ cung Trường Sanh đi dọc theo các đường dẫn trong cung đến Duyệt Thị Đường rồi quay về và kết thúc ở cung Trường Sanh.

Tuy nhiên, nhiều khán giả có dịp thưởng thức chương trình này đã tỏ ra không hài lòng vì các diễn viên đã diễn thiếu nghiêm túc. Đám rước thì đi như ma đuổi, khán giả muốn xem phải chạy theo vã mồ hôi. Một số diễn viên vừa đi vừa nói chuyện, cười đùa thoải mái. Đám rước lại đi trong ánh sáng tù mù của những ngọn nến đặt dọc lối đi, khiến khán giả không tài nào thấy được màu sắc, phục trang của lễ hội...

Để chương trình Đêm Hoàng Cung còn lại (tối 13.4) diễn ra được trọn vẹn, thiết nghĩ, BTC cần điều chỉnh một số chi tiết. Cần có bảng chỉ dẫn địa điểm, thời gian các chương trình ngay bên trong cửa Ngọ Môn để du khách và công chúng biết để lựa chọn. Cần bố trí ánh sáng đầy đủ (có thể bằng đuốc hoặc nến) hay lắp đèn chiếu dọc lộ trình để người xem có thể thưởng thức trọn vẹn màu sắc của lễ hội...

B.N.L - G.T

Bùi Ngọc Long - Gia Tân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.