Chia tài sản đã nhập chung

06/04/2012 03:45 GMT+7

Năm 2002 gia đình bên vợ chuyển nhượng cho vợ tôi 300m2 đất thổ cư, trong hợp đồng ghi “cha ruột chuyển cho con ruột”, bên nhận chuyển nhượng có chữ ký của tôi. Hợp đồng đã được UBND xã chứng thực hẳn hoi.

Sau đó vợ tôi làm thủ tục đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), trong đơn xin cấp giấy chứng nhận có đề mục ghi tên cả vợ chồng. Do vậy UBND huyện đã cấp GCNQSDĐ đứng tên cả hai vợ chồng, khi nhận được sổ đỏ tôi cũng không ý kiến gì. Nay vợ chồng tôi ly hôn, vợ tôi cho rằng thửa đất là tài sản riêng của cô ấy chỉ đồng ý chia nhà cho tôi mà thôi. Tôi muốn biết pháp luật quy định về vấn đề này thế nào? (Hữu Thắng, Đồng Nai)

Trường hợp trên, thửa đất là tài sản chung của vợ chồng thể hiện qua GCNQSDĐ được cấp có tên hai người.

Một số giấy tờ khác thể hiện: “cha ruột chuyển cho con ruột” là chứng cứ để chứng minh nguồn gốc thửa đất này là của cha mẹ vợ, cho nên công sức đóng góp của vợ anh nhiều hơn anh. Khi đó tòa án sẽ áp dụng nguyên tắc chia tài sản nhưng có xem xét công sức đóng góp của mỗi bên vào việc tạo lập, duy trì và phát triển tài sản, theo hướng chia cho vợ anh phần tài sản nhiều hơn. 

Luật sư Huỳnh Minh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.