Chiếm đóng và chủ quyền

03/04/2012 03:59 GMT+7

Cả Argentina lẫn Anh đều kỷ niệm 30 năm ngày bùng nổ cuộc chiến ở quần đảo tranh chấp Falkland/Malvinas tại nam Đại Tây Dương.

Quần đảo ở gần Argentina và cách Anh rất xa. Thực dân Anh chiếm đóng nó từ năm 1833 đến nay. Cuộc chiến giữa 2 bên bắt đầu từ ngày 2.4.1982, kéo dài 72 ngày và khiến 255 binh sĩ Anh cùng 650 lính Argentina thiệt mạng.

Trong 30 năm qua, cũng như từ năm 1833 đến khi xảy ra đụng độ, quan hệ song phương luôn bị phủ bóng bởi tranh chấp chủ quyền lãnh thổ và căng thẳng tiếp tục leo thang trong thời gian gần đây. Argentina hiện không theo đuổi việc giành lại chủ quyền đối với Falkland/Malvinas bằng biện pháp quân sự mà chủ định quốc tế hóa tranh chấp, tập hợp lực lượng ở khu vực và quốc tế để buộc Anh trả lại quần đảo. London thì không có cơ sở pháp lý nào xác lập chủ quyền nên chỉ còn cách bám giữ vào lập luận rằng người dân trên quần đảo muốn thuộc về Anh chứ không muốn thuộc về Argentina.

Bản chất vấn đề ở đây vẫn là chiếm đóng và chủ quyền. Chủ quyền được xác lập và khẳng định từ nhiều nhân tố khác nhau theo thời gian và lịch sử. Chiếm đóng không đồng nghĩa với xác lập chủ quyền, nhất là khi có tranh chấp. Kỷ niệm 30 năm cuộc chiến là dịp để cả hai phía ý thức đầy đủ hơn về cơ sở pháp lý quốc tế của từng bên. Từ đó có cách tiếp cận thực tế và thích hợp để xử lý có lợi nhất cho mình bởi cuối cùng thì cái gì của Caesar cũng sẽ được trả về cho Caesar.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.