Clip lính Mỹ tè lên xác quân Taliban gây phẫn nộ

12/01/2012 14:46 GMT+7

(TNO) Quân đoàn Lính thủy đánh bộ Mỹ thông báo hôm 11.1 rằng họ sẽ điều tra đoạn băng video quay cảnh binh sĩ Mỹ ở Afghanistan tè lên thi thể của những tay súng Taliban.

Đoạn video có thể làm trầm trọng thêm thái độ chống Mỹ ở Afghanistan sau một thập niên chiến tranh vốn chứng kiến nhiều trường hợp xúc phạm khác. Đoạn video xuất hiện trong một thời điểm nhạy cảm khi Washington cố gắng khuyến khích sự hòa giải tại Afghanistan giữa lúc binh lính Mỹ rút dần khỏi đất nước.

Theo Reuters, đoạn video, được đăng tải trên Youtube và các website khác, chiếu cảnh bốn người mặc quân phục chiến đấu ngụy trang của lính thủy đánh bộ đang tè lên thi thể của ba tay súng.

Một trong số họ còn nói đùa: “Chúc một ngày tốt đẹp, anh bạn”, trong khi một người khác nói những câu tục tĩu.


 Nếu xác thực, đoạn video sẽ kích động sự giận dữ và oán hận trong thế giới Hồi giáo - Ảnh: AFP

“Trong lúc chúng tôi chưa kiển tra được xuất xứ hoặc tính xác thực của đoạn video, hành động được miêu tả không phù hợp với giá trị cốt lõi của chúng tôi và không biểu thị cho tính cách của các lính thủy đánh bộ trong quân đoàn của chúng tôi”, lực lượng Lính thủy đánh bộ Mỹ nói trong một thông báo.

Một nhóm bảo vệ quyền người Hồi giáo tại Mỹ đã lên án việc mạo phạm các thi thể trong một lá thư gửi đến Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta.

“Mọi bên sai trái phải bị trừng phạt theo toàn bộ khung của quân luật Mỹ và các luật liên quan”, Hội đồng Quan hệ Mỹ - Hồi giáo tuyên bố trong một bức thư được cung cấp cho các tổ chức truyền thông.

Phản ứng gay gắt về câu chuyện đã lan truyền trên các website quân sự Mỹ, bao gồm website Stars and Stripes, trang tin thuộc quản lý của Lầu Năm Góc.

Một độc giả đã bình luận rằng Taliban có thể sử dụng nó như lời biện hộ cho việc ngược đãi tù binh Mỹ. Một người khác viết: “Hãy tống giam họ”.

Quân đội Mỹ từng truy tố các binh sĩ thuộc Lữ đoàn Stryker số 5 của lục quân Mỹ vì tội giết hại các thường dân Afghanistan khi được triển khai tại tỉnh Kandahar vào năm 2010.

Trong vụ án đó, những hình ảnh được hai tạp chí Der SpiegelRolling Stone đăng tải cho thấy cảnh các binh sĩ làm dáng bên cạnh thi thể đẫm máu của một cậu bé người Afghanistan mà họ vừa hạ sát.

Tại Lầu Năm Góc, người phát ngôn John Kirby nói Bộ Quốc phòng Mỹ “vô cùng âu lo” về đoạn video.

“Dù là bất kỳ ai và trong bất kỳ tình huống nào - điều đang được chúng tôi điều tra, thì đây là cách cư xử quá đáng và không thể chấp nhận với thành viên của quân đội”, ông Kirby nói.

Sơn Duân

>> Án chung thân cho binh sĩ Mỹ giết người để tiêu khiển
>> Báo Pháp bị đốt văn phòng vì châm biếm Tiên tri Muhammad
>> Lính Mỹ phóng đại chiến công để nhận huân chương?
>> Taliban hành quyết 16 nhân viên an ninh Pakistan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.