Thái Lan sẽ sớm cấp hộ chiếu cho ông Thaksin

02/12/2011 11:01 GMT+7

(TNO) Chính phủ Thái Lan một lần nữa khiêu khích phe đối lập khi tuyên bố sẽ sớm cấp hộ chiếu cho cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra.

(TNO) Thái Lan sẽ cấp hộ chiếu cho cựu Thủ tướng lưu vong Thaksin Shinawatra trong thời gian “rất sớm”, theo ngoại trưởng nước này hôm 2.12.

Thaksin, nhân vật gây nhiều chia rẽ tại Thái Lan, bị quân đội lật đổ vào năm 2006 và hiện sống lưu vong để tránh án tù hai năm từ tội danh tham nhũng mà ông tuyên bố là bắt nguồn từ động cơ chính trị.

Ông Thaksin vốn bị chính phủ Thái Lan trước đây tước hộ chiếu song được nhận làm công dân của Montenegro vào năm ngoái, cho phép ông đi đến các nơi trên thế giới.

Người em gái của ông Thaksin, bà Yingluck Shinawatra, hiện là thủ tướng Thái Lan sau chiến thắng trong cuộc bầu cử gây tiếng vang cách đây vài tháng.

Ngoại trưởng Thái Lan Surapong Tovichakchaikul nói với các phóng viên: “Khi hộ chiếu của ông Thaksin bị hủy bỏ, không hề có lệnh tịch thu nó từ tòa án hoặc cảnh sát. Vì thế, tôi sẽ sử dụng quyền hạn của mình để làm bất cứ thứ gì không trái quy định của Bộ Ngoại giao nhằm cấp hộ chiếu cho cựu Thủ tướng Thaksin”.

“Chúng tôi sẽ kiểm tra thêm một số chi tiết song nó sẽ diễn ra rất sớm. Đó sẽ là một hộ chiếu thông thường của Thái Lan. Hãy hợp pháp hóa một hộ chiếu thông thường trước đã. Đó không cần phải là một hộ chiếu ngoại giao”, ông Surapong nói tiếp.

Theo AFP, động thái này chắc chắn sẽ chọc giận các địch thủ của ông Thaksin, những người vốn đã tức tối với các gợi ý về việc ân xá cho ông Thaksin mới đây.

>> Thủ tướng Thái nhập viện vì ngộ độc thực phẩm
>> Ông Thaksin không định trở về nước
>> Rút tên ông Thaksin ra khỏi danh sách ân xá
>> Áo vàng" Thái Lan chuẩn bị xuống đường
>> Nội các Thái Lan tán thành kế hoạch ân xá ông Thaksin

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.